'Yêu là thoát tội' sắp cán mốc 100 suất diễn

Hoàng Kim
Hoàng Kim
08/07/2020 06:00 GMT+7

Vở kịch Yêu là thoát tội (tác giả: Lê Chí Trung, do “bà bầu” NSND Hoàng Yến bỏ vốn ra đầu tư) đến nay đã lập một “kỳ tích” là sắp cán mốc 100 suất diễn.

Con số 100 suất diễn của Yêu là thoát tội là tín hiệu vui của thời sân khấu khó khăn. Chưa kể thực tế mặt bằng Nhà hát Thế Giới Trẻ đã được cơ quan chủ quản là Trường Sân khấu- Điện ảnh TP.HCM cho Công ty Sài Gòn Phẳng thuê. Họ đầu tư sửa chữa lại sân khấu. Vì vậy tuy danh nghĩa là Phó giám đốc Nhà hát Thế Giới Trẻ nhưng muốn diễn thì NSND Hoàng Yến phải thuê lại mặt bằng của công ty này từng suất vào những ngày “không đẹp”, vì những ngày cuối tuần thì họ đã có lịch diễn.
“Bà bầu” Hoàng Yến vừa bỏ tiền ra đầu tư dựng vở, vừa chạy đi bán vé, và anh em nghệ sĩ đồng cam cộng khổ suốt mấy năm trời. Cuối cùng, tổ nghiệp cũng đã tặng chị và anh em nghệ sĩ một món quà xứng đáng.
* Chị đã từ Bắc vào Nam 16 năm, cũng từng diễn tại một số sân khấu với cách diễn nghiêm túc, nhưng người ta vẫn có cảm giác chị là “con chim én lạc loài phương Nam”. Rồi đến khi chị phụ trách Nhà hát Thế Giới Trẻ cũng không có ai hỗ trợ, cũng tự bươn chải vất vả và thiệt thòi, chị có buồn hay không?
- NSND Hoàng Yến: Nói buồn thì không đúng, mà không buồn cũng không đúng. Tôi chỉ nhận ra là mình không phù hợp với thị trường sân khấu phương Nam, thì mình phải cố gắng đi tìm con đường nào phù hợp với mình. Tôi không có thói quen trách móc hoặc than thở, cứ lẳng lặng, lầm lũi mà đi. Tôi đầu tư cũng được 5-6 vở rồi, như Âm binh, Cát trắng như gạo, Medea…, nhưng Yêu là thoát tội là vở gây ấn tượng mạnh hơn cả với khán giả. Chính Yêu là thoát tội mở ra cho tôi một hướng đi rõ ràng về sau.
* Chị hãy kể hành trình đi tìm khán giả cho Yêu là thoát tội, chứ đạt 100 suất trong vòng 2 năm từ giữa 2018 đến giữa 2020 (chưa kể vì dịch Covid-19 đã tạm ngưng mấy tháng) quả là không dễ chút nào. Nghe nói có những ngày phải diễn 4 suất, mệt nhưng lại vui...
- Thực sự là tôi không có chỗ bán vé, xin bán “ké” chỗ quầy vé của Công ty Sài Gòn Phẳng không được, tôi đành tự đi tiếp thị. Tôi mời một số giáo viên môn văn đến xem, các thầy cô xem xong ưng ý quá, về giới thiệu với các em học sinh. Thế là các em đến, xem cũng thích, lại tự giới thiệu cho bạn bè. Hết khóa học đó, thì đến khóa học sau, các em lại học về Nguyễn Trãi, thế là lại muốn đi xem… Cứ vậy mà nhiều khóa, nhiều trường liên tiếp mua vé. Tôi xin mở ngoặc một chút, dù kịch bản có đổi tên nhân vật vì tác giả Lê Chí Trung muốn vậy, nhưng xem thì ai cũng biết đó là cuộc đời Nguyễn Trãi. Giờ vẫn có trường đặt vé, nhưng tôi đang dựng vở mới, nên sẽ xếp lịch lại.

NSND Hoàng Yến (vai Thị Lan) trong vở 'Yêu là thoát tội'

Ảnh: H.Kim

* Giá vé dành cho sinh viên và học sinh có cao không?
- Chỉ từ 60-100 nghìn thôi, đủ cho anh em nghệ sĩ chúng tôi son phấn, xe cộ, nhưng niềm vui thì lớn lắm, không đo được đâu. Vui nhất là các em viết cảm nghĩ, bài thu hoạch và tiết lộ rằng thấy thêm yêu môn văn, môn sử, yêu cả Nguyễn Trãi và các nhân vật lịch sử. Đời nghệ sĩ chúng tôi cũng cần tiền để sống nhưng có khi những kết quả thu được như thế mới nuôi dưỡng máu nghề cho chúng tôi.
* Chị có nói Yêu là thoát tội mở ra cho chị một định hướng rõ ràng để hoạt động, là như thế nào?
- Trước kia tôi đầu tư nhiều đề tài, nhưng từ đây tôi sẽ chỉ đi theo đề tài lịch sử, văn học. Các em trẻ cần được bồi dưỡng tình yêu với sử và văn, cần được xem kịch một cách nghiêm túc. Thị trường đang rất ít mảng này, mình cung cấp thì đúng rồi.
* Nhưng kịch lịch sử và văn học của chị nghiêm túc đến từng lời thoại, liệu lớp trẻ có thưởng thức nổi không?
- Thật tình ban đầu tôi cũng ngạc nhiên lắm, ai ngờ các em lĩnh hội được hết, chăm chú nghe từng câu thoại. Mà ai cũng biết rồi đó, tác giả Lê Chí Trung viết thoại đầy tính văn học, đẹp lẫn triết lý, ngay cả những chi tiết của ông viết cũng đầy tính ẩn dụ và triết lý. Thế mà các em vẫn hiểu và yêu thích. Tôi học được một điều rằng đừng bao giờ đánh giá vội vàng về khán giả, thực tế khán giả có nhiều phân khúc khác nhau, mình cố gắng diễn thật tốt thì sẽ tìm được tri âm mà thôi. Tuy nhiên chúng tôi không nghiêm túc đến nỗi khô khan, vẫn có sự mềm mại của đất phương Nam, đôi chỗ hài hước nữa, nên khán giả chấp nhận.
* Chị đang chuẩn bị gì cho thời gian gần sắp tới?
- Tôi đang dựng kịch bản Vụ án cậu trời, nói về nhân vật Đặng Thị Huệ trong lịch sử. Vở này và Yêu là thoát tội sẽ được ra mắt tại Nhà hát TPHCM mỗi vở một suất, để chúng tôi quảng bá cho khán giả biết là chúng tôi có suất diễn thường xuyên tại  Nhà hát Thế Giới Trẻ vào thứ năm, để mọi người biết mà mua vé. Còn những suất hợp đồng với các trường học thì xếp thêm lịch. Hy vọng chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng các em học sinh trên con đường học văn và sử đầy thú vị.
Cảm ơn NSND Hoàng Yến. Chúc chị tiếp tục gặt hái thành công sau những gì đã đạt được với Yêu là thoát tội.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.