Vàng lao dốc, nhà đầu tư 'méo mặt'

24/06/2016 06:00 GMT+7

Giá vàng từ mức đỉnh gần 35 triệu đồng/lượng bỗng bất ngờ lao dốc mạnh, mất gần 1 triệu đồng/lượng chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, khiến nhiều nhà đầu tư trong nước thua lỗ nặng.

Ngày 16.6, giá vàng SJC bán ra có lúc lên 34,95 triệu đồng/lượng, cao nhất kể từ cuối tháng 8.2015. Công ty vàng Bảo Tín Minh Châu thống kê, trong ngày hôm đó đã có hàng chục ngàn lượng vàng được giao dịch, với lượng mua vào áp đảo lên tới gần 70% so với bán ra 30%. Trước đó, giá vàng trong nước liên tục đi lên, khiến nhiều nhà đầu tư không kìm được cám dỗ.
Bán vàng cắt lỗ
Đầu tư vàng thời điểm này là khá rủi ro.Theo kinh nghiệm, khi có những bất ổn chính trị xảy ra, nhà đầu tư nên thận trọng chờ đợi quyết định để có xu hướng rõ nét.
Lúc này, tốt hơn hết là đứng ngoài quan sát
  Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng VN
Tin rằng đà tăng giá vẫn chưa dừng lại, chị Hà Thu Giang (Cầu Giấy, Hà Nội) rút sổ tiết kiệm 500 triệu đồng mua vào hơn 14 lượng vàng với mức giá 34,95 triệu đồng/lượng. Nhưng đến hôm qua (23.6), giá vàng SJC giao dịch ở ngưỡng mua vào - bán ra chỉ còn 33,9 - 34 triệu đồng/lượng. “Gửi tiết kiệm lãi suất không đáng kể, chứng khoán thì không am hiểu, bất động sản không đủ tiền, nghĩ vàng đang trên đà tăng giá lại là kênh trú ẩn an toàn nên tôi mới mua vào. Nào ngờ chưa đầy 10 ngày lỗ mất gần 1 triệu đồng/lượng”, chị Giang ngậm ngùi chia sẻ khi đi bán vàng, cắt lỗ ngày 23.6.
Anh Nguyễn Văn Nam (Hà Nội), một nhà đầu tư vàng lâu năm cũng chịu thiệt hại nặng trước đợt biến động khó lường của giá vàng vừa rồi. Qua các biểu đồ phân tích giá vàng trong nước và dự báo tác động của thế giới, nhiều chuyên gia khẳng định giá vàng sẽ là “nơi trú ẩn” an toàn cho các nhà đầu tư trước bất ổn chính trị tại Anh. Sau khi nghiên cứu kỹ, anh Nam quyết định mua vào gần 25 lượng vàng với mức giá hơn 34,5 triệu đồng/lượng. “Đến giờ này thì đằng nào cũng lỗ rồi, thôi cứ chờ thêm xem có vớt vát được chút gì hay không. Hy vọng những biến động đó đã phản ánh hết vào giá vàng, đà lao dốc sẽ được chặn lại”, anh Nam bần thần.
Trước thời điểm giá vàng chạm mốc 35 triệu đồng/lượng, báo cáo của Công ty vàng Bảo Tín Minh Châu và Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI vẫn cho thấy, lượng người mua vào vẫn vô cùng lớn với tỷ lệ bình quân 65% so với 35% bán ra. Sau thời điểm này, giá vàng lao dốc, nhiều nhà đầu tư phải chấp nhận cắt lỗ, ồ ạt bán ra và giao dịch đã trở nên cân bằng hơn. Kể từ đó đến nay, có quá nhiều nhà đầu tư “vào” lúc thị trường đang nóng, giá vàng cao. Người ít lỗ vài trăm ngàn đồng/lượng, người nặng nề hơn mất cả triệu đồng/lượng.
