Xuất bản bộ ba cuốn sách của nhà nghiên cứu Phan Ngọc

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
30/05/2018 07:25 GMT+7

Ba cuốn sách của nhà nghiên cứu Phan Ngọc mới được xuất bản (bởi Công ty CP sách Omega VN) gồm: Sự tiếp xúc của văn hóa VN với Pháp, Một thức nhận về văn hóa VN và Thần thoại Hy Lạp.

Trong đó, Sự tiếp xúc của văn hóa VN với Pháp là cách nhìn của tác giả về những mặt ưu việt của các nền văn hóa Trung Hoa, Pháp, Anh, Mỹ, Đông Nam Á trong giai đoạn văn hóa VN tiếp xúc với văn hóa Pháp. Tác giả cũng là người được trực tiếp chứng kiến và tham gia cuộc giao thoa này. Công trình được ông thai nghén và nghiên cứu, thu thập tư liệu bản thảo từ những năm 1960.
Một thức nhận về văn hóa VN giới thiệu một cách hiểu về văn hóa VN, giúp người đọc đổi mới văn hóa sao cho phù hợp với yêu cầu của chính VN trong thời đại ngày nay. Dựa vào cơ sở lý luận về Tổ quốc luận, tác giả đã đưa phân tích về nét văn hóa riêng của VN trong nhiều lĩnh vực, không hề bị trộn lẫn với các nền văn hóa khác. Ông cũng giới thiệu một cách hiểu về văn hóa VN, cắt nghĩa tại sao có những cách giải quyết khác nhau ở các nền văn hóa trong những vấn đề có tính chất toàn nhân loại.
Thần thoại Hy Lạp là tác phẩm do ông làm soạn giả. Cuốn sách kể về nguồn gốc vũ trụ, loài người, lịch sử các thành bang và bộ tộc Hy Lạp... Thần thoại Hy Lạp là cơ sở của tôn giáo, là nền tảng của văn học, nghệ thuật Hy Lạp. Nó cũng là bộ phận không thể thiếu của văn hóa châu Âu. Trong cuốn sách này, soạn giả chỉ trình bày những thần thoại Hy Lạp đã được người La Mã tiếp thu và phát triển. Sách cũng giới thiệu một số trường ca, anh hùng ca tiêu biểu như Iliad, Odyssey của Homer, Thần phổ của Hesiod, Prometheus bị xiềng của Elsin, Oedipus làm vua của Sophocles...
Nhà nghiên cứu Phan Ngọc sinh năm 1925 trong một gia đình có truyền thống Nho học tại H.Yên Thành, Nghệ An. Tuy chỉ có bằng tú tài thời Pháp thuộc, song nhờ tự học, ông trở thành dịch giả, nhà ngôn ngữ học, nhà nghiên cứu văn hóa VN. Ông là tổ trưởng đầu tiên của Tổ Ngôn ngữ học, nay là Khoa Ngôn ngữ học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐHQG Hà Nội. Cụm công trình về văn hóa VN của ông đã được tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2000.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.