'Yêu miêu truyện' của đạo diễn Trần Khải Ca bị kiện sao chép

20/04/2018 10:12 GMT+7

Yêu miêu truyện, bộ phim 'bom tấn' của đạo diễn Trung Quốc Trần Khải Ca bị cho là đã sao chép kịch bản Lại gặp Bạch Cư Dị của một nhà biên kịch họ Sử. Vụ kiện đã được đưa ra tòa án Triều Dương, Bắc Kinh.

Gần đây, một nhà biên kịch họ Sử lấy lý do Yêu miêu truyện của đạo diễn Trần Khải Ca đã sao chép kịch bản Lại gặp Bạch Cư Dị của ông, nên đã đâm đơn kiện đạo diễn họ Trần và đơn vị sản xuất - Công ty truyền thông Tân Lệ. Vụ việc thu hút sự quan tâm của giới truyền thông và cư dân mạng.
Nhà biên kịch họ Sử cho biết vào thời điểm tháng 5.2016, do vấn đề công việc ông đã thông qua Wechat gửi đến đạo diễn Trần Khải Ca tập kịch bản Lại gặp Bạch Cư Dị với mong muốn mời hợp tác. Nhưng lúc đó đạo diễn họ Trần đã từ chối, khiến kịch bản của ông không thể dựng thành phim.
Đạo diễn Trần Khải Ca đang đau đầu khi Yêu miêu truyện vướng nghi án sao chép Ảnh: Poster phim
Tuy nhiên, đến năm 2017 khi bộ phim Yêu miêu truyện ra mắt, nhà biên kịch họ Sử mới phát hiện ra từ bối cảnh, nhân vật đến tình tiết của bộ phim đều giống với kịch bản Lại gặp Bạch Cư Dị mà trước đó ông đã gửi đến đạo diễn Trần Khải Ca.
Vì thế, nhà biên kịch họ Sử khẳng định Yêu miêu truyện đã “copy” đứa con tinh thần của ông và quyết định khởi kiện đạo diễn Trần Khải Ca và Công ty truyền thông Tân Lệ.
Ngày 18.4, phiên tòa thẩm tra đã được diễn ra tại tòa án Triều Dương, Bắc Kinh. Trong phiên tòa, nhà biên kịch họ Sử yêu cầu đơn vị sản xuất bồi thường tổn thất 3 triệu nhân dân tệ (tương đương 10,5 tỉ đồng), đồng thời công khai xin lỗi ông trên mặt báo.
Ngoài ra, nhà biên kịch họ Sử còn yêu cầu đạo diễn Trần Khải Ca đưa tên ông vào bộ phim Yêu miêu truyện với tư cách đồng biên kịch.
Cảnh chiếc thuyền, cầu đá trong phim Yêu miêu truyện cũng bị cho là sao chép Ảnh: Poster phim
Theo ghi nhận của cánh phóng viên có mặt tại phiên tòa ngày 18.4, đạo diễn Trần Khải Ca cũng như đơn vị làm phim đều vắng mặt, giao toàn quyền cho luật sư đại diện Trần Phương ra mặt.
Luật sư đại diện của Trần Khải Ca khẳng định Yêu miêu truyện được chuyển thể từ tiểu thuyết Sa môn không hải: Đại Đường quỷ yến của tác giả người Nhật - Baku Yumemakura.
Ngoài ra, luật sư đại diện cũng nói rõ đạo diễn Trần Khải Ca không hề quen biết, càng không hề đọc qua kịch bản nào của nguyên cáo họ Sử. Việc sao chép kịch bản hoàn toàn không xác thực.
Trong phim Yêu miêu truyện, đạo diễn Trần Khải Ca đã tái dựng hình ảnh Đại Đường thịnh thế Ảnh: Poster phim
Luật sư đại diện của đạo diễn Trần Khải Ca còn phân tích thêm những chi tiết mà nhà biên kịch họ Sử cho rằng bị sao chép, như nhân vật Phật giáo đại sư, chiếc thuyền, cầu đá, cơn sóng… đều không phải là sáng tác độc quyền của kịch bản, càng không phải là bối cảnh độc quyền của nhà biên kịch họ Sử.
Đối với thân phận của nhà biên kịch họ Sử, luật sư đại diện của đạo diễn Trần Khải Ca đã đưa ra những nghi ngờ khi nguyên cáo tự xưng bản thân là tác giả độc quyền của tác phẩm Lại gặp Bạch Cư Dị. Chỉ với tờ giấy chứng nhận đăng ký tác phẩm thì không thể chứng minh được Lại gặp Bạch Cư Dị là kịch bản độc quyền của nhà biên kịch họ Sử.
Yêu miêu truyện của đạo diễn Trần Khải Ca đã thu về 500 triệu nhân dân tệ (tương đương 1.750 tỉ đồng), trở thành hiện tượng làm khuynh đảo phòng vé Trung Quốc trong dịp đầu năm 2018. Trong phiên tòa, luật sư Trần Phương đã yêu cầu toà án bãi bỏ đơn kiện của phía nhà biên kịch họ Sử. Hiện vụ việc vẫn chưa đạt được phán quyết cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.