Vương Thu Phương chưa đăng ký kết hôn nhưng đã… làm lễ thành hôn

26/08/2012 18:45 GMT+7

(TNO) Chiều 26.8, Ban tổ chức (BTC) cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012 đã có thông báo chính thức về trường hợp thí sinh Vương Thu Phương bị loại khỏi cuộc thi ngay trước đêm chung kết.

Dư luận đã râm ran từ trước

Theo thông báo, trong thời gian tổ chức vòng chung kết, BTC đã nhận được một số thông tin về trường hợp của thí sinh Vương Thu Phương và đề nghị cơ quan chức năng (thành viên BTC cuộc thi) xác minh.

Kết quả xác minh cho thấy thí sinh Vương Thu Phương không đáp ứng các tiêu chí BTC quy định để tiếp tục dự thi đêm chung kết. Kết quả xác minh cuối cùng có ngày 23.8 và cùng ngày được báo cáo lên Ban chỉ đạo cuộc thi. BTC đã làm việc với thí sinh trong ngày 24 và sáng 25.8 sau đó ra quyết định đình chỉ thi.

Thông báo cho biết: "Từ sau vòng chung khảo phía Nam của cuộc thi, dư luận về việc thí sinh Vương Thu Phương đã kết hôn được nhắc lại. Dư luận này bắt đầu sau một cuộc thi lớn năm 2011 mà thí sinh Phương có tham gia. BTC cuộc thi đó đã xác minh và thông báo chính thức là thí sinh này chưa thành hôn và vẫn bảo toàn danh hiệu đạt được trong cuộc thi cho thí sinh Phương".


Bức ảnh chụp một cặp cô dâu chú rể giống bối cảnh một đám cưới, mà cô dâu được cho là thí sinh Phương (giữa) - Ảnh: Chụp màn hình

"Đến với cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012, thí sinh Phương có giấy xác nhận chưa đăng ký kết hôn của UBND phường Văn Chương, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội, nơi cô đăng ký hộ khẩu thường trú. Căn cứ trên những yếu tố đó, BTC đã đồng ý cho thí sinh dự thi", theo thông báo.

Tuy nhiên, khi bắt đầu vòng chung kết, BTC nhận được thông tin khá cụ thể nêu rõ thí sinh đã tổ chức cưới xin và sống như vợ chồng với bạn trai một thời gian, kèm theo đó là bức ảnh chụp một cặp cô dâu chú rể đứng giữa bạn bè giống bối cảnh một đám cưới, mà cô dâu được cho là thí sinh Phương.

Ban tổ chức: "Vương Thu Phương không trung thực"

BTC đã mời Thu Phương làm việc, hỏi về bức ảnh và đám cưới. Nhưng thí sinh này phủ nhận việc mình chụp ảnh trong bối cảnh như bức ảnh và cho rằng chỉ có khuôn mặt trong đó là của mình. Đồng thời Phương đã gật đầu đồng ý khi BTC hỏi như thế nghĩa là bức ảnh ngụy tạo cắt ghép bằng photoshop. Thí sinh này cũng khẳng định chưa từng tổ chức đám cưới.

BTC đã báo cáo Ban chỉ đạo cuộc thi và sau đó hai đơn vị này đã đề nghị cơ quan chức năng điều tra, xác minh các thông tin mà nguồn tin cung cấp. Kết quả xác minh được cơ quan chức năng gửi báo cáo lên Ban chỉ đạo ngày 23.8, trong đó nêu rõ, tuy chưa đăng ký kết hôn nhưng thí sinh đã tổ chức lễ thành hôn tại quê bạn trai (có đông đủ gia đình, bạn bè của hai gia đình tới dự), sau đó chung sống một thời gian.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn cho biết, thí sinh Phương không đăng ký tạm trú tại một số nơi mà cô sinh sống trong suốt một thời gian dài, tức vi phạm luật Cư trú và có biểu hiện không trung thực trong khai báo, gây khó khăn cho công tác xác minh. Cơ quan chức năng kết luận rằng thí sinh Phương không đáp ứng các tiêu chí do BTC cuộc thi quy định, theo thông báo của BTC Hoa hậu Việt Nam 2012.

