Vẽ lại chân dung Đỗ Mạnh Cường

02/12/2012 00:55 GMT+7

(iHay) Trải qua bao nhiêu tai tiếng lẫn sự hoài nghi về tài năng, Đỗ Mạnh Cường là nhà thiết kế thành công với những sản phẩm có giá bán hàng nghìn USD.

(iHay) Đỗ Mạnh Cường bất tài. Những thiết kế của Đỗ Mạnh Cường là hàng đạo. Đỗ Mạnh Cường đanh đá “bật” lại tất cả những lời góp ý. Trải qua bao nhiêu tai tiếng lẫn sự hoài nghi về tài năng, Đỗ Mạnh Cường là nhà thiết kế thành công với những sản phẩm có giá bán hàng nghìn USD. Bộ sưu tập mới của anh luôn nhận được sự chào đón của khách hàng và giới truyền thông.

>> Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường: "Tôi không háo thắng"
>> Dương Yến Ngọc “bút chiến” Đỗ Mạnh Cường vì Vietnam’s Next Top Model 2012

Đứng giữa những thông tin trái chiều, khó mà có thể vẽ được chân dung của nhà thiết kế (NTK) này nếu không gặp gỡ và không nghe hết những tự sự của anh. Tránh hết những câu hỏi liên quan đến chuyện cá nhân, bởi Đỗ Mạnh Cường cho rằng những chuyện riêng tư của anh đâu có liên quan gì đến mọi người. Nhưng bàn về thời trang dường như mặt Cường sáng lên và anh mới thật sự hào hứng.

Thời trang chỉ sống khi có khách hàng

Đó là lời khẳng định của NTK Đỗ Mạnh Cường. Thời còn đi học, NTK này quan niệm thời trang là cái gì đó rất cao siêu. Anh cũng chưa nghĩ tới chuyện kinh doanh thời trang mà làm theo sở thích và bản năng. Nhưng khi bước vào nghề và muốn sống với nghề bằng thời trang, anh buộc phải kinh doanh bằng sản phẩm của mình. “Sau 5 năm làm nghề, tôi muốn những thiết kế của tôi đi sâu vào đời sống”, anh tâm sự.

 Đỗ Mạnh Cường & chuyện “đạo” hàng hiệu

Không bị giằng xé vì việc nếu quan tâm quá nhiều đến chuyện kinh doanh thì chất nghệ thuật trong mẫu thiết kế sẽ chết dần, bởi theo NTK này thì thời trang không giống như những môn nghệ thuật khác. Nó không phải là những tác phẩm để mọi người nhìn ngắm mà phải đi sâu vào đời sống. Thời trang chỉ sống khi chúng ta mặc nó. “Tôi không phải là NTK sống bằng những mơ mộng hão huyền. Sự sáng tạo của tôi phải được thể hiện qua chuyện người ta chấp nhận và mặc những trang phục do tôi sáng tạo nên. Tôi không muốn những lời khen, tán dương, ca tụng nhạt nhẽo. Tôi cần những người đến mua và trả nhiều tiền cho sản phẩm của tôi. Đó là thành công của tôi, tôi nghĩ rằng điều đó mới là cái đích cuối cùng của thời trang. Đương nhiên mình cũng phải bảo đảm được tính chuyên nghiệp, tính sáng tạo trong thiết kế”, Cường cho biết.

Thời gian qua, giới thời trang Việt Nam rộ lên tin đồn mối quan hệ của NTK Đỗ Mạnh Cường và những người thực hiện Đẹp Fashion Show mâu thuẫn vì không thấy anh xuất hiện trong chương trình này như mọi năm. Hỏi ra mới biết, tin đồn này là thất thiệt. Mạnh Cường cho biết anh sẽ tách ra làm riêng và không tham gia vào show diễn chung với tạp chí hoặc diễn chung với bất kỳ NTK nào nữa: “Tôi nghĩ đó là việc mà NTK chuyên nghiệp phải hướng đến. Tôi nghĩ điều này lâu rồi nhưng chưa có điều kiện. Bây giờ là cơ hội để tôi thực hiện chuyện đó. Đẹp Fashion Show chính là nơi đã chắp cánh cho tôi bước vào làng thời trang Việt Nam. Tôi không bao giờ quên điều đó, nhưng chương trình này đã không còn hợp với tôi nữa”. 

Theo tiết lộ của Cường thì vào tháng 12 này anh sẽ chi ra 5 tỉ đồng để tổ chức show kỷ niệm 5 năm làm nghề: “Khoảng thời gian 5 năm không hẳn là nhiều nhưng dù sao nó ghi nhận những cố gắng tôi đã làm, những thành công đã đạt được. Nhiều người cứ hỏi tôi: Tại sao phải làm show, tại sao có chỗ đứng rồi mà vẫn tiếp tục làm show nữa. Tại sao lại hoang phí như vậy. Tôi lại phải giải thích với mọi người hiểu rằng một NTK thời trang chỉ sống được nếu có khách hàng. Nếu họ muốn có khách hàng thì họ phải giới thiệu những BST hằng năm. Nếu dừng lại tức là mình chết. BST lần này sẽ trở lại với sắc đen giống như BST Cô đơn mà lần đầu tiên tôi ra mắt tại Đẹp Fashion Show”.

“Nhà thiết kế chuyên đạo hàng hiệu”

Trở về từ Pháp sau nhiều năm học ngành thời trang, không chỉ được đào tạo đến nơi đến chốn mà Đỗ Mạnh Cường còn trải qua thời gian làm việc cho những thương hiệu nổi tiếng như Dominique Sirop Haute Couture và Christian Dior. Rõ ràng vốn liếng để chàng trai trẻ này bước vào thế giới thời trang không phải là ít. Nhiều người vẫn thấy tiếc vì sao Đỗ Mạnh Cường lại quay về Việt Nam . Anh có những lý lẽ của riêng mình: “Nếu ở lại làm tiếp, lương có thể vài ngàn đô nhưng cũng chỉ là đi làm thuê. Cuối cùng chẳng có gì là của mình”.

Vậy thì Đỗ Mạnh Cường đã làm gì được cho làng thời trang Việt Nam sau 5 năm gia nhập? Đó chính là câu hỏi của nhiều người dành cho NTK này sau khi quá nhiều thông tin về việc anh “đạo” thiết kế của những hãng thời trang Versace, Gucci, Viktor & Rolf... lan truyền trên báo chí. Sau 5 năm, phải chăng biệt danh “Nhà thiết kế chuyên đạo hàng hiệu” là chính xác? Đỗ Mạnh Cường bày tỏ: “Lúc đầu tiên khi mà mới bị báo chí mổ xẻ, tôi bị stress. Sau này tôi... kệ, bởi tất cả những gì tôi làm có rất nhiều người công nhận. Những tờ báo chuyên ngành thời trang, họ đánh giá tôi cao”. Anh cũng chỉ ra việc nếu thật sự anh chỉ giỏi đạo thì không thể nào có chuyện khách hàng sẵn sàng bỏ ra 500 USD, 1.000 USD, 2.000 USD để mua bộ quần áo của anh. “Họ không dại gì bỏ tiền ra để mua bộ quần áo copy”, anh chia sẻ.

Trả lời những bài báo phân tích việc anh đạo thiết kế, Đỗ Mạnh Cường cho biết: “Tôi không thích phải giải thích nhiều. Tôi quên những bài báo đó rồi! Mọi người phải hiểu trong thời trang ứng dụng có những thứ rất cơ bản. Những nhà thiết kế ngày xưa đã tạo nên những trang phục bất hữu, chúng ta không thể thay thế được. Những nhà thiết kế hiện tại sáng tạo dựa trên chất liệu và những chi tiết nhỏ. Hãng nào chẳng có áo sơ mi, quần tây, đầm ôm. Nó không khác nhau, những cái gì của riêng nhà thiết kế, phải đánh giá trên tổng thể BST. Một NTK thành công là NTK đưa ra BST có tiếng nói riêng biệt. Chúng ta không thể đánh giá từng sản phẩm mà phải nhìn tổng thể, nhìn vào tinh thần của BST. Nếu chúng ta lôi ra để soi xét mẫu này của NTK này giống mẫu kia của NTK kia thì tôi có thể kể ra hàng ngàn câu chuyện kiểu như vậy”.

Diễm Thư

>> Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường: "Tôi không háo thắng"
>> Dương Yến Ngọc “bút chiến” Đỗ Mạnh Cường vì Vietnam’s Next Top Model 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.