Vy Oanh tố bị Minh Tuyết giành hit bản quyền, nhạc sĩ Việt nói gì?

Thành Long
Thành Long
26/01/2019 16:45 GMT+7

Nhiều nhạc sĩ như Tú Dưa, Nguyễn Văn Chung, Dương Khắc Linh…đã có những chia sẻ về tác quyền bài hát liên quan đến câu chuyện tố cáo của Vy Oanh.

Mới đây, việc Vy Oanh đăng tải dòng trạng thái bày tỏ sự bức xúc trước việc một “ca sĩ lão làng” hát lại hit của đàn em thu hút sự quan tâm của khán giả. Theo giọng ca Đồng xanh, "tuổi thọ" của một bài hát hiện giờ khá ngắn nên việc các ca sĩ có kinh nghiệm, tên tuổi lớn "giành" hát bài của các ca sĩ ít tên tuổi hơn càng khiến cho chủ nhân chịu nhiều thiệt thòi. Lập tức, bức xúc của giọng ca sinh năm 1985 tạo nên làn sóng tranh cãi trên mạng xã hội.
Liên quan đến sự việc này, nhạc sĩ Tú Dưa cho biết Vy Oanh đang nói về vấn đề tình đồng nghiệp bởi để một ca khúc thành hit thì người nghệ sĩ phải đầu tư nhiều kinh phí. Thông thường, các nghệ sĩ khác sẽ để bài hát trải qua một thời gian, để chủ nhân có cơ hội kiếm tiền bằng bài hát đó.
“Về tình thì Vy Oanh không sai. Còn về pháp lý thì khi bài hát hết hạn hợp đồng, các ca sĩ khác sử dụng có xin phép tác giả là chuyện hợp pháp. Cá nhân là nhạc sĩ tôi cũng muốn bài hát của mình lan tỏa, sống lâu bằng nhiều cách. Trừ khi có sự thỏa thuận độc quyền trọn đời giữa ca sĩ và nhạc sĩ thông qua tiền bạc, mối quan hệ. Trường hợp của Vy Oanh, nếu nhạc sĩ đồng ý cho ca sĩ khác hát thì là chuyện bình thường. Còn nếu trong thời hạn hợp đồng, người khác hát ca khúc mà chưa xin phép cô ấy là sai”, anh chia sẻ.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng sau khi hết thời hạn tác quyền, quyền quyết định ca khúc thuộc về nhạc sĩ Ảnh: FBNV
Đồng quan điểm với Tú Dưa, phía nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khẳng định: “Một ca sĩ khi mua bài hát thì được độc quyền biểu diễn trên sân khấu, trên các phương tiện truyền thông và internet trong 2 năm và không ai có quyền được hát. Nhưng vì Việt Nam khá dễ dãi trong vấn đề này nên một số bạn trẻ cover bình thường. Thậm chí, nhiều ca sĩ khác hát lại do mối quan hệ để bài hát được lan truyền hơn, nhưng trên luật là sai. Tuy nhiên, sau 2 năm, quyền biểu diễn được trả về cho nhạc sĩ. Họ có quyền bán tác quyền cho người khác", anh nói thêm.
Nhạc sĩ Thanh Hưng khẳng định: “Hành động cover ca khúc nếu vẫn đang còn thời hạn độc quyền mà chưa được sự cho phép của ca sĩ đã mua độc quyền thì là sai. Nhưng nếu đã hết hạn rồi thì hoàn toàn hợp lệ về lý, còn về tình thì phải xem mức độ thân thiết bằng hữu của Vy Oanh và nghệ sĩ kia. Nếu Vy Oanh muốn thêm hạn thì cô ấy nên chủ động liên hệ với nhạc sĩ để trao đổi thêm. Điều đó thể hiện sự tôn trọng giá trị hợp đồng và cho thấy sự chu đáo của cô ấy khi biết nghĩ cho lợi ích của nhạc sĩ”, tác giả Đúng người đúng thời điểm bày tỏ.
Dương Khắc Linh cũng có ý kiến về vấn đề này. Anh cho rằng trong câu chuyện của Vy Oanh, nếu ca sĩ khác muốn được hát lại sau khi bài hát hết hạn tác quyền thì phải xin phép nhạc sĩ. “Nếu hết hạn tác quyền, bên đó có xin phép và được sự đồng ý của tác giả thì không sai, trừ khi Vy Oanh mua luôn cả bản quyền nhạc sĩ. Bản thân tôi ủng hộ việc các nhạc sĩ cover ca khúc của mình. Bởi vì người ta thấy hay người ta mới thực hiện. Đồng thời, việc nhiều người hát sẽ mang đến nhiều màu sắc khác nhau và giúp cho ca khúc được lan tỏa hơn”, anh nhấn mạnh.
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn nói nên thực hiện theo hợp đồng đã thỏa thuận. “Có hai luật là về quyền tác giả (quyền vĩnh viễn thuộc về tác giả đó) và tác quyền. Các ca sĩ thường ký hợp đồng tác quyền trong vòng 2 năm. Nếu hết thời hạn tác quyền, nếu ai muốn hát thì phải chia sẻ với nhạc sĩ bởi quyền quyết định thuộc về nhạc sĩ”, anh nói.
Trên trang cá nhân chiều 25.1, Vy Oanh đăng tải hình ảnh hợp đồng giữa mình và nhạc sĩ Phúc Trường kèm theo ảnh chụp màn hình để chứng minh Minh Tuyết hát ca khúc Để cho em khóc trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực. Cụ thể, thỏa thuận giữa cô và tác giả được thực hiện vào tháng 5.2016 và kéo dài 2 năm, tức là đến tháng 5.2018. Trong khi đó, đoạn clip Minh Tuyết trình diễn ca khúc này được đăng tải trên YouTube vào tháng 3.2018. Vy Oanh viết: “Tôi khẳng định nhạc sĩ Phúc Trường đã làm đúng vì sau khi hết độc quyền anh ấy mới bán lại cho người khác. Nhưng chị ấy tự tiện đi hát trước, việc đó không liên quan đến anh Trường”.
“Thôi thì lần cuối cùng tôi gửi tất cả bằng chứng giấy tờ ở đây để kết lại mọi câu chuyện. Nói có sách, mách có chứng. Luật đã sai, đạo đức lại càng sai”, giọng ca Đồng xanh nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.