Xu hướng làm vlog gia đình của người nổi tiếng

12/07/2020 06:38 GMT+7

Ca sĩ Bằng Kiều đích thân vào bếp nấu cho con trai Beckham món bánh hamburger yêu thích. Con trai anh đã ăn một cách rất ngon miệng.

Đó là hình ảnh của một trong những vlog (video blog) mà Bằng Kiều ghi lại cảnh sinh hoạt trong gia đình mình, từ bữa tiệc sinh nhật của mẹ, sinh nhật của con trai Kenzi, cho đến những lần cùng các con làm vườn, đi ăn… Ở đó, khán giả thấy hình ảnh của Bằng Kiều ngoài sân khấu. Anh trò chuyện và chia sẻ với công chúng một phần cuộc sống thường nhật.

Sức hút từ hình ảnh của cuộc sống thường ngày

Mặc dù không được quá chú ý trên màn ảnh nhỏ, nhưng diễn viên Kiên Hoàng cùng bà xã và cô con gái nhỏ lại rất nổi tiếng trên YouTube với những vlog ghi lại cuộc sống của gia đình, có thể là lần cùng con gái vào bếp làm món bánh mì bơ tỏi phô mai, hay khi hoàn thiện nhà mới, kỷ niệm ngày cưới…

Khán giả thậm chí muốn biết một người nổi tiếng ăn sẽ thế nào, ở ra sao... Những vlog như thế này sẽ thỏa mãn được phần nào sự tò mò về cuộc sống của những người mà họ quan tâm

TS mỹ học Thế Hùng

Cũng như gia đình Kiên Hoàng, gia đình Trinh Phạm là một trong những “hot family” trên cộng đồng mạng. Vốn được biết đến là một trong những blogger làm đẹp nổi tiếng, sau khi kết hôn, Trinh Phạm đã lập ra hẳn một kênh YouTube riêng để chia sẻ những vlog về gia đình. Người xem có thể theo dõi cậu con trai Bơ của Trinh Phạm lớn lên, món quà bất ngờ Trinh Phạm dành cho chồng nhân ngày của cha, hai vợ chồng cùng vào bếp…
Hay những người yêu thích vlog Giang ơi! đã được dõi theo cô nàng từ khi còn độc thân đến lúc kết hôn. Hiện giờ, không chỉ có Thu Giang mà cả chồng cô cũng có kênh vlog. Trên đó, họ chia sẻ cuộc sống của một cặp vợ chồng trẻ với những chuyến du lịch, nấu ăn…
“Mỗi ngày trôi qua, có bao lời yêu thương được cất lên, cùng quyết định gắn bó cùng nhau trong một mái nhà, tràn đầy tiếng cười, hạnh phúc. Nhưng đâu đó trong cuộc sống này, vẫn có những tiếng thở dài vì những mâu thuẫn, xích mích, thậm chí những hành động bạo lực nghiêm trọng trong gia đình. Những thống kê cho thấy các vụ việc bạo lực trong gia đình ngày càng phổ biến và gia tăng về mức độ nghiêm trọng, đôi lúc làm xói mòn niềm tin của những người trẻ tuổi về sự gắn bó lâu dài của gia đình. Có lẽ đó cũng là động cơ thúc đẩy một số vlogger cho ra đời một số kênh nhật ký gia đình”, PGS-TS Trần Thành Nam, chuyên gia tâm lý, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục (Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội), chia sẻ.
Nhiều vlog chia sẻ về cuộc sống hằng ngày của gia đình thu hút hàng trăm nghìn cho tới hàng triệu lượt người xem. PGS-TS Trần Thành Nam cho rằng, những khán giả của các kênh vlog này thường là những người thích kinh nghiệm trải nghiệm thực tế hơn là nói suông. “Chúng ta thường sẽ thích thú với những nội dung tình huống bất ngờ, đáng yêu, hài hước một cách tự nhiên phát sinh ngoài kịch bản. Những nội dung về gia đình như thế sẽ giúp khuyến khích những cảm xúc tích cực của người xem, chia sẻ sự đồng cảm và lòng trắc ẩn trong mối quan hệ giữa các thành viên gia đình mà có lẽ những người xem đang cảm thấy thiếu hụt. Qua đó, thúc đẩy họ có những hành động hướng đến gia đình, thể hiện sự biết ơn và đền đáp lại sự quan tâm và tình thương ẩn chứa trong những hành động dù là rất bình thường hằng ngày”, PGS-TS Trần Thành Nam nói.

