YouTuber bị chỉ trích vì nhận nuôi trẻ tự kỷ để thu hút lượt xem

30/05/2020 11:09 GMT+7

Việc đẩy con nuôi mắc chứng tự kỷ cho người khác chăm sóc với lý do "không còn phù hợp" sau khi kiếm bộn tiền từ kênh YouTube về đứa trẻ khiến nhiều người chỉ trích YouTuber Myka Stauffer.

Myka Stauffer là một YouTuber đến từ Ohio, Mỹ. Cô sở hữu kênh YouTube có hơn 717.000 lượt đăng ký theo dõi. Tháng 7.2016, Myka và chồng - James Stauffer đăng tải một bài viết trên mạng xã hội cho biết họ quyết định nhận con nuôi người nước ngoài - bé Huxley.

Gia đình của Myka Stauffer trước khi cô gửi bé Huxley cho cặp phụ huynh khác nuôi dưỡng.

Ảnh: Instagram NV

Sau khi được trung tâm nhận con nuôi tại Trung Quốc giải thích cặn kẽ về tình trạng sức khỏe do căn bệnh u não và chứng tự kỷ của cậu bé, Myka Stauffer vẫn đồng ý với các điều kiện nhận nuôi Huxley. Quá trình này đã được hai vợ chồng ghi hình lại và đăng tải lên kênh YouTube cá nhân với tiêu đề Hành trình nhận con nuôi.
 Myka Stauffer đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của cư dân mạng nhờ câu chuyện cảm động, những vlog ghi lại cuộc sống thường nhật của gia đình mình, suy nghĩ và cảm xúc của bản thân khi nhận nuôi một đứa trẻ tự kỷ. Video Myka Stauffer đến Trung Quốc để nhận nuôi Huxley vào tháng 10.2017 đã đạt được 5,5 triệu lượt xem trên YouTube - một con số đáng mơ ước với bất cứ YouTuber nào tại thời điểm đó.
Youtuber bị chỉ trích vì nhận nuôi trẻ tự kỷ để thu hút lượt xem

Myka Stauffer trong video ghi lại cảnh lần đầu tiên cô gặp Huxley.

Ảnh: cắt từ video

Lượng người nhấn nút theo dõi Myka Stauffer cũng tăng gấp đôi trong thời gian này, có nghĩa là cô thu về một số tiền khổng lồ nhờ việc ghi hình đứa con tự kỷ của mình và đăng tải lên YouTube. Một số nhãn hàng cũng tìm tới gia đình Stauffer để ký hợp đồng quảng cáo. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Huxley càng thưa thớt dần và lần cuối cùng Myka đăng tải hình ảnh có cậu bé là vào ngày 16.2.2020 trên Instagram kèm bài chia sẻ về khó khăn khi nuôi trẻ tự kỷ. Nhiều người theo dõi Stauffer đã cảm thấy kỳ lạ và dùng hashtag #JusticeforHuxley (#CôngbằngchoHuxley) để ép cô nói ra sự thật. Đứng trước sự giận dữ của dư luận, vào ngày 27.5 vừa qua, Myka và chồng đăng tải video thừa nhận đã giao Huxley cho gia đình khác với lý do cảm thấy mệt mỏi khi phải chăm sóc một người tự kỷ như cậu bé. Cô và chồng cũng mong muốn Huxley sẽ được cha mẹ mới đáp ứng nhu cầu cần chăm sóc đặc biệt với vốn kiến thức về y khoa đầy đủ.
Dù đã khóa chức năng dislike và lọc những comment có nội dung xấu, cư dân mạng vẫn đồng loạt báo cáo video của Stauffer và bày tỏ sự tức giận với cô trên các mạng xã hội khác như Twitter, Facebook. Thậm chí, họ còn thành lập kiến nghị trên trang change.org để yêu cầu Stauffer xóa những video có mặt Huxley, đồng thời đề xuất YouTube khóa chức năng kiếm tiền của YouTuber này. Nhiều người lên tiếng chỉ trích Myka Stauffer và cho rằng cô đã bóc lột Huxley để thu hút sự chú ý về mình, qua đó kiếm tiền bằng YouTube và nhẫn tâm vứt bỏ cậu bé khi hết giá trị lợi dụng. Thậm chí, một bức ảnh bà mẹ này quấn ngón tay của đứa con nuôi mình bằng băng keo để em không quấy khóc được lan truyền rộng rãi khiến làn sóng tẩy chay cô càng dữ dội hơn. "Nhận nuôi đứa trẻ tự kỷ để tạo tiếng tăm, kiếm tiền rồi khi hết được chú ý lại cho gia đình khác nuôi, cô có phải là con người không vậy?", "Huxley là trẻ con, không phải thú cưng", "Loại mẹ nào có thể nuôi con 3 năm rồi ác độc cho phụ huynh khác?", "Hy vọng Huxley sẽ có cha mẹ mới tốt hơn gia đình Stauffer"... Bên cạnh đó vẫn có những ý kiến thông cảm với vợ chồng Stauffer: "Tôi hiểu cảm giác của bạn. Đôi khi ngay cả khi bạn làm mọi thứ đúng, thì nó vẫn có thể sai trong mắt người khác", "Bạn sẽ luôn ở trong tim của Huxley và là động lực trưởng thành của cậu bé", "Có lẽ bạn chỉ muốn tốt cho Huxley mà thôi"...
Theo People, luật sư đại diện cho Myka và James Stauffer cũng đã lên tiếng để xoa dịu dư luận: "Khi hiểu rõ thân chủ của mình, tôi biết rằng bất cứ bậc phụ huynh chu đáo nào cũng sẽ làm điều tốt nhất cho con cái. Kể từ khi nhận con nuôi, họ đã tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giáo dục để giúp cho Huxley có được liệu trình điều trị tốt nhất có thể. Theo thời gian, đội ngũ chuyên gia y tế khuyên khách hàng của chúng tôi nên để Huxley cho một gia đình khác nuôi dưỡng. Myka và James đã phải đưa ra một quyết định khó khăn nhưng là điều tốt nhất cho Huxley".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.