Vàng, dầu, trái phiếu Mỹ tăng giá vì khẩu chiến Mỹ, Nga

Thu Thảo
Thu Thảo
12/04/2018 07:35 GMT+7

Ngược lại, rúp Nga giảm giá sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter cảnh báo Nga rằng tên lửa "sẽ bay đến" Syria.

Theo CNBC, ông Trump viết trên Twitter đêm 11.4 (giờ Việt Nam): “Nga thề sẽ bắn hạ bất cứ và tất cả tên lửa nào bắn vào Syria. Hãy chuẩn bị đi Nga, vì chúng sẽ bay đến, đẹp, mới và thông minh!”.
Giá vàng tăng 0,7% lên cao nhất trong ngày là 1.355,3 USD/ounce sau tin tức về căng thẳng Nga, Mỹ leo thang. Các nhà đầu tư thường mua vàng trong những lúc xung đột để giữ tài sản an toàn.
Giá dầu cũng đạt mốc cao mới sau dòng tweet của Tổng thống Mỹ: dầu WTI tăng lên 67,15 USD/thùng, dầu Brent giao dịch ở 72,61 USD/thùng. Dầu chạm mức cao mới trong năm 2018 bất chấp dữ liệu chính phủ cho thấy kho dầu Mỹ tăng bất ngờ. Nhiều người lo ngại xung đột giữa Mỹ và Nga trong vấn đề Syria.
Trái phiếu Mỹ cũng tăng giá, đẩy lợi suất đi xuống. Lợi tức trái phiếu đáo hạn trong hai năm hạ xuống 2,307% trong khi lợi tức trái phiếu đáo hạn trong 10 năm ở mức 2,775%.
Rúp Nga Ảnh: Reuters
Ngược lại với ba loại tài sản trên, rúp Nga (RUB) chạm mốc thấp nhất so với đô la Mỹ từ tháng 11.2016. Tiền tệ Nga đạt 65 RUB đổi được 1 USD sau dòng tweet ngụ ý Mỹ sẵn sàng phóng tên lửa vào Syria của Tổng thống Trump.
Ông Trump đã hủy chuyến thăm Nam Mỹ để ở lại Nhà Trắng, “giám sát phản ứng của Mỹ với Syria và theo dõi sự phát triển của tình hình trên toàn thế giới”. Đồng minh của Mỹ là Anh và Pháp trước đó lên tiếng cho biết những người có trách nhiệm trong vụ tấn công hóa học nên chịu hậu quả.
Trong lúc này, Nga, nước ủng hộ chính phủ Syria, cho biết can thiệp quân sự vào nơi quân đội Nga đang được triển khai có thể “dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng”. Tuần trước, Mỹ áp lệnh trừng phạt lên một số tên tuổi lớn nhất Nga, chẳng hạn như doanh nhân Oleg Deripaska của Rusal và Alexey Miller của Gazprom, khiến thị trường chứng khoán Moscow chao đảo.
Tuần này, rúp Nga đã giảm giá 11% so với đô la Mỹ và theo Financial Times, RUB đang sắp có tuần tệ nhất từ năm 1999. Dean Tyler, giám đốc thu nhập cố định toàn cầu tại hãng đầu tư Exotix Capital, cho biết đồng rúp chỉ có thể tiếp tục yếu thêm từ lúc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.