Hình ảnh diễn viên Kiên Hoàng cùng con gái làm bánh được chia sẻ trong vlog

Ảnh: cắt từ clip

Cần những vlog tích cực

TS mỹ học Thế Hùng cho rằng, những vlog về gia đình của những người nổi tiếng cũng là cách họ tiếp cận với công chúng, khán giả một cách gần gũi. “Khán giả thậm chí muốn biết một người nổi tiếng ăn sẽ thế nào, ở ra sao... Những vlog như thế này sẽ thỏa mãn được phần nào sự tò mò về cuộc sống của những người mà họ quan tâm”, TS Thế Hùng nói. Ngoài ra, ông Hùng cho rằng, hình ảnh những bữa cơm đầm ấm, sum họp, thành viên gia đình cùng nhau chuyện trò, chia sẻ, làm bếp với nhau… là những hình ảnh có ảnh hưởng tích cực đến công chúng, như sự “nhắc nhở” về việc gắn kết của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, TS Hùng nhìn nhận: “Cần có những vlog mang ý nghĩa tích cực, hơn là lạm dụng vlog với mục đích chính là kiếm tiền”.
Bên cạnh những vlog của nghệ sĩ hay người nổi tiếng, thời gian qua, có không ít những kênh YouTube thành công với hàng triệu view do những người-bình-thường thực hiện.
Sức hút từ những hiện tượng như Bà già 61 tuổi (được bà giới thiệu: “xuất thân là một người nông dân làm ruộng, tạo kênh này để chia sẻ cuộc sống hằng ngày; sở thích của tôi là săn bắt, hái lượm, nấu những món ăn độc đáo”, từng đạt nút bạc YouTube) hay Bà Tân Vlog, Ẩm thực làm mẹ (giới thiệu những món ăn bình dị, dân dã ở miền quê ít được mọi người biết đến) dễ thấy đều đến từ sự gần gũi, tự nhiên, mộc mạc và chân tình của các nhân vật lẫn sinh hoạt của họ. Tuy không gắn liền với hình ảnh gia đình, nhưng những video mang tính nhật ký này đã góp phần lan tỏa những cảm xúc hồn hậu, thanh mát, ngọt lành từ cuộc sống miền quê, nông thôn đến với cộng đồng không chỉ trên mạng.
Thực tế, việc có đông lượt người xem sẽ giúp những vlogger được YouTube trả tiền, bên cạnh đó là những hợp đồng quảng cáo. Làm vlog hiện nay đã trở thành một nghề, có những vlogger nổi tiếng trở thành KOL (những người có sức ảnh hưởng đến công chúng). Ông bố của một “hot family” từng chia sẻ, từ những vlog thực hiện, có thể kiếm được nhiều tiền từ những nhãn hàng quảng cáo, nhưng bên cạnh đó là không ít áp lực, từ việc nghĩ ý tưởng cho đến cả những áp đặt, yêu cầu từ phía khách hàng…
Theo TS Hùng, người nổi tiếng cần có trách nhiệm với những gì mình đưa ra trên vlog, dù đó là những sản phẩm quảng cáo, hay cả tính chân thực trong cuộc sống. “Những người nổi tiếng cần xác định rõ vị trí của mình, cũng như những ảnh hưởng và hình ảnh của họ với công chúng”, TS Hùng bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.