“Vật lộn” với tàu, xe Tết

10/01/2009 01:26 GMT+7

* Máy bay hầu như không còn chỗ; Tàu hỏa phải “bung” vé phụ, vé không chỗ * ĐBSCL: Bến phà, xe “trực chiến” * Xuất hiện vé tàu giả Còn 15 ngày nữa là Tết, việc đi lại đang vào cao điểm. Thanh Niên đã ghi nhận tình hình tàu xe cận Tết và những thông tin cần thiết nhất cho độc giả về vấn đề này. Bấm vào đây để nghe đọc bài

Máy bay: Hầu như không còn chỗ

Bà Ngô Thị Thu Hiền - Phó trưởng phòng bán vé - đặt chỗ Vietnam Airlines cho biết: Hiện đối với những tuyến bay ngắn, sử dụng máy bay loại nhỏ, số lượng vé không nhiều trong khi nhu cầu rất cao nên đến thời điểm này hầu như không còn chỗ. Riêng các tuyến chính như TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng, tần suất bay được tăng cường tối đa, số chỗ tăng rất nhiều, chẳng hạn như tuyến TP.HCM - Hà Nội ngày cao điểm cung ứng đến 6.000 chỗ. Do vậy, cho đến thời điểm này, các tuyến chính vẫn còn một số chỗ.

Ông Nguyễn Tiến Sỹ - phụ trách truyền thông và tiếp thị của hãng Jetstar Pacific cho biết: hiện nay, các chuyến bay chiều từ TP.HCM đi trong giai đoạn từ ngày 15 - 25.1 (20-30 tháng chạp) và chiều ngược lại từ các thành phố khác về TP.HCM giai đoạn từ 27.1- 4.2 (mùng 2 đến mùng 10 Tết) hầu hết đã kín chỗ. Khan hiếm vé máy bay nhất vẫn là các đường bay có tần suất bay ít (1 chuyến/ngày) như: TP.HCM - Huế, Vinh, Hải Phòng. Riêng một số chuyến bay trên tuyến TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng chỉ còn một số ít chỗ trên các chuyến bay đêm.

Tàu hỏa: Có vé phụ và vé không chỗ

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Trưởng ga Sài Gòn cho biết: Vé tàu những ngày cao điểm từ 19-23.1 (tức là từ 24-28 tháng chạp) gần như đã hết chỗ, chỉ còn một vài vé giường nằm máy lạnh của tàu SE4. Trong khi những ngày sau đó như 29, 30 tháng chạp, mồng 1 Tết vẫn còn. Từ nay đến ngày 13.1 (18 tháng chạp) còn vé nằm mềm và một số vé ngồi mềm đến tất cả các ga; từ ngày 14-18.1 (19-23 tháng chạp) còn ghế phụ và một số chỗ nằm mềm đi Huế, Đà Nẵng). Theo bà Phương, những trường hợp đi đột xuất từ nay đến Tết, nếu không còn vé thì nhà ga có thể giải quyết bằng vé phụ hoặc bán vé không chỗ cho khách.

 Từ ngày 21 tháng chạp (16.1.2009), Bến xe Miền Đông tiến hành phụ thu từ 20-60% giá vé tùy từng thời điểm đối với các tuyến miền Trung, miền Bắc, miền Đông và cao nguyên. Bến xe Miền Tây sẽ phụ thu 40% từ ngày 27 tháng chạp đến mùng 2 Tết (22.1 đến 27.1.2009).

Xe đò: Huy động tối đa đầu xe

Đó là khẳng định của ông Trần Quang Phượng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM - tại cuộc họp kiểm tra tình hình triển khai kế hoạch vận chuyển hành khách phục vụ Tết Nguyên đán diễn ra chiều qua 9.1. Theo Sở GTVT, hiện đã có đủ lượng xe buýt tăng cường cho các bến xe.

Ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe Miền Đông cam kết huy động toàn bộ 3.000 xe trên tuyến để phục vụ đến hành khách cuối cùng. Theo ông Thừa, sau hơn một tuần triển khai bán vé trước, đến nay chỉ có hơn 3.000 vé được bán ra, bằng 1/2 so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, ông Thừa lo ngại tình trạng khách đợi đến giờ G mới kéo đến bến mua vé gây quá tải, ùn ứ khách vào cùng một thời điểm. Tại Bến xe Miền Tây, Phó giám đốc Huỳnh Hải Oanh cho biết đã dự phòng đến khả năng lượng khách sẽ tăng gấp bốn lần ngày thường lên 55.000 khách/ngày.

 
Sở GTVT TP.HCM khẳng định sẽ không thiếu xe trong dịp Tết -Ảnh: Diệp Đức Minh

Để tránh tình trạng kẹt xe cản trở xe tăng cường vào bến, ông Trần Quang Phượng yêu cầu Thanh tra giao thông kiểm tra, tém dẹp ngay các "lô cốt" khu vực xung quanh bến xe, chứ không đợi đến cận Tết. Ông Phượng cho biết sẽ kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo quyết liệt nhằm đảm bảo thông suốt trục đường Bắc - Nam, tránh tình trạng kẹt xe nghiêm trọng như Tết năm ngoái tại Đèo Cả (Phú Yên) khiến hành khách phải chờ đợi tại bến nhiều giờ liền.

Bắt quả tang 2 người bán vé tàu giả

Công an P.9, Q.3 (TP.HCM) đã bắt quả tang 2 người bán vé tàu giả và đã thu tổng cộng 11 vé. Người mua phải vé giả là chị Vũ Thị Thơm, quê ở Sóc Sơn (Hà Nội). Chị Thơm cho biết vào trưa ngày 7.1, chị đọc được từ một tờ rơi ở Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, nội dung ghi rằng có nhóm sinh viên cần bán 5 vé tàu Sài Gòn - Hà Nội và số điện thoại liên hệ.

Tối hôm đó, chị Thơm gọi điện liên lạc và gặp 2 thanh niên để mua vé. Hai người này giới thiệu mình là sinh viên Đại học H., mua nhiều vé nên dư đem bán lại. Chị Thơm mua 1 vé đi Hà Nội trên tàu TN18 ngày 21.1.2009, với giá 647.000 đồng. Sau khi mua xong, sợ vé giả nên chị mang đến ga Sài Gòn hỏi. Nhà ga đã kiểm tra và xác nhận đây là vé giả, có hình thức bên ngoài trông giống y như vé thật, chỉ khác ở chỗ màu vé hơi đậm hơn và mộc đỏ để ghi tên người đi và số CMND phía sau vé có kích thước hơi nhỏ hơn vé thật. Số sê-ri in trên vé giả không khớp với số sê-ri vé thật của đoàn tàu TN18.

Vụ việc đã được Công an P.9, Q.3 xác minh làm rõ. Hai thanh niên nói trên đã bị công an bắt quả tang bán vé giả tại một cây xăng trên đường Trần Huy Liệu. Tại cơ quan công an, hai thanh niên này khai tên là Trần Minh Tuấn (sinh năm 1983) và Trần Minh Tú (1985) là 2 anh em, tạm trú tại khu phố 2, đường Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, Q.12. Tuấn và Tú đã sử dụng máy vi tính để làm giả vé, in ra đem bán. Cơ quan chức năng đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc.

M.V - P.TH

Đồng bằng sông Cửu Long: Bến phà, xe “trực chiến”

Các doanh nghiệp (DN) vận tải khách ở ĐBSCL đang khẩn trương huy động phương tiện với mục tiêu không để hành khách bị ứ đọng, bị kẹt lâu ở các bến xe, phà trong dịp Tết.

Cần Thơ: Hơn 1.000 xe phục vụ Tết

Sở GTVT Cần Thơ dự báo dịp Tết năm nay, lượng hành khách qua địa bàn sẽ tăng khoảng 30% so với ngày thường. Cao điểm nhất là những ngày sau Tết, từ mùng 4 đến mùng 9 âm lịch tại các bến từ TP Cần Thơ đi TP.HCM. Ngoài ra, còn các tuyến từ Cần Thơ đi Vũng Tàu, Đồng Nai, Rạch Giá, Cà Mau... cũng rất đông khách.

TP Cần Thơ hiện có 15 DN vận tải đang hoạt động với khoảng 500 phương tiện từ 16-50 chỗ ngồi. Ngoài ra, còn có hơn 500 phương tiện của 45 DN ngoài tỉnh hoạt động trên 53 tuyến.

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó giám đốc Công ty Bến xe-tàu-phà Cần Thơ, số lượng phương tiện này không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết. Sở GTVT đã chỉ đạo công ty phải phối hợp với các DN vận tải ngoài TP Cần Thơ, đặc biệt là Công ty xe khách Sài Gòn để tăng cường thêm lượng phương tiện, bảo đảm phục vụ người dân trong những ngày cao điểm 24/24 giờ, không để khách đọng lại tại các bến xe.

 
Phà Cần Thơ sẽ phục vụ suốt ngày đêm trong dịp Tết -Ảnh: H.P

Sở GTVT Cần Thơ cũng kêu gọi các DN không tăng giá quá 40% trong dịp Tết. Hiện tuyến Cần Thơ - TP.HCM đang có nhiều giá vé, từ 55.000đ/vé, 60.000đ/vé, 65.000đ/vé và 75.000đ/vé.

Theo dự kiến, trước Tết, DN Lan Anh sẽ đưa vào hoạt động tuyến Cần Thơ đi TP.HCM bằng tàu cao tốc.

Phà sẽ thông suốt

Ông Phan Quang Dự, Giám đốc Cụm phà Hậu Giang, cho biết trung bình mỗi ngày có khoảng 47.000 lượt hành khách, 20.000 lượt xe gắn máy và hơn 7.000 lượt xe ô tô qua phà. Trong những ngày tết, lượng xe tăng thêm chừng 20%. Cụm phà Hậu Giang đã chuẩn bị sẵn sàng 12 chiếc phà, trong đó có 8 chiếc trọng tải 200 tấn và 4 chiếc trọng tải 100 tấn.

Ngoài việc hoạt động 24/24 giờ, Cụm phà Hậu Giang cũng tăng cường thêm nhân sự để phục vụ bán vé. Theo đó, bình thường nhân viên bến phà làm việc 8 tiếng và được nghỉ 24 tiếng. Nhưng ngày tết sẽ phải tăng thêm ca.

Về thời gian chạy phà thì không thể rút ngắn được vì an toàn là vấn đề quan trọng. Thông thường thì thời gian chạy trung bình khoảng 16 phút đối với phà 200 tấn và 14 phút đối với phà 100 tấn. Ông Dự cho biết trong những ngày cao điểm, nếu bến nào xe bị dồn ứ nhiều thì sẽ điều phà chạy không tải từ bến kia sang để giải quyết.

Bạc Liêu, Cà Mau: Thành lập đội xe "trực chiến"

Theo ông Lê Văn Nhỏ, Giám đốc Ban quản lý Bến xe tàu Bạc Liêu, vào dịp Tết, lượng khách tại Bến xe Bạc Liêu sẽ lên đến 3.000 lượt/ngày.

Với quyết tâm không để hành khách bị ứ đọng, kẹt lại trong dịp Tết, BQL Bến xe tàu tăng cường lượng xe cho các tuyến trọng điểm Bạc Liêu - Cần Thơ, Bạc Liêu - TP.HCM và mở thêm tuyến Bạc Liêu - Bình Dương phục vụ công nhân về quê ăn Tết và trở lại làm việc sau Tết; mở thêm tuyến Bạc Liêu - Vũng Tàu để ngư dân ở các cửa biển về quê.

Trong các ngày Tết sẽ bố trí xe buýt hoạt động liên tục. Tỉnh cũng thành lập đội xe cơ động gồm 11 chiếc, sẵn sàng tham gia giải tỏa hành khách khi bị ứ đọng tại Bến xe Bạc Liêu.

Ông Đặng Thanh Phong, Phó trưởng Bến xe Cà Mau, cho biết nhằm tránh tình trạng quá tải dịp Tết, Bến xe Cà Mau đã thành lập đội xe gồm 15 chiếc trực chiến 24/24 giờ, sẵn sàng giải tỏa hành khách khi cần thiết.

Hoàng Phương - Trần Thanh Phong

Mai Vọng - Phương Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.