Vedan ký thỏa thuận bồi thường với TP.HCM

13/08/2010 20:25 GMT+7

(TNO) Sau cuộc họp căng thẳng gần 3 tiếng đồng hồ, vào lúc 18 giờ chiều nay (13.8), tại trụ sở Hội Nông dân TP.HCM, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hữu hạn Vedan Việt Nam Yang Kun Hsiang đã ký vào bản thỏa thuận bồi thường thiệt hại đối với người dân huyện Cần Giờ (TP.HCM). >> Vedan ký cam kết bồi thường cho Bà Rịa - Vũng Tàu/ Vedan chấp nhận bồi thường theo yêu cầu/ Nông dân Đồng Nai quyết liệt khởi kiện Vedan/ Hội Nông dân TP.HCM vẫn kiện Vedan/ Vedan lại "cò kè" mức bồi thường

Đại diện theo ủy quyền của 839 người dân tại huyện Cần Giờ có thiệt hại do sông Thị Vải bị ô nhiễm, ký vào bản thỏa thuận gồm các luật sư: Nguyễn Văn Hậu, Nguyễn Thành Hiệp, Đỗ Thắng Tiên, Lê Hồng Phúc.

Theo đó, Vedan đã gây thiệt hại đối với người dân Cần Giờ do hành vi gây ô nhiễm môi trường trên sông Thị Vải và do vậy đồng ý bồi thường thiệt hại cho người dân Cần Giờ với tổng số tiền là 45.748.200.057 đồng. Đây là toàn bộ số tiền bồi thường thiệt hại cho người dân Cần Giờ từ thời điểm hiện nay trở về trước. Khoản tiền bồi thường này được thanh toán làm hai đợt.

Bên cạnh đó, Vedan cũng chấp nhận thanh toán 500 triệu đồng, là toàn bộ chi phí cho các hoạt động điều tra, thống kê thiệt hại cho các cơ quan chức năng của TP.HCM.

Như vậy, trong vòng bảy ngày kể từ ngày ký thỏa thuận, Công ty Vedan sẽ thanh toán 50% số tiền bồi thường; chi phí điều tra, thống kê thiệt hại và thư bảo đảm của ngân hàng cho việc thanh toán đợt hai. 50% số tiền bồi thường còn lại sẽ được thanh toán chậm nhất là đến ngày 14.1.2011.

Để đảm bảo cho việc thanh toán đợt 2, Vedan sẽ phải mở thư bảo lãnh thanh toán không hủy ngang và vô điều kiện cho số tiền và lịch trình thanh toán trên tại Ngân hàng Bangkok chi nhánh TP.HCM.

Về phía người dân Cần Giờ, kể từ lúc thỏa thuận được ký kết và có hiệu lực, người dân tạm ngưng và cam kết không khởi kiện Vedan sau khi Vedan thi hành xong thỏa thuận này.

Xung quanh việc chi trả tiền bồi thường cho từng hộ dân và diễn biến của vụ việc, Thanh Niên Online đã có trao đổi với ông Nguyễn Văn Phụng, Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM và luật sư Nguyễn Văn Hậu, đại diện cho các nông dân huyện Cần Giờ:

* Ông đánh giá như thế nào về kết quả đạt được trong ngày hôm nay?

- Ông Nguyễn Văn Phụng: Đây là kết quả bước đầu thuận lợi. Đến giờ phút này, kết quả trên đã bước đầu chứng minh được rằng chân lý thuộc về lẽ phải, người gây hại đã nhận rõ trách nhiệm. Vedan đã có chuyển biến thể hiện được thiện chí trong việc bồi thường thiệt hại để kết thúc vấn đề sớm. Tuy nhiên, chúng ta sẽ phải tiếp tục chờ và đánh giá xem việc thực hiện chi trả của Vedan như thế nào, có trọn vẹn theo đúng biên bản thỏa thuận không.

Chúng tôi đã coi từng chữ, từng câu trong bản thỏa thuận bồi thường thiệt hại để đảm bảo thực thi tốt và có sự ràng buộc giữa hai bên.

* Việc phân chia tiền bồi thường cho từng người dân sẽ được thực hiện như thế nào?

- Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Số tiền bồi thường trên của Vedan sẽ được chia cho 839 người dân tại huyện Cần Giờ có thiệt hại. Đây là những hộ dân đã được Viện Môi trường - Tài nguyên thẩm định, chứng minh nằm trong vùng ảnh hưởng ô nhiễm sông Thị Vải gây ra bởi Vedan. Các hộ dân này là những hộ dân đã có đơn kiện Vedan và trong đơn có kê khai thiệt hại. Đây cũng là cơ sở để phân chia tỉ lệ tiền bồi thường cho người dân từ tổng số tiền bồi thường của Vedan.

- Ông Nguyễn Văn Phụng: Một tuần sau khi Vedan gửi 50% tiền bồi thường vào tài khoản của Hội Nông dân huyện Cần Giờ, UBND huyện Cần Giờ, Hội Nông dân huyện Cần Giờ sẽ tổ chức cuộc họp và bàn bạc cụ thể về phương án, kế hoạch giải quyết tiền bồi thường của Vedan cho người dân bị thiệt hại.

* Liệu có rủi ro nào nếu Vedan không thực hiện đúng thỏa thuận?

- Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Bản thỏa thuận bồi thường này có giá trị là một hợp đồng dân sự. Theo điều 261 Bộ Luật dân sự, một thỏa thuận dân sự sẽ bắt đầu một thời hiệu khởi kiện mới, kể từ ngày hai bên ký xong bản thỏa thuận. Trong trường hợp Vedan không thực hiện đúng thỏa thuận này, người ủy quyền được quyền khởi kiện.

* Đã có thêm những đơn khởi kiện Vedan phát sinh ngoài 839 đơn của các hộ dân hiện tại, vậy họ có quyền khởi kiện?

- Ông Nguyễn Văn Phụng: Trong thời gian qua cũng có phát sinh những đơn của người dân kiện công ty Vedan, nhưng những đơn kiện này của những người dân nằm ngoài vùng ảnh hưởng theo sự xác minh và thẩm định của Viện Môi trường - Tài nguyên, Hội Nông dân, UBND huyện Cần Giờ cũng tiếp nhận và giải thích rõ nhưng không thể nhận ủy quyền. Nếu bà con kiện thì vẫn hướng dẫn, ký giấy tờ cho bà con.

- Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Những người ngoài 839 hộ dân này không bị ràng buộc bởi bản thỏa thuận. Nếu người đó muốn khởi kiện thì phải làm nhanh các thủ tục và củng cố chứng cứ trước thời hiệu khởi kiện 12.9.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.