Zack Snyder - Phù thủy 'slow motion' tuổi 50

05/04/2016 14:26 GMT+7

Nổi tiếng với các tác phẩm hành động thần thoại giả tưởng như 300, Watchmen và gần đây nhất là Batman v Superman: Dawn of Justice ... Zack Snyder được xem là một trong những nhà làm phim có phong cách duy mỹ nhất hiện nay ở Hollywood.

Nổi tiếng với các tác phẩm hành động thần thoại giả tưởng như 300, Watchmen và gần đây nhất là Batman v Superman: Dawn of Justice... Zack Snyder được xem là một trong những nhà làm phim có phong cách duy mỹ nhất hiện nay ở Hollywood.

Zack Snyder cũng là người sẽ làm 2 phần phim tiếp theo của 'Batman v Superman: Dawn of Justice' sẽ ra mắt vào 2017 và 2019 - Ảnh: CGV cung cấpZack Snyder cũng là người sẽ làm 2 phần phim tiếp theo của 'Batman v Superman: Dawn of Justice' sẽ ra mắt vào 2017 và 2019 - Ảnh: CGV cung cấp
Ông hoàng của những cảnh phim slow motion
Zack Snyder khởi nghiệp vào khoảng thập niên 1990, khởi sự như một đạo diễn, nhà quay phim chuyên thực hiện các đoạn clip quảng cáo cho các hãng xe hơi và đồ thể thao. Trong khoảng 10 năm đầu của sự nghiệp, anh có được hai tác phẩm phim video không mấy đáng chú ý trước khi được để mắt đến với Dawn of the Dead (2004). Bộ phim thuộc thể loại kinh dị Mỹ này đánh dấu lần chạm tay đầu tiên của Zack Snyder vào thể loại điện ảnh.
Và dù được làm lại từ một tác phẩm khá nổi tiếng trước đó nhưng phiên bản mới của Zack Snyder vẫn hoàn toàn chinh phục được các nhà phê bình và giới mộ điệu. Một trong những yếu tố tiên quyết mang đến thành công cho Zack Snyder ở bộ phim này chính là việc nắm chặt kỹ thuật xử lý hình ảnh và kỹ xảo, mang đến được cho người xem những khung hình đầy cảm xúc, vừa đậm tính nghệ thuật lại vừa đủ thu hút, gay cấn để hấp dẫn khán giả đại chúng.
300 là bộ phim định hình tên tuổi Zack Snyder. Ảnh: Warner Bros. cung cấp
300 là bộ phim định hình tên tuổi Zack Snyder - Ảnh: Warner Bros. cung cấp
Tuy nhiên, phải đến khi trình làng 300 (2007), Zack Snyder mới thực sự tỏa sáng như một hiện tượng. Ở tác phẩm này, anh bắt đầu phát huy mạnh mẽ phong cách làm phim với nhiều cảnh quay slow motion vô cùng đẹp mắt và ấn tượng.
Phong cách này đã gắn bó với Zack Snyder suốt trong khoảng một thập niên vừa qua với 5 tác phẩm ra mắt sau đó. Cách làm phim dụng công ấy cho phép Zack Snyder bắt trọn được mọi khoảnh khắc đẹp đẽ nhất trong các pha tấn công, chiến đấu cũng như những cảm xúc chân thực nhất của nhân vật.
Giới làm phim Hollywood bắt đầu gọi anh là “phù thủy” cũng như gắn liền tên tuổi anh với phong cách slow motion. Nó khiến anh trở nên độc đáo, khác người bởi đa số các đạo diễn khác đều dàn dựng các pha hành động bằng cách cắt gọt nhưng góc máy thật nhanh, mạnh để tạo sự kịch tính và dữ dội. Một cảnh quay cận chiến trong phim của Zack Snyder luôn kéo rất dài, ấn tượng nhất trong 300 có thể nói chính là một cảnh mà vua Leonidas lao vào chém giết kẻ thù của mình, dài hơn một phút.
Trong sự nghiệp làm phim của mình, Zack Snyder chạm được đến đỉnh cao khi làm phim Watchmen (2009). Bộ phim chuyển thể từ tác phẩm gốc của DC Comics này cũng dày đặc những cảnh quay show motion và đạt được doanh thu 185 triệu USD trên toàn cầu. Dù Watchmen vẫn là một tác phẩm gây khá nhiều tranh cãi đến tận sau này, nhưng khó ai có thể phủ nhận Zack Snyder đã mang đến cho thị trường điện ảnh thế giới một tác phẩm ấn tượng, dữ dội và độc đáo mà có lẽ rất lâu sau này mới có người khác có thể làm được điều tương tự.
Tác phẩm mới nhất của Zack Snyder là Batman v Superman: Dawn of Justice cũng tràn ngập những cảnh quay slow motion. Ảnh: CGV cung cấp.
Tác phẩm mới nhất của Zack Snyder là Batman v Superman: Dawn of Justice cũng tràn ngập những cảnh quay slow motion - Ảnh: CGV cung cấp
Gây tranh cãi, nhưng vẫn đầy tự tin
Dù được rất nhiều khán giả và người yêu điện ảnh mến mộ, nhưng năm 2013, khi Zack Snyder nhận lời làm Man of Steel, bộ phim về nhân vật Siêu nhân của hãng Warner Bros., anh đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều dữ dội. Đa số cho rằng Warner Bros. không nên giao hẳn loạt phim về siêu nhân, bao gồm Man of Steel và các tác phẩm về liên minh công lý sau này như Batman v Superman: Dawn of Justice, The Justice League Part One… cho Zack Snyder. Bởi phong cách làm phim thiên về slow motion của Zack Snyder hoàn toàn không phù hợp với những bộ phim cần có nhịp, mạch nhanh và gãy gọn như các tác phẩm kể trên.
Dù vậy, cả Warner Bros. lẫn Zack Snyder đều không hề nao núng, giữ vững quan điểm của mình. Man of Steel năm 2009 đã công phá các rạp chiếu và làm nức lòng khán giả trên khắp thế giới, thu về gần 700 triệu đô-la Mỹ (gấp 3 lần kinh phí làm phim). Còn Batman v Superman: Dawn of Justice vừa ra mắt vài tuần đã chạm đến cột mốc hơn nửa tỉ đô-la Mỹ và dĩ nhiên, sẽ còn tăng dài trong thời gian tới.
Vẫn giữ nguyên phong cách làm phim slow motion “đẹp như ma thuật”, Zack Snyder mở ra một thế giới không chỉ đẹp mắt mà còn đầy cảm xúc trong Batman v Superman: Dawn of Justice. Dù cách xây dựng kịch bản có phần hơi tham lam, mạch phim quá dài và chậm rãi cũng như một số hạt sạn của tác phẩm này đã khiến nhiều nhà phê bình lẫn khán giả “ném đá” nó, tuy nhiên, chừng nào doanh thu của các tác phẩm mà Zack Snyder làm ra vẫn còn cao, thì anh vẫn xứng đáng và có quyền tiếp tục theo đuổi phong cách làm phim vốn định hình nên chính bản thân mình.
Slow Motion có lẽ sẽ vẫn mãi là một kỹ thuật đặc sắc mà Zack luôn mang theo trên hành trình chinh phục điện ảnh. Cũng như phong cách này, chậm rãi và chắc chắn, suốt hơn 20 năm qua Zack Snyder chỉ mới cho ra đời được 8 phim. Một con số hơi khiêm tốn, nhưng mỗi một tác phẩm trong số ấy đều để lại những ký ức khó phai với người xem. Âu đó cũng là điều mà bất cứ đạo diễn nào cũng phải mơ ước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.