Vắng khách mua xe, đại lý ô tô chạy đua ‘bớt lạc, giảm giá’

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Giá bán nhiều mẫu ô tô trở về đúng mức nhà sản xuất, phân phối niêm yết, thậm chí nhiều mẫu mã còn được đại lý áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá bán để tạo sức hấp dẫn với khách hàng trong bối cảnh sức mua ô tô đang có xu hướng sụt giảm.

Sản lượng ô tô tại Việt Nam dần được cải thiện cùng quan niệm mua sắm, tiêu dùng của người Việt theo từng mốc thời gian... tiếp tục tạo nên sự biến động với những thay đổi chóng vánh trên thị trường ô tô.

Vắng khách mua xe, đại lý ô tô chạy đua ‘bớt lạc, giảm giá’ - ảnh 1

Thị trường ô tô Việt Nam đang có nhiều biến động khi nguồn cung cải thiện nhưng sức mua giảm

Trần Hoàng

Chỉ khoảng một tháng trước, nhiều mẫu mã ô tô hút khách bị các đại lý “hét giá” chênh vài chục đến cả trăm triệu đồng do sản lượng sản xuất sụt giảm, lượng xe cung ứng ra thị trường không đủ để bán. Thậm chí, có thời điểm nhiều khách hàng mua xe phải chờ đợi hàng tháng trời mới hy vọng nhận được xe. Nhiều đại lý còn lợi dụng nguồn cung ô tô khan hiếm, gắn thêm các điều kiện như mua gói phụ kiện... để khách hàng chi thêm tiền nếu muốn nhận xe sớm. Một số đại lý khác thậm chí đã nhận đơn đặt hàng từ trước đó nhưng vẫn “hẹn nay, hẹn mai” không giao xe đúng hẹn, khiến không ít khách hàng bức xúc.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại cục diện đã thay đổi. Chuỗi cung ứng linh kiện, chip bán dẫn trên toàn cầu từng bước được kết nối lại góp phần giúp sản lượng sản xuất ô tô gia tăng. Nguồn cung các mẫu mã ô tô đã dồi dào hơn trước. Trong khi đó, sức mua ô tô tại thị trường Việt Nam lại đang có xu hướng sụt giảm khi thời gian bán hàng bước vào tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch), nhiều khách hàng thường có quan niệm kiêng kỵ, hạn chế mua sắm những mặt hàng có giá trị lớn như ô tô.

Vắng khách mua xe, đại lý ô tô chạy đua ‘bớt lạc, giảm giá’ - ảnh 2

Sức mua ô tô tại thị trường Việt Nam lại đang có xu hướng sụt giảm khi thời gian bán hàng bước vào tháng Ngâu

Trần Hoàng

Đối mặt với nguy cơ “ế” khách, sụt giảm doanh số... nhiều đại lý ô tô hiện đã “xuống nước”, chạy đua “bớt lạc” - (giảm số tiền chênh lệch với giá niêm yết) thậm chí tung các gói ưu đãi, giảm giá bán để tạo sức hấp dẫn với khách hàng. Trong đó, phần lớn được áp dụng với các dòng xe phổ thông.

Cụ thể, ở phân khúc sedan hạng B, nhiều mẫu mã vốn hút khách hiện đang được đại lý áp dụng chính sách ưu đãi. Trong đó, Toyota Vios được một số đại lý giảm giá từ 5 - 20 triệu đồng. Honda City giảm tới 25 triệu đồng, trong đó khách hàng có thể thương lượng giữa mức ưu đãi bằng quà tặng phụ kiện hoặc quy ra mức giảm giá bằng tiền mặt. Hyundai Accent cũng đang được đại lý giảm giá khoảng 5 - 10 triệu đồng. Trong khi đó, giá bán Suzuki Ciaz đã về mức dưới 500 triệu đồng.

Vắng khách mua xe, đại lý ô tô chạy đua ‘bớt lạc, giảm giá’ - ảnh 3

Honda City đang được đại lý ưu đãi, giảm tới 25 triệu đồng

Trần Hoàng

Ở phân khúc sedan hạng C, ngay cả Kia K3 - mẫu xe hút khách nhất phân khúc cũng giảm giá từ 5 - 15 triệu đồng để hy vọng cải thiện doanh số vốn đã sụt giảm trong tháng 7.2022 vừa qua. Giá bán thực tế của Mazda3 cũng khoảng 30 triệu đồng.

Trong khi đó, ở phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi, Toyota Veloz Cross trước đây vốn đội giá hàng chục triệu đồng, nay đã giảm về mức đúng giá niêm yết. Thậm chí, để hút khách một số đại lý còn hứa hẹn tặng thêm phụ kiện cho khách hàng đặt mua dòng xe này.

Vắng khách mua xe, đại lý ô tô chạy đua ‘bớt lạc, giảm giá’ - ảnh 4

Giá bán Toyota Veloz Cross đang về đúng mức niêm yết

Giá bán các dòng xe vốn “kèm lạc” như Hyundai Creta, Tucson cũng đã hạ nhiệt. Cụ thể, ở thời điểm hiện tại, Hyundai Creta đã trở về đúng giá niêm yết, thậm chí một số đại lý còn tung chính sách ưu đãi giảm giá 10 - 15 triệu cho một số phiên bản. Riêng Tucson vẫn chênh giá so với giá niêm yết, nhưng mức chênh lệch hiện chỉ còn khoảng 30 - 40 triệu đồng. Những đối thủ của Tucson như Mazda CX-5 cũng được đại lý áp dụng ưu đãi giảm khoảng 40 triệu đồng tiền mặt. Honda CR-V được ưu đãi lên đến 70 triệu đồng (gồm tiền mặt và phụ kiện).

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, cục diện trên thị trường ô tô Việt Nam đã thay đổi chóng vánh. Tính cạnh tranh trong từng phân khúc gia tăng giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn, các nhà sản xuất phân phối theo đó cũng liên tục có những thay đổi về chính sách bán hàng để tạo sức hút.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU