Xem xét lại danh sách đề cử giải thưởng âm nhạc

26/06/2011 23:45 GMT+7

Danh sách đề cử các tác phẩm cùng các nhạc sĩ cho Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật 2010, lĩnh vực âm nhạc đã được hội đồng cơ sở thuộc Hội Nhạc sĩ Việt Nam hoàn tất từ cách đây vài tháng. Tuy nhiên, nhiều nhạc sĩ lão thành đã lên tiếng vì cho rằng hội đồng làm việc thiếu trách nhiệm.

Ngày 4.1.2011, các nhạc sĩ Đinh Quang Hợp, Đoàn Bổng, Lê Việt Hòa, Ngọc Khuê, Thế Song đã gửi đơn kiến nghị tới Hội Nhạc sĩ VN cho rằng với số lượng trên 300 tác phẩm âm nhạc, công trình nghiên cứu của 68 tác giả, mà hội đồng cơ sở chỉ làm việc trong 3 ngày (20, 21 và 22.12.2010) thì việc xét duyệt là khó chính xác, thiếu công tâm mà dựa theo cảm tính là chính.


Đơn kiến nghị được gửi lên Hội Nhạc sĩ VN - Ảnh: Ngọc An

Theo quy định, mỗi nhạc sĩ nộp 4 bộ hồ sơ trong đó có các tác phẩm âm nhạc kèm theo 4 đĩa CD - VCD - DVD. Nhạc sĩ Đoàn Bổng bày tỏ: “Trung bình, mỗi tác giả gửi 5 tác phẩm. Có tác giả gửi tác phẩm thanh nhạc, khí nhạc, hợp xướng, thậm chí có nhiều công trình lý luận phê bình, nghiên cứu dày hàng trăm trang. Công việc thẩm định đòi hỏi tới hàng tuần, chứ chỉ trong 3 ngày mà có thể xem hết các tác phẩm thì quá vô lý”. Nhạc sĩ Đoàn Bổng cũng rất bức xúc vì bộ hồ sơ của ông và nhạc sĩ Đinh Quang Hợp trước khi gửi có dán niêm phong, đến khi lấy lại niêm phong vẫn còn nguyên, cho thấy hội đồng cơ sở thậm chí còn chưa mở hồ sơ ra xem.

Từ lâu nay, công chúng vẫn yêu thích những bài hát đi cùng năm tháng như Mùa xuân làng lúa làng hoan, Hạt nắng hạt mưa (Ngọc Khuê), Tiếng hát sông Lam, Câu hò trên những dòng kênh, Vinh quang Tổ quốc ta (Đinh Quang Hợp), Dòng sông quê anh, dòng sông quê em, Hà Nội những kỷ niệm trong tôi, Câu hát gọi xuân về (Đoàn Bổng), Gửi em chiếc nón bài thơ, Gửi sông La (Lê Việt Hòa), Nơi đảo xa (Thế Song)...
Các nhạc sĩ cũng tỏ ra băn khoăn khi trong danh sách đề cử có tên những nhạc sĩ không mấy ai biết đến, chưa có tác phẩm được đông đảo công chúng biết tới. Nhạc sĩ Thế Song cho rằng một số nhạc sĩ không đủ tiêu chuẩn bình thường nhưng vẫn được xét duyệt, chẳng hạn như nhạc sĩ Lê Lan đã từng sáng tác bài hát ca ngợi Bác Hồ nhưng giai điệu là của ca khúc ca ngợi sư trưởng Sapaep (Liên Xô cũ) và bị kỷ luật vì tội đạo nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Chính là chỉ huy dàn nhạc, không có bài hát nào được công chúng biết đến nhưng lại có tên trong danh sách xét duyệt...

Mặc dù đơn kiến nghị được gửi tới từ đầu tháng 1, nhưng phải tới ngày 9.6 vừa qua, Hội Nhạc sĩ VN mới tổ chức cuộc gặp mặt giữa các nhạc sĩ và hội đồng xét duyệt cơ sở. Hội đồng cơ sở gồm: nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Phó chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN, Chủ tịch Hội đồng cơ sở; nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu; GS, nhạc sĩ Ca Lê Thuần; GS Chu Minh; GS-TS Tô Ngọc Thanh; nhạc sĩ - đại tá Đôn Truyền; NSƯT Phạm Ngọc Khôi, Phó chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN.  Nhạc sĩ Đoàn Bổng cho biết tại cuộc họp khi ông yêu cầu hội đồng đưa ra biên bản buổi thẩm định thì câu trả lời chỉ là sự “im lặng”.

Cuộc họp của Ban Thường vụ Hội Nhạc sĩ VN đã diễn ra vào sáng ngày 14.6. Sau đó, Hội Nhạc sĩ VN mới quyết định xem xét lại danh sách đề cử Giải thưởng Nhà nước 2010 về văn học nghệ thuật, lĩnh vực âm nhạc. Nhạc sĩ Trần Long Ẩn cho biết buổi làm việc diễn ra vào sáng nay (27.6).  Sau đó, hồ sơ xét duyệt tiếp tục được trình lên hội đồng cấp bộ và cuối cùng là cấp nhà nước. Tuy nhiên, nhạc sĩ Đoàn Bổng tỏ ra băn khoăn bởi hội đồng cấp bộ vẫn giữ nguyên các thành viên hội đồng cấp cơ sở, có thêm hai thành viên là nhạc sĩ Trọng Bằng và NSND Trung Kiên.

28 nhạc sĩ  được đề nghị xét duyệt Giải thưởng Nhà nước 2010 về văn học nghệ thuật, lĩnh vực âm nhạc: Đỗ Hồng Quân, Nguyễn Đức Thịnh (Đức Thịnh), Nguyễn Trọng Đài, Nguyễn Thập Nhất (Thập Nhất), Vũ Tự Lân, Võ Thành Chính (Vũ Thành), Nguyễn Văn Tiến (Nguyễn Tiến), Nguyễn Hoàng Lân (Hoàng Lân), Trương Đình Quang, Nguyễn Văn Ngọ, Trần Hồng, Bùi Anh Phò (Thanh Anh), Bùi Đức Hạnh, Lê Lan, Dương Viết Á, Trần Trí Thanh (Trí Thanh), Lê Tịnh, Tố Trắp (Tố Hải), Võ Thành Khôi (Vĩnh Lai), Nguyễn Đình Chín (Nguyễn Chính), Cát Văn Vận (Cát Vận), Ngô Quốc Tính, Nguyễn Phú Quang (Phú Quang), Nguyễn Ngọc Thiện, Doãn Hùng Tiến (Doãn Tiến), Đỗ Minh Quang (Minh Quang), Đặng Hữu Phúc, Nguyễn Văn Hiên.

Ngọc An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.