'Vườn sách' 2 năm vẫn trên... giấy

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
19/05/2018 07:47 GMT+7

Ngày 10.5 vừa qua, Sở T-TT và Sở Công thương Đà Nẵng lại được giao phối hợp cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu về kiến nghị mở đường sách gắn với chợ đêm trên đường Bạch Đằng nối dài.

Tính đến nay, đã 2 năm kể từ ngày có chủ trương, dự án “Vườn sách” Đà Nẵng vẫn nằm trên… giấy.
Từ năm 2016, UBND TP.Đà Nẵng ban hành đề án Đường sách Đà Nẵng (còn có tên gọi “Vườn sách” Đà Nẵng) và phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Vị trí dự án tại khu đất trống 3 mặt tiền đường Bạch Đằng, thành Điện Hải, Trần Phú. “Vườn sách” sẽ có các chức năng trưng bày, giới thiệu, mua bán sách và các sản phẩm văn hóa của các nhà xuất bản, các đơn vị phát hành. Đây cũng là địa điểm hướng đến giao lưu tác giả, độc giả; điểm đến du lịch mới của TP… Tuy nhiên, ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở VH-TT, cho biết: “Trước đây, Sở TT-TT và Sở VH-TT đã đề xuất địa điểm “vườn sách” đầu tiên tại lô đất đã nói. Chỗ này có không gian tiện lợi, thoáng đẹp. Nhưng sau khi thành Điện Hải được công nhận di tích quốc gia đặc biệt, việc làm “vườn sách” tại đây không còn phù hợp”. Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT-TT, cũng cho biết trong quá trình triển khai, vị trí khu đất làm “vườn sách” là vấn đề đặt ra vì lo ngại ảnh hưởng tầm nhìn di tích thành Điện Hải.
Năm 2016, UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo phải hoàn thành dự án “vườn sách” trong quý 1/2017. Để thu hút các nhà xuất bản tham gia đầu tư, TP sẽ bỏ hơn 7 tỉ đồng đầu tư toàn bộ công trình và miễn phí tiền thuê mặt bằng cho các đơn vị trong 1 năm... Thế nhưng đến tháng 1.2017, Sở KH-ĐT có công văn báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư, nguồn vốn dự án “vườn sách”, trong đó đề nghị Sở TT-TT tổ chức kêu gọi xã hội hóa; ngân sách TP chỉ xem xét hỗ trợ đầu tư các hạng mục hạ tầng thiết yếu. Kết quả kêu gọi đầu tư xã hội hóa tính đến thời điểm 30.3.2017 ghi nhận 4 tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia đầu tư dự án, gồm Công ty TNHH Egeo Việt Nam, Công ty CP văn hóa Phương Nam, chi nhánh NXB Kim Đồng tại miền Trung và ông Trần Đình Phi (phối hợp thực hiện với 2 công ty khác). Giữa lúc Sở TT-TT vẫn đang kết nối thì trong tháng 3.2017, Sở KH-ĐT lại có công văn “đổi ý”. Theo đó, Sở KH-ĐT cho biết dự án “vườn sách” không nằm trong danh mục dự án kêu gọi xã hội hóa trên địa bàn TP giai đoạn 2016 - 2018.
Trên thực tế, "vườn sách" cũng đã hoãn triển khai sau công văn ngày 20.11.2017 của Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng, và Sở TT-TT tiếp tục được giao nghiên cứu, tham mưu xây dựng “vườn sách” vào cuối năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.