Xâm phạm di tích thắng cảnh hồ Tuyền Lâm: Phần lớn các dự án đều chậm tiến độ

24/01/2019 07:47 GMT+7

Phần lớn các dự án đầu tư trong khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm (cũng là thắng cảnh quốc gia) đều chậm tiến độ. Đáng nói, một số dự án lại đi 'xâm lấn' di tích trong khi 'chuyện của mình' chưa xong.

Theo Ban Quản lý (BQL) khu du lịch (KDL) quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng), từ khi KDL triển khai đến nay đã được 15 năm và hiện trong 39 dự án đầu tư vào KDL nhưng chỉ có 5 dự án được đưa vào khai thác kinh doanh toàn bộ, 8 dự án kinh doanh một phần (cũng chậm tiến độ). 13 dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 2.436 tỉ đồng. Các dự án đi vào hoạt động bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội tích cực, đóng góp ngân sách khoảng 20 tỉ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động.
Trong khi đó, 26 dự án còn lại hầu hết đều chậm tiến độ. Qua tìm hiểu của PV Thanh Niên, với 3 dự án đầu tư của Công ty CP Nhật Nguyên, Công ty CP đầu tư Lan Anh và Công ty CP đầu tư Lý Khương đã vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), vi phạm vùng bảo vệ 1 của di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm (Thanh Niên đã phản ánh) thì họ đều chưa lo xong đầu tư “phần của mình”.
BQL KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm cho biết Công ty CP Nhật Nguyên (liên quan đến phim trường sinh thái Secret Garden “chui” ở tiểu khu 162 - PV) được tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) từ năm 2009 (sẽ hết hạn vào tháng 6.2019) để đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái dã ngoại về nguồn trên diện tích 25 ha với tổng vốn đăng ký là 193 tỉ đồng. Đến nay đã 10 năm trôi qua, công ty này mới làm được con đường cấp phối dài khoảng 600 m và một vài việc khác. Hiện công ty đang thực hiện điều chỉnh dự án theo quy hoạch 1968 (Quyết định số 1968, ngày 7.9.2016 của UBND tỉnh Lâm Đồng - PV).
Cũng theo BQL KDL này, Công ty CP đầu tư Lan Anh (liên quan đến việc tự ý xây dựng bờ kè chắn ngang một nhánh hồ Tuyền Lâm - PV), được cấp GCNĐT năm 2008 (gia hạn đầu tư đến tháng 5.2019) để đầu tư dự án Trung tâm giải trí, du lịch hội nghị trên diện tích 70 ha với vốn đầu tư khoảng 490 tỉ đồng. Tính đến nay, sau 11 năm, dự án này đã xây dựng được 59 biệt thự, 1 nhà hàng, 1 nhà trung tâm và hệ thống giao thông, ước thực hiện đạt 1/3 tiến độ.
Công ty CP đầu tư Lý Khương (xây 19 bungalow không phép ở vùng lõi và vườn tượng tại khe tụ thủy hồ Tuyền Lâm vi phạm TTXD) được cấp GCNĐT năm 2010 trên diện tích 14,9 ha để thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng Hoàng Gia với vốn đăng ký khoảng 230 tỉ đồng. Trong các dự án vi phạm TTXD, đến thời điểm này, công ty đã cơ bản kịp tiến độ gia hạn và hiện đã vận hành thử nghiệm 19 biệt thự, khối nhà trung tâm, nhà hàng. Một lãnh đạo Công ty CP đầu tư Lý Khương trần tình: “Do muốn dự án sớm đi vào hoạt động, công ty đã nôn nóng thi công một số hạng mục mỹ thuật nhưng không biết làm thủ tục xin phép cơ quan chức năng. Ngoài ra, cũng do cấp dưới tham mưu, mình tin tưởng cho thực hiện nhưng không biết là công trình vi phạm… Hiện công ty đã khắc phục các sai phạm, thực hiện các quyết định xử phạt của cơ quan chức năng và cam kết sẽ không để tái diễn những sự việc tương tự”.
Ông Phạm Văn Dân, Giám đốc BQL KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm, cho biết: “Hầu hết các dự án chậm tiến độ này đã được gia hạn nhiều lần và sẽ hết hạn trong tháng 5, tháng 6.2019. Đáng nói, có 6 dự án dù đã được gia hạn nhưng chưa có động thái tích cực để đầu tư hoặc triển khai nhưng chỉ “cầm chừng”. BQL thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc các nhà đầu tư thực hiện cho đúng tiến độ, đến khi quá hạn thì sẽ báo cáo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan xử lý theo quy định”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.