Xâm phạm di tích thắng cảnh hồ Tuyền Lâm: Trách nhiệm của ai?

22/01/2019 09:35 GMT+7

Các vi phạm trong KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm kéo dài suốt thời gian qua, dư luận muốn biết ai phải chịu trách nhiệm.

Ban quản lý than lực lượng mỏng

[VIDEO] Công trình không phép "mọc" ở thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm - Video tư liệu năm 2018
Ông Phạm Văn Dân, Giám đốc BQL KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm, trần tình: "UBND tỉnh đã giao BQL KDL trực tiếp quản lý các hoạt động trong KDL cùng một số đơn vị, sở ngành liên quan khác. Để xảy ra những sai phạm này rõ ràng trách nhiệm trước tiên thuộc về BQL KDL. Nhưng chúng tôi cũng kịp thời phát hiện những sai phạm báo cáo các sở, ngành trực tiếp xử lý, trong quá trình thực hiện cũng có những khó khăn nhất định, như việc xử lý các công trình này rất mất thời gian vì liên quan đến nhiều đơn vị khác. Lực lượng quản lý bảo vệ trong KDL rất mỏng, có đến 39 nhà đầu tư nhưng BQL chỉ có 23 lao động mà phải quản lý các phần đất chưa được giao cho nhà đầu tư và cả quản lý các nhà đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ được giao”.
Tuy nhiên, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng, cho biết: Do các công trình, hạng mục không được phát hiện, xử lý vi phạm ngay từ đầu nên gặp nhiều khó khăn, nhất là việc áp dụng các biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm.
“Về mặt khách quan, các chủ đầu tư đã biết rõ quy định nhưng vẫn cố tình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), thậm chí tranh thủ làm đêm, làm trong các ngày nghỉ lễ. Về chủ quan, BQL KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm được giao quản lý trực tiếp, toàn diện hoạt động đầu tư xây dựng trong khu vực đã không tích cực kiểm tra, giám sát nên không phát hiện kịp thời, còn có dấu hiệu buông lỏng trong công tác quản lý về TTXD.
Sau khi phát hiện vi phạm, chính quyền địa phương chưa tiến hành lập hồ sơ, xử lý vi phạm kịp thời nên việc khắc phục hậu quả kéo dài, thậm chí một số vụ việc khi phát hiện chưa lập hồ sơ đúng quy trình, thiếu kiên quyết nên dẫn đến việc xử lý vi phạm chậm, thiếu tính răn đe”, ông Trung thẳng thắn.

Xử lý triệt để, kiểm điểm cá nhân, tổ chức

Ông Võ Ngọc Trình, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Lạt, nói: “Để xảy ra những vi phạm ở KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm trong thời gian qua, trách nhiệm trước hết thuộc về BQL KDL này cùng Trung tâm quản lý đầu tư và khai thác công trình thủy lợi Lâm Đồng (đơn vị quản lý mặt nước). Khi phát hiện vi phạm, theo quy định thì hai đơn vị này phải lập biên bản vi phạm hành chính, nếu không có thẩm quyền xử phạt thì trình cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt.
Tuy nhiên hai đơn vị này không làm đúng như vậy. BQL KDL đã không thường xuyên theo dõi, không kiểm tra, giám sát, phát hiện không kịp thời, phối hợp không chặt chẽ với các đơn vị nên để xảy ra tình trạng các chủ đầu tư xây dựng không phép, xây dựng không đúng theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt của dự án”.
Ông Phùng Khắc Đồng, Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết: “UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phải xử lý triệt để các vi phạm ở KDL quốc gia này. Tỉnh cũng yêu cầu UBND TP.Đà Lạt và BQL KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước về TTXD, quản lý địa bàn để xảy ra liên tiếp nhiều vụ việc sai phạm về TTXD thuộc phạm vi KDL này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.