Xin phần gãy của tượng bảo vật quốc gia, phải hỗ trợ xây nhà văn hóa

31/08/2019 06:09 GMT+7

Tượng bồ tát Tara có nguồn gốc từ di tích quốc gia đặc biệ t Phật viện Đồng Dương (thuộc xã Bình Định Bắc, H.Thăng Bình, Quảng Nam).

Đây là một bảo vật quốc gia, được đưa về lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng năm 1978. Tuy nhiên tượng bị thiếu một con ốc và một đóa sen vì bị gãy trong quá trình đào bới lấy tượng. Hai di vật còn thiếu đang được lưu giữ, bảo quản tại trụ sở UBND xã Bình Định Bắc. Được biết, để có tượng bồ tát Tara hoàn chỉnh, nhiều năm qua chính quyền Đà Nẵng gửi nhiều văn bản đến UBND tỉnh Quảng Nam “xin” đón phần còn lại về nhưng chưa được.
Bà Phan Thị Hiệp, Chủ tịch UBND xã Bình Định Bắc (H.Thăng Bình, Quảng Nam), cho hay vừa rồi địa phương đã làm việc với huyện, Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam, quan điểm của địa phương nếu bảo tàng có nguyện vọng sưu tầm thì địa phương sẽ trao trả. Tuy nhiên người dân ở đây có mong muốn khi trao trả hiện vật thì bảo tàng hỗ trợ kinh phí để xây dựng một nhà sinh hoạt thôn Đồng Dương (nơi có di tích quốc gia đặc biệt là Phật viện Đồng Dương). Đây là điều kiện chính đáng, trong luật di sản cũng có quy định vậy.
Trong khi đó, theo Phòng Văn hóa - Thông tin H.Thăng Bình, mới đây huyện đã có cuộc làm việc với Sở VH-TT-DL Quảng Nam, Bảo tàng tỉnh Quảng Nam, địa phương thống nhất bàn giao hai hiện vật này cho Bảo tàng tỉnh Quảng Nam. Việc sau đó có bàn giao hiện vật cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng thì chờ UBND tỉnh xem xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.