Xanh mãi một miền cảm xúc

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
23/05/2019 07:18 GMT+7

Tập thơ thứ 8 mang tên Xanh mãi (NXB Văn học) của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh vừa ra mắt độc giả.

Mở đầu tập thơ, tác giả dành cảm xúc cho người cha tảo tần “nhân 35 năm cha đi xa” với những câu thơ xót xa: “Chang chang nắng lửa đồng xa/Oằn lưng cha đẩy ướt nhòa mồ hôi/Mòn đêm đưa khách ngược xuôi/Mong trời mau sáng sớm mai hàng chờ/Lưng còng, răng rụng, mắt mờ/Thuyền không lỗi hẹn bến bờ chờ mong”(Cha vẫn còn đây). Miền quê xa ấy còn có hình ảnh người mẹ gắn với tuổi thơ trong trẻo: “Cây đa trùm mát cổng làng/Trẻ già vui vầy quần tụ/Sáo diều vi vút trời xanh/Dưới đồng mùa vàng ngút ngát…Mẹ nhặt từng đon mạ cấy/Kín đồng vừa lúc mờ trăng” (Nhớ nơi thắp lửa).
Mùa thu Hà Nội luôn gợi nhiều cảm xúc. Với Nguyễn Hồng Vinh, giọt nắng rớt vào khung cửa sổ cũng làm dậy lên trong ông nỗi nhớ: “Thu về vời vợi cao xanh/Sao anh thẫn thờ giữa nắng/Cửa sổ phòng em đâu đóng/Đón hương hoa sữa nồng nàn” (Thu về). Thu đi cũng làm lòng ông ngơ ngẩn: “Đợi trắng đêm, gặp hừng đông/Em vẫn ngồi bên trang sách/Thu đã lặng thầm nhón gót/Giật mình đông ập kề bên” (Thu đi).
Tuy vậy, ngập tràn trong tác phẩm mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh vẫn là sự hy vọng, tin tưởng vào ngày mai. Ở đó, mọi kết thúc của cuộc đời đều có hậu trong tình yêu thương, sự thủy chung: “Thời gian như bóng câu/Đầu cả hai điểm bạc/Lời nguyện ước năm nào/Tim vẫn xanh sắc thắm”.
Sau những Thao thức dòng đời, Nhịp điệu thời gian, Miền thương nhớ, Từ những nẻo đường, Lãng quên thì thầm..., với tập thơ Xanh mãi, thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh tiếp tục đưa độc giả về với miền thơ tươi sáng của ông, mà nói như nhà thơ Bằng Việt: “Đó là một tâm hồn thơ tưởng hồn nhiên, song đã từng nếm trải mọi cung bậc gian truân nhưng vẫn giữ cho mình những cảm xúc trẻ trung, yêu đời, yêu con người, tự tin như vốn đã là như thế trong suốt cuộc đời”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.