Xem phim web lậu: Lợi bất cập hại!

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
13/07/2021 06:05 GMT+7

Nhiều phim Việt khi vừa phát hành trực tuyến thì lập tức bị các trang web phim lậu dùng một số thủ thuật lấy cắp phim và lan truyền trên mạng, gây khó khăn cho các đơn vị sản xuất trong nước.

Phim Việt bị sao chép, chiếu lậu tràn lan

Có thể thấy rõ tình trạng vi phạm bản quyền phim và các chương trình truyền hình trên internet đang ngày càng gia tăng.
Mới đây sau thành công từ doanh thu phòng vé trong nước cũng như phát hành ra nước ngoài một thời gian, Bố già được đưa lên ứng dụng xem phim trực tuyến trả phí Galaxy Play. Phim vừa đưa lên thì ngay lập tức, nhiều trang web phim lậu đã sao chép lại. Đại diện của Galaxy Play cho biết: “Chưa đầy 24 giờ phát hành Bố già trên Galaxy Play, chúng tôi đã phát hiện và thống kê được hơn 10 đường link phim lậu lan truyền trên mạng xã hội. Nổi cộm là các tên miền: phimgiz, fullphimmoi, bilutvs, phimmoii, zingtvs...”. Không riêng Bố già, nhiều phim của các trang xem phim trực tuyến có bản quyền khác cũng bị các web phim lậu lấy cắp. “Đặc biệt trong thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh khiến nhu cầu xem phim online tăng nhanh, một số đối tượng đã cố tình đánh cắp và phát tán các nội dung có bản quyền của chúng tôi như phim Gái ngàn đô, Sugar Daddy & Sugar Baby, Chị mẹ học yêu, Bông hồng lửa… và cả các phim phát hành độc quyền VOD (dịch vụ video theo yêu cầu) như Chị Mười Ba, Mắt biếc…”, phía Galaxy Play nói thêm.
Các nhà sản xuất phim Việt từng bức xúc vì rất nhiều phim khi vừa chiếu rạp đã bị quay lén chiếu trên mạng, như Gái già lắm chiêu 3 và Gái già lắm chiêu V; Tấm Cám: Chuyện chưa kể; Cô Ba Sài Gòn… Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân chia sẻ: “Việc này không chỉ gây tổn hại đến doanh thu của phim mà còn giết chết giá trị nghệ thuật của bộ phim vì bản quay lén có chất lượng hình ảnh, âm thanh rất xấu”.
Hiện có đến 80 - 100% phim Việt từng chiếu rạp, sau đó chiếu trên các ứng dụng cung cấp nội dung trực tuyến (OTT - viết tắt của Over The Top, dịch vụ gia tăng trên nền tảng mạng) bị phát tán trái phép trên mạng. Đây là cơn ác mộng đối với nhiều nhà sản xuất phim tại Việt Nam vì không chỉ khi phim mới ra rạp đã bị quay lén, mà khi kiếm thêm chút doanh thu nhờ bán bản quyền cho nhà mạng cũng bị sao chép tràn lan. Đại diện nhà phát hành phim CGV Việt Nam cho hay: “Thiệt hại do các trang web phim lậu gây ra với thị trường điện ảnh là rất lớn, bởi tình trạng này kéo dài quá lâu. Phim nhập hoặc phim remake (làm lại) chưa kịp ra rạp mà bản chiếu lậu đã có trên mạng gây tổn thất doanh thu”. Đó là chưa kể nhiều khán giả vẫn lựa chọn xem phim lậu, và chính điều đó góp phần tạo điều kiện cho các trang web phim ảnh lậu phát triển.
Xem phim web lậu: Lợi bất cập hại !1

Nhiều rủi ro cho người xem

Có một thực trạng là nhiều trang web xem phim lậu phổ biến tại Việt Nam ngay khi bị đánh sập server, thì cũng chính những đối tượng lập các trang này lại cho mọc lên địa chỉ khác với đầy đủ danh mục phim như web cũ. Chẳng hạn vừa qua, trang phimmoi.net sau khi bị 3 nhà mạng lớn trong nước chặn truy cập và bị phía Mỹ cáo buộc cung cấp trái phép hàng ngàn bộ phim điện ảnh và truyền hình của Mỹ, thì trang web này tiếp tục đổi tên miền thành phimmoiz.net, phimmoizz.net, phimmoiizz.net… để tránh bị các cơ quan chức năng “sờ gáy”.
Xem phim web lậu: Lợi bất cập hại !2

Phim Chị Mười Ba cũng bị các trang web phim lậu sao chép

ẢNH: ĐPCC

Bên cạnh đó, các trang web chiếu phim lậu vẫn tiếp tục sinh sôi như nấm sau mưa là vì chúng hoạt động bằng cách thu lợi nhuận từ việc đặt các banner quảng cáo mà khi vào xem phim, ai cũng thấy quảng cáo rất nhiều. Chính những quảng cáo này gây ra nhiều rủi ro mà hầu như người xem phim lậu không hề hay biết. Anh Nhật Trường - một chuyên gia IT kỳ cựu tại TP.HCM, khẳng định: “Có nhiều trang web chứa mã độc đội lốt trang xem phim miễn phí, dễ dàng cài cắm vi rút vào máy tính để ăn cắp thông tin hoặc tài khoản, số thẻ tín dụng của người dùng. Ở nhiều trang phim lậu, các thông tin quảng cáo có hình ảnh 18+ hay các lời mời gọi tham gia cá độ, cờ bạc online… xuất hiện đầy rẫy nhằm gài bẫy những người cả tin hoặc tò mò bấm vào”. Ngoài những rủi ro này, các phim chiếu trên các trang web lậu còn ẩn chứa độc hại như nội dung quá bạo lực, khiêu dâm hay chủ đề nhạy cảm, vi phạm an ninh quốc gia...
Dù các đơn vị có bản quyền liên tục thực hiện việc “quét”, báo cáo các trang phim xâm phạm bản quyền, hay khi biết nguồn quay lén đã nhờ cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý người vi phạm, nhưng vẫn chưa thể ngăn chặn dứt điểm được tình trạng này vì một số trang phim lậu có máy chủ đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý. Đại diện Galaxy Play nói: “Chúng tôi đã gửi công văn đề nghị hỗ trợ đến Bộ Thông tin - Truyền thông và Sở Thông tin - Truyền thông của một số tỉnh, thành như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và các cơ quan có thẩm quyền để điều tra, xử phạt các trang web phát tán phim lậu”.
Đại diện phía POPS cho biết thêm: “Việc vi phạm bản quyền nội dung tràn lan khiến cho số lượng các công ty kinh doanh lĩnh vực xem phim theo yêu cầu tại Việt Nam rất ít ỏi và các nhà đầu tư nước ngoài cũng e ngại khi đầu tư vào lĩnh vực này. Để cải thiện tình hình này, ngoài việc cần phải mạnh tay xử lý của cơ quan chức năng trong nước, còn phụ thuộc nhiều vào sự văn minh, ý thức của chính người xem về việc tôn trọng bản quyền, không tiếp tay cho hành vi ăn cắp bản quyền. Và việc không xem phim web lậu cũng là khán giả đang bảo vệ chính mình!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.