Xuân Bắc: 'Nhiều người nghĩ tết cổ truyền không còn thiêng liêng'

17/01/2020 10:59 GMT+7

Trong chương trình Tết nay ăn gì? , nghệ sĩ Xuân Bắc đã có những chiêm nghiệm về quan niệm tết xưa, tết nay cùng với Lâm Vỹ Dạ và Phạm Quỳnh Anh.

Khi trò chuyện về tết, NSƯT Xuân Bắc hào hứng kể về những ngày tết cổ truyền và khẳng định người Việt Nam nên giữ lại những phong tục ăn tết truyền thống của dân tộc. Anh chia sẻ với Lâm Vỹ Dạ và Phạm Quỳnh Anh: "Với quan điểm của anh, tết cổ truyền của mình là phải giữ. Có nhiều người nghĩ rằng tết cổ truyền không thiêng liêng nữa và không nhập vào trong tâm nữa thì anh cho rằng điều đó cần phải xem xét lại. Bởi vì mình càng hiểu và biết tết cổ truyền để còn truyền lại cho con cháu".
Bên cạnh đó, Xuân Bắc còn cho biết thêm về niềm vui của những ngày tết xưa, anh chia sẻ: "Ngày xưa, 10 người gặp nhau cả 10 người đều hỏi "Tết ngày chuẩn bị thế nào rồi?", "Bánh chưng gói bao nhiêu cân?" hay "Thịt đụng của nhà ai?" và bây giờ vẫn còn một câu mà ngày xưa hay hỏi "Thằng cu có về không?" hay "Con bé có về không?" hoặc "Cả nhà nó về hay như thế nào?". Tức là ý nghĩa của ngày tết rõ ràng là sự sum họp, sum vầy. Những câu hỏi đó thể hiện sự khát khao, gắn kết trong gia đình. Tôi nghĩ rằng sẽ nhiều người đồng cảm với chúng tôi bởi vì tết cổ truyền dân tộc không phải quốc gia nào cũng có như ở Việt Nam". 

Xuân Bắc bồi hồi nhớ về những ngày tết cổ truyền của ngày xưa

Ảnh: BTC

Những lời tâm sự của nghệ sĩ Xuân Bắc nhận được sự đồng cảm của Lâm Vỹ Dạ và Phạm Quỳnh Anh. Ngoài ra, nam nghệ sĩ còn chia sẻ không khí tết miền Bắc với Lâm Vỹ Dạ, anh kể về những ngày cuối năm mọi người hối hả đi chợ mua đào về chưng tết. Đồng thời, nam nghệ sĩ còn mô tả những trò chơi dân gian ngày xưa ở miền Bắc như bịt mắt, đá bóng và đặc biệt là đánh đu. Mặc dù là người gốc Bắc nhưng Phạm Quỳnh Anh cũng bất ngờ khi nghe Xuân Bắc chia sẻ về những trò chơi dân gian ngày tết. Sau những giây phút tâm sự, cả ba nghệ sĩ bắt đầu tham gia trò chơi bịt mắt đập niêu vô cùng thú vị.
Bên cạnh đó, nghệ sĩ Xuân Bắc còn chiêu đãi Lâm Vỹ Dạ và Phạm Quỳnh Anh hai món ăn đặc trưng của miền Bắc vào ngày tết, đó là canh măng chân giò và thịt đông. Trong lúc chờ cho các món ăn hoàn thành, các khách mời và Lâm Vỹ Dạ đã cùng nhau bàn luận và tìm hiểu thêm nhiều thông tin thú vị mang đậm văn hoá Việt ngày tết của người miền Bắc như thời tiết, trang phục ưa thích, món ăn ngày tết hay mâm cỗ đầu năm giúp khán giả được nghe thêm rất nhiều điều bổ ích.

Xuân Bắc, Phạm Quỳnh Anh và Lâm Vỹ Dạ cùng thực hiện các món ăn ngày tết ở miền Bắc

Ảnh: BTC

Được biết, trước đó Xuân Bắc đã ngỏ lời đề nghị muốn mời ê-kíp ra Bắc quay hình để phù hợp không khí hơn, nếu thiếu kinh phí anh sẵn sàng hỗ trợ, nhưng vì thời gian không cho phép nên Lâm Vỹ Dạ và ê-kíp đã từ chối và hy vọng sẽ có một dự án khác hợp tác với anh trong thời gian sắp tới. Ngoài ra, Phạm Quỳnh Anh cũng là người gốc Bắc, thế nên, cô cũng am hiểu khá nhiều về phong tục tập quán lễ tết, cô nàng tỏ ra cực kỳ phấn khởi khi tham gia chương trình. Thậm chí còn trực tiếp mời luôn Lâm Vỹ Dạ vào một dự án Tết của riêng cô sẽ ra mắt trong thời gian gần nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.