Vương Thu Phương
Vương Thu Phương - Ảnh: Nguyễn Tú

Ban chỉ đạo và BTC cuộc thi thống nhất nhận định: Thí sinh Vương Thu Phương đã không trung thực với BTC khi BTC xác minh một chi tiết liên quan đến nhân thân của mình; Thí sinh đã không tôn trọng luật Cư trú; Tuy chưa đăng ký kết hôn, nhưng thí sinh đã tổ chức lễ thành hôn và chung sống như vợ chồng.

Không thể cổ xúy chuyện vợ chồng không kết hôn

Về khía cạnh pháp luật, đúng là thí sinh chưa kết hôn, nhưng việc làm này không phù hợp với quy chuẩn, thông lệ chung của đời sống xã hội Việt Nam (cưới xin lập gia đình có đăng ký kết hôn). Về khía cạnh phong tục, quan niệm và đạo đức truyền thống, khi đã tổ chức hôn lễ và chung sống như vợ chồng thì trong dư luận xã hội, thí sinh thực tế bị coi là đã lập gia đình.

Tổ chức một cuộc thi để tôn vinh vẻ đẹp thiếu nữ Việt Nam, cả về hình thức, đạo đức, trí tuệ, tâm hồn và lối sống, Ban chỉ đạo và BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012 thấy rằng biểu hiện không trung thực của thí sinh Phương là không phù hợp.


Vương Thu Phương - Ảnh Nguyễn Tú

"Ngoài ra, việc để một thí sinh bị phát hiện đã tổ chức đám cưới và chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn tiếp tục tham dự cuộc thi có thể coi như là dấu hiệu cổ xúy cho việc nam nữ không đăng ký kết hôn hợp pháp mà vẫn lập gia đình hoặc chung sống như vợ chồng, một lối sống mà BTC không ủng hộ và đông đảo công chúng không đồng thuận", thông báo của BTC Hoa hậu Việt Nam 2012 khẳng định.

Với tất cả những phân tích và nhận định trên, Ban chỉ đạo và BTC kết luận thí sinh Vương Thu Phương không đáp ứng tiêu chí thí sinh phải có đạo đức tốt quy định trong Quy chế 87 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Thể lệ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012. Ngoài ra, việc để thí sinh tiếp tục dự thi có thể dẫn đến những hệ quả không mong muốn về phương diện truyền thông lối sống trong thế hệ trẻ.

Trên cơ sở đó, BTC đã ra quyết định đình chỉ việc tham dự đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2012 của thí sinh Vương Thu Phương vào chiều ngày 25.8.

Nguyễn Thế Thịnh

>> Hoa hậu VN 2012: Vương Thu Phương bị loại khỏi đêm chung kết
>> Ngắm 10 thí sinh đẹp nhất cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012
>> Bất ngờ Hoa hậu Việt Nam 2012
>> Đặng Thu Thảo đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2012
>> Top 10 Người đẹp tài năng Hoa hậu Việt Nam
>> Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012: Ngũ hành hội tụ và lan tỏa
>> Thí sinh Hoa hậu Việt Nam đằm thắm với tà áo dài
>> Thí sinh Hoa hậu Việt Nam "khuấy động" biển Đà Nẵng
>> Thí sinh cuộc thi Hoa hậu Việt Nam khoe tài
>> Hoa hậu Việt Nam bước vào vòng chung kết
>> 20 thí sinh phía Bắc dự thi chung kết Hoa hậu Việt Nam
>> Chung khảo phía bắc Hoa hậu Việt Nam
>> Hoa hậu việt nam 2012: 20 thí sinh đầu tiên của vòng chung kết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.