Xây dựng hệ giá trị văn học nghệ thuật Việt Nam dân tộc, hiện đại

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
12/12/2020 07:09 GMT+7

Xây dựng hệ giá trị văn học nghệ thuật Việt Nam dân tộc, hiện đại là tên hội thảo khoa học quốc gia diễn ra ngày 11.12 tại Bắc Ninh.

Hội thảo do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật T.Ư phối hợp Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức.
PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật T.Ư, cho biết ban tổ chức đã nhận được hơn 80 bài tham luận, và đánh giá đây là một con số rất đáng mừng, chứng tỏ chủ đề hội thảo nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo nhà khoa học, nhà nghiên cứu, lý luận, phê bình và văn nghệ sĩ cả nước. Ông cũng nhấn mạnh xây dựng hệ giá trị quốc gia nói chung, hệ giá trị văn hóa, con người Việt Nam nói riêng, đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển và tương lai đất nước. Điều này không chỉ có ý nghĩa với đời sống văn học, nghệ thuật, mà còn trực tiếp góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
Theo ông Nguyễn Thế Kỷ, thực tiễn thời gian qua cho thấy đời sống văn học, nghệ thuật Việt Nam đã và đang có những bước vận động nhanh chóng, phong phú, đa dạng và có phần bề bộn với nhiều vấn đề mới. Sự biến đổi mạnh mẽ, sâu sắc về quan niệm giá trị ở hầu hết các khâu đã và đang chi phối mạnh mẽ đến diện mạo, khả năng và chiều hướng vận động của đời sống văn nghệ dân tộc, đặt ra yêu cầu cấp thiết cần phải được nghiên cứu, nhận diện đầy đủ, từ đó chủ động định hướng cho sự phát triển.
Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận để làm rõ khái niệm, nội hàm của hệ giá trị văn học, nghệ thuật Việt Nam dân tộc và hiện đại; đánh giá thực trạng vận hành của các giá trị trong đời sống văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay, để lý giải các vấn đề như các giá trị truyền thống đang biến đổi như thế nào, sự xuất hiện, tiềm năng và những vấn đề cần lưu ý đối với các giá trị mới…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.