Theo ông Đinh Nho Bảng, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng VN, nguyên nhân chính khiến vàng giảm giá mạnh xuất phát từ làn sóng Brexit (Anh rời khỏi EU) đã lắng dịu. Trước đó, tỷ lệ cử tri Anh được khảo sát ủng hộ Brexit dâng cao, khiến nhiều người lo ngại châu Âu có thể rơi vào suy thoái, gây thêm sức ép lên kinh tế toàn cầu, nhờ đó làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn như vàng. Tuy nhiên, kể từ ngày 17 - 23.6, tỷ lệ này đã giảm xuống sau cái chết của nghị sĩ Jocox tại Anh - người chủ trương vận động Anh ở lại EU. “Anh ra khỏi EU giá vàng sẽ tăng vì nhà đầu tư lo ngại đồng bảng mất giá, và những bất ổn chính trị khác nên họ tìm đến vàng cho an toàn. Nếu Anh ở lại thì giá cũng sẽ không thể giảm sâu hơn nữa vì yếu tố đầu cơ đã phản ánh gần hết vào giá vàng trong thời gian qua rồi”, ông Bảng phân tích.
“Tốt hơn hết là đứng ngoài quan sát”
Ngày 23.6, theo đánh giá của Tập đoàn DOJI, tâm lý bất an, sợ không kịp trở tay trước tình hình kinh tế chính trị đang bất ổn khiến giới đầu tư trong nước quan ngại và thận trọng hơn. Những tác động này đã ảnh hưởng không nhỏ đến người nắm giữ vàng. "Họ chọn một trong hai giải pháp, một là bán xả hàng, hai là đứng ngoài quan sát", đơn vị này nhìn nhận.
Trong khi đó, giá vàng thế giới hôm qua tiếp tục giảm và giao dịch ở mốc 1.265,62 USD/ounce, tương đương 34,04 triệu đồng/lượng. So với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước hiện đang thấp hơn khoảng 40.000 - 50.000 đồng/lượng. Daniel Briesemann, chuyên gia của Commerzbank (ngân hàng thương mại lớn thứ 2 của Đức) nhìn nhận trước diễn biến mới: "Những gì chúng ta thấy hiện nay chính là do sự thay đổi tình thế về việc Anh có thể không rời EU, các nhà đầu tư sẽ đóng trạng thái để cắt lỗ".
Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng VN, bình luận thêm: các nhà đầu tư vàng nín thở chờ kết quả bỏ phiếu ngày 23.6 tại Anh. Tuy nhiên, xu hướng “đi hay ở EU của Anh” khiến giá vàng sẽ thay đổi không quá bất ngờ, nếu có chỉ là tăng giảm ở biên độ rất nhỏ. Bên cạnh cuộc trưng cầu dân ý, ông Trúc lưu ý các nhà đầu tư vẫn không quên hướng vào những động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong chính sách lãi suất. Giá vàng trượt giảm thêm sau khi Chủ tịch Fed - bà Janet Yellen cho biết với các nhà lập pháp vào hôm thứ ba, đà tăng trưởng chậm lại của chỉ số việc làm tại Mỹ sẽ khiến Fed thận trọng trong việc nâng lãi suất.
Ông Đinh Nho Bảng phân tích thêm, đợt lao dốc vừa qua của giá vàng đã khiến nhiều nhà đầu tư trong nước mua vào ở mức giá cao bị lỗ nặng. “Đầu tư vàng luôn ẩn chứa những yếu tố rủi ro khó lường, đặc biệt từ các vấn đề chính trị. Và việc nhà đầu tư vừa qua thua lỗ cũng khó tránh khỏi”, ông Trúc khẳng định và khuyên cần tỉnh táo, tránh tham gia những lúc thị trường biến động khó lường, không xác định được xu hướng. “Đầu tư vàng thời điểm này là khá rủi ro. Theo kinh nghiệm, khi có những bất ổn chính trị xảy ra, nhà đầu tư nên thận trọng chờ đợi quyết định để có xu hướng rõ nét. Lúc này, tốt hơn hết là đứng ngoài quan sát”, ông Trúc nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.