Xuân Lan: Tôi đau lòng khi thấy hình ảnh nghề mẫu bị bóp méo ở nhiều gameshow

18/07/2017 10:21 GMT+7

Cựu giám khảo Vietnam’s Next Top Model chua xót khi hình ảnh của nghề mẫu bỗng dưng bị bóp méo, 'xấu xí' ở nhiều gameshow hiện nay. Cô cho rằng bản chất thật của các người mẫu đó không phải như vậy.

* Chào chị Xuân Lan! Vừa qua khi tập 4 chương trình Vietnam’s Next Top Model lên sóng nhiều khán giả đã bất ngờ trước cách hành xử có phần “chợ búa” của các thí sinh. Là người đã từng đào tạo các người mẫu này, chị nhận định bên ngoài họ có phải như vậy không?
- Người mẫu Xuân Lan: Các em thí sinh tại chương trình năm nay đa số đều đã từng được Xuân Lan đào tạo và còn làm việc với tôi nên tôi đánh giá rằng bản chất, tính cách của các em ấy không phải như mọi người nhìn thấy trên truyền hình thực tế. Ở ngoài các em có thể có cá tính của riêng mình nhưng không phải kiểu thô lỗ, xấu xí như vậy.
Các cô gái ấy ở ngoài rất chuyên nghiệp, họ dễ thương, đi làm đúng giờ và lễ phép. Không những vậy các em còn có nhiều nỗ lực để bám trụ, phát triển nghề nghiệp tích cực. Nhưng mà cho đến mùa thi năm nay thì tự dưng cái hình ảnh mà các bạn đã cố gắng nỗ lực để gây dựng đó bị xấu đi một cách thảm thương.
* Chị nghĩ đâu là nguyên do khiến các người mẫu đó có hành động gây phản ứng trái chiều như vậy tại nhà chung?
- Cái đó là câu chuyện của nhà sản xuất, của biên tập kịch bản chương trình… Bất kỳ gameshow hay chương trình nào cũng cần phải có yếu tố tạo sự hấp dẫn riêng cho người xem. Thí dụ như một bộ phim truyền hình dài tập phải có người đóng vai phản diện hoặc vai tội nghiệp để tạo tính “drama” cho khán giả xem. Tuy nhiên những người dàn dựng chương trình họ không tập trung phần chính là chuyên môn, cách đào tạo thí sinh hay những nỗ lực của người mẫu. Người tham gia chương trình bị khai thác theo góc độ rất thô lỗ, xấu tính. Những cảnh chửi bới, nói khích nhau không chỉ được trình chiếu trên sóng truyền hình mà còn nhan nhãn trên YouTube, mạng xã hội khiến nhiều người khó chịu.
Có thể show năm nay sẽ có lượt rating hoặc quan tâm nhất thời cao hơn những năm trước, tuy nhiên cách xây dựng chương trình theo hướng đấu đá lẫn nhau như vậy của nhà sản xuất sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thí sinh rất lâu dài. Bản thân các thí sinh có lẽ họ cũng không hình dung được hình ảnh của mình bị xuống dốc như thế.
Xuân Lan từng đào tạo và dẫn dắt nhiều thế hệ người mẫu tại chương trình tìm kiếm siêu mẫu đình đám này
Nhiều người mẫu, quán quân của cuộc thi vẫn giữ liên lạc và hiện đang làm việc với Xuân Lan
* Khi nhìn thấy những hình ảnh đó trên sóng truyền hình, đọc những bình luận không hay của mọi người về chương trình, Xuân Lan cảm thấy như thế nào?
- Tôi thấy đau lòng khi nhìn thấy những nỗ lực không chỉ của riêng những bạn thí sinh đó mà còn là công sức gây dựng hình ảnh của rất nhiều người mẫu Việt trong lòng công chúng bị xấu đi một cách thê thảm như thế. Từ hôm qua đến giờ rất nhiều đồng nghiệp của tôi phản ứng về chuyện này. Trước đây mọi người có cái nhìn không thiện cảm về nghề mẫu nhưng trong vài năm trở lại đây với sự nỗ lực và cống hiến không ngừng của cả một tập thể người mẫu thì hình ảnh của chúng tôi đã tiến triển tốt lên rất nhiều. Vậy mà giờ mọi thứ tiêu tan.
Sự nỗ lực của chúng tôi không ai chứng kiến, nhưng những thứ “xấu xí” thì nhan nhãn khắp truyền hình, báo chí và mạng xã hội. Những cái mà chương trình truyền hình thực tế mang lại như một thứ “gia vị” tăng sự hứng thú cho người xem thì bỗng dưng lại bị nhà sản xuất biến thành “món chính” hỏi làm sao người xem không bội thực, ngao ngán. Họ cứ làm như thế thì nghề người mẫu này tan nát hết cả.
* Trước đây khi chị làm giám khảo các thí sinh đó có như vậy không, những đoạn mà không đưa lên sóng truyền hình ấy?
- Tôi xin nhắc lại là đó không phải bản chất thật của các bạn mẫu đó. Các bạn ấy ở ngoài đời không hề “xấu xí” như những gì mọi người đang xem trên truyền hình đâu.
* Thời gian gần đây không thấy Xuân Lan làm giám khảo chương trình truyền hình nào nữa, thậm chí còn có tin đồn chị từ chối làm giám khảo The Face năm nay có đúng không?
- Tôi nói luôn là phía bên The Face họ không hề mời tôi như nhiều người đồn thổi. Chỉ là bỗng dưng có tin đồn nhà sản xuất nói mập mờ nói tôi là người phản đối Minh Hằng ngồi ghế nóng rồi tôi bị nhiều bạn lên mạng chửi nên tôi phải lên tiếng đính chính thôi. Và tôi cũng cảm thấy là sự ràng buộc hợp đồng và lối đi của các gameshow hiện nay không phù hợp với mình nên tôi không tham gia được.
Cựu giám khảo Vietnam's Next Top Model tỏ ra thất vọng với mùa thi năm nay
* Minh Hằng từng nhận định rằng thị trường Việt Nam rất khác nước ngoài, khi quảng cáo các nhãn hàng thường có xu hướng chọn những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng chứ không nhất thiết là người mẫu. Chị thấy nhận định này có hợp lý không?
- Người mẫu chia làm hai dạng. Một là người mẫu thời trang High Fashion Model thường trình diễn trên sàn runway, catwalk lạnh lùng đi trên những đôi giày cao lêu khêu, cá tính. Hai là người mẫu quảng cáo cho các nhãn hàng, họ có thể là người nổi tiếng, ca sĩ, hoa hậu… Vì vậy những thương hiệu đang tìm kiếm người đại diện cho nhãn hàng của mình thì họ sẽ chọn người có sức ảnh hưởng, có sự lan tỏa đến công chúng mạnh mẽ nên họ hay chọn những người nổi tiếng phù hợp với sản phẩm của họ. Thường thì người mẫu quảng cáo sẽ đẹp, nhẹ nhàng như hoa hậu nên hoa hậu dễ trúng show quảng cáo lắm. Minh Hằng, Chi Pu chẳng hạn họ từng trúng những show quảng cáo lớn.
Người mẫu biểu diễn chuyên nghiệp và người mẫu quảng cáo là hai phạm trù khác nhau nên không thể gộp chung lại để nói được. Bạn phù hợp với cái nào thì người ta cần cái đó họ chọn.
* Xin cám ơn chị!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.