Xem là muốn đi, muốn nếm

21/11/2013 03:25 GMT+7

Vẫn là những phong vị đẫm sắc màu dân tộc, từ ruộng ngô xanh mướt, ruộng nếp than óng vàng, chiếc bình ủ ấm Sơn Vi thanh sơ hay vại tương Dục Mỹ thơm nồng, nhưng khán giả hẳn sẽ có cảm nhận rất khác khi người giới thiệu nét đẹp ấy là một đầu bếp Mỹ.

Vẫn là những phong vị đẫm sắc màu dân tộc, từ ruộng ngô xanh mướt, ruộng nếp than óng vàng, chiếc bình ủ ấm Sơn Vi  thanh sơ hay vại tương Dục Mỹ thơm nồng, nhưng khán giả hẳn sẽ có cảm nhận rất khác khi người giới thiệu nét đẹp ấy là một đầu bếp Mỹ.

 Robert Danhi thực hiện món gà H’Mong nấu măng chua tại ngôi nhà của người H’Mong ở Hà Giang - Ảnh: N.V
Robert Danhi thực hiện món gà H’Mong nấu măng chua tại ngôi nhà của người H’Mong
ở Hà Giang - Ảnh: N.V

Sau phần đầu của chương trình truyền hình thực tế Khám phá Việt Nam cùng nhân vật chính là đầu bếp nổi tiếng Martin Yan, với mục đích thông qua ẩm thực để giới thiệu du lịch, quảng bá hình ảnh đất nước, Công ty TNHH truyền thông và giải trí Điền Quân tiếp tục thực hiện phần tiếp theo. Ở phần này, người dẫn chương trình là Robert Danhi, một bếp trưởng chuyên nghiệp, chuyên gia ẩm thực và là nhà viết sách với nhiều ấn phẩm nổi tiếng sau hơn 20 năm nghiên cứu lĩnh vực này. Chương trình đang được ghi hình và sẽ phát sóng trên HTV vào giữa năm 2014.

Đầu bếp Mỹ làm “Hai Lúa” giới thiệu văn hóa Việt

 

Đôi khi, chúng ta cần phải mạo hiểm, đón nhận thách thức để có những trải nghiệm thực tế, để thấu hiểu và chạm đến cái nhìn sâu hơn về con người, cuộc sống, nhất là văn hóa ẩm thực của một địa phương

Robert Danhi

Giữa tháng 11 vừa qua, chúng tôi đã có hơn 1 tuần theo chân đoàn làm phim rong ruổi cùng Robert Danhi khám phá những nét đẹp trong văn hóa ẩm thực tại các làng nghề ở Phú Thọ; hòa vào cuộc sống, sinh hoạt của các dân tộc thiểu số tại Hà Giang. Đoàn phim đã ghi lại những khung hình thực mà như mơ: sương - mây tan hòa trên đỉnh Pắc Sum, dòng thác đôi (Thác Tiên) tung bọt trắng xóa giữa rừng tre xanh ngắt, những khoảnh ruộng bậc thang ấp ôm xóm bản yên bình từ cột cờ Lũng Cú nhìn xuống…

Lúc nào cũng vậy, sau khi hoàn thành vai trò của mình, Robert không quên ghi lại những bức ảnh nơi in dấu chân qua. “Đôi khi, chúng ta cần phải mạo hiểm, đón nhận thách thức để có những trải nghiệm thực tế, để thấu hiểu và chạm đến cái nhìn sâu hơn về con người, cuộc sống, nhất là văn hóa ẩm thực của một địa phương”, ông nhấn mạnh sau khi sống cùng cảm giác “dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm” giữa “heo hút cồn mây”.

Trên hành trình mạo hiểm nhưng thi vị này, khán giả sẽ được “nếm” những món ăn, thức uống đậm đà bản sắc vùng miền từ chính tài chế biến của vị đầu bếp bị mê hoặc bởi hương vị cay nồng của rượu ngô, thơm dịu của riềng khi nấu mẻ với cá lăng... Và Robert Danhi, được xây dựng như anh chàng Hai Lúa hiện đại, trực tiếp tham gia vào các công đoạn sản xuất những nông sản đặc trưng của từng địa phương, cùng cảm nhận, trải nghiệm những giây phút tuyệt vời nhất của một người làm nghề khi cầm trên tay thành quả sản xuất.

Làm sao để khán giả xem là muốn đi

Theo một số nhà sản xuất chương trình truyền hình, hiện nay trên thế giới, các chương trình thực tế về ẩm thực đang được ưa chuộng, không chỉ vì ẩm thực được xem là một trong tứ khoái, mà còn vì những show truyền hình liên quan đến ẩm thực dễ tìm tài trợ, dễ bán bản quyền. Thế nên ngày càng nhiều chương trình quảng bá ẩm thực, du lịch được thực hiện ở VN cũng là xu hướng chung. Tuy nhiên, nếu định dạng không hấp dẫn hoặc nội dung không cuốn hút thì dù mục đích quảng bá tốt đẹp thế nào hiệu quả cũng chỉ dừng lại ở mức giới thiệu.

Bà Ngô Thị Bích Hiền, Phó tổng giám đốc Công ty BHD (đơn vị mua bản quyền chương trình: Vua đầu bếp, Cuộc đua kỳ thú…), cho biết: “Bất kỳ chương trình nào do BHD sản xuất, nếu có cơ hội quảng bá du lịch và ẩm thực Việt, chúng tôi luôn ý thức việc cố gắng đẩy lên ở mức độ cao nhất, để không chỉ quảng bá đến người nước ngoài mà cho khán giả trong nước hiểu và yêu hơn quê hương mình”.

Ông Đỗ Văn Bửu Điền, Giám đốc dự án Khám phá Việt Nam cùng Robert Danhi, cho biết sau khi phần một (cùng Martin Yan) phát sóng, hiệu quả về mặt kinh doanh (thu hút quảng cáo) khá tốt, được nhà đài (HTV) ủng hộ và khuyến khích. Song, “về nội dung, chúng tôi đã điều chỉnh sau khi nhận được nhiều góp ý, xây dựng từ các đối tác là đơn vị du lịch, tựu trung là phải làm sao để tính thực tế, trải nghiệm cao hơn nữa, để khán giả xem xong không chỉ biết nhiều hơn về văn hóa đất nước, trang bị thêm kỹ năng du lịch mà muốn vác ba lô lên đường ngay khi có điều kiện”.

Nguyên Vân

>> Gỏi bắp chuối thịt gà
>> Chuẩn hóa ẩm thực Việt
>> Lễ hội ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc
>> Hạt nếp - Mang hồn ẩm thực việt
>> Người thổi hồn ẩm thực Việt
>> Ngày hội ẩm thực Việt Nam tại Cần Thơ
>> Nghệ nhân ẩm thực Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.