Vừa đăng quang, Hoa hậu Dương Thùy Linh xin lỗi vì vi phạm bản quyền

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
27/06/2018 15:55 GMT+7

Chiều 27.6, Hoa hậu Dương Thùy Linh xác nhận có việc sử dụng hình ảnh do nhiếp ảnh gia Lê Thế Thắng quay trong clip giới thiệu dự thi hoa hậu của cô và cho biết đã nhận ra lỗi của mình.

Tuy nhiên, Hoa hậu Dương Thùy Linh, người vừa đăng quang trong cuộc thi Mrs. Worldwide 2018 (Hoa hậu Phụ nữ Toàn thế giới 2018) tại Singapore vào tối 24.6, cũng cho biết, lỗi này không phải do cô biết sai mà vẫn cố tình làm. Đây là lỗi do thiếu hiểu biết.

Theo Hoa hậu Phụ nữ Toàn thế giới 2018 Dương Thuỳ Linh, cô đã nói chuyện với ông Lê Thế Thắng sau khi ông Thắng đưa quan điểm của mình lên mạng xã hội.

“Tôi đã xin lỗi anh rất nhiều vì thiếu sót của tôi bắt nguồn từ thiếu hiểu biết. Nó dẫn đến cách sử dụng video của anh mà chưa được sự cho phép của anh. Tôi cũng muốn xin lỗi anh Thắng công khai, qua báo chí. Không chỉ xin lỗi anh Thắng, tôi còn muốn xin lỗi tất cả các anh em làm trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo vì hành động này cũng làm cho mọi người thấy bị xúc phạm, không được tôn trọng”, Hoa hậu Dương Thuỳ Linh nói.

Cô cũng cho biết, bên cạnh xin lỗi công khai trên báo chí, cô cũng sẽ đăng lời xin lỗi trên trang mạng cá nhân và kêu gọi mọi người tìm hiểu cũng như tôn trọng bản quyền hơn.

Trước đó, nhiếp ảnh gia Lê Thế Thắng đã "tố" Hoa hậu Dương Thùy Linh đã xâm hại bản quyền. Theo nhiếp ảnh gia này, ông đã không hay biết gì khi video giới thiệu của Hoa hậu Dương Thùy Linh được đưa lên mạng từ tuần trước để công chúng bình chọn trong cuộc thi Mrs. Worldwide 2018.
Tuy nhiên, sau đó, qua bạn bè chia sẻ, ông đã được xem đoạn video dự thi của Dương Thùy Linh. Trong đó, theo ông Thắng, Hoa hậu Dương Thùy Linh cô đã lấy nguyên video Việt Nam - Bản hoà tấu không trung của ông, cắt ra dùng làm giới thiệu bản thân cho cuộc thi sắc đẹp. 
Video giới thiệu này của Dương Thùy Linh vẫn còn trên mạng. Có thể thấy rõ, những hình ảnh do ông Thắng thực hiện khi đưa vào video đó vẫn còn nguyên tên tác giả và dòng cảnh báo chỉ được phép trình chiếu phim nguyên bản với mục đích phi thương mại.
“Lấy về cắt dựng là xâm phạm tác quyền, không khác gì ăn cắp, ăn cướp”, ông Thắng bức xúc.
Ông Thắng cũng đã lên tiếng trên trang cá nhân: “Linh ơi em làm giới thiệu đẹp. Nhưng thật thiếu lịch sự, thiếu văn minh và nhận thức khi lấy video của anh sử dụng mà không hề có liên lạc, xin phép gì anh cả”.
Ông cũng cho biết, trong khoảng 6 năm nay, ông nhận thấy mình cần phải đấu tranh cho tác quyền khi liên tục bị xâm phạm. Do đó, những sản phẩm hình ảnh của ông đều để chữ to rõ lên màn hình “chỉ được dùng với mục đích phi thương mại”.
“Tôi cũng tự vấn mình, rằng nếu có bất cứ xâm phạm nào diễn ra, tôi cũng không bao giờ được nương tay, nhân nhượng nữa, phải chiến đấu đến tận cùng”, ông Thắng cho biết.
Tuy nhiên, điều khiến ông Thắng cảm thấy choáng không phải vì sản phẩm bị xâm hại, mà còn do những vi phạm này xảy ra ngay tại trung tâm phát triển truyền thông như Hà Nội. “Sự xâm phạm lại đến từ những người hoạt động truyền thông chuyên nghiệp. Và họ, với những hành vi có vấn đề về đạo đức lại đang nhân danh quốc gia hay có ý nghĩa đại diện quốc gia trong một cuộc thi có tính toàn cầu”, ông Thắng chia sẻ.
Ông Thắng cũng cho hay, trong quá trình xử lý các vấn đề liên quan đến xâm phạm bản quyền, điều ông thấy quan trọng nhất là thay đổi ý thức về bản quyền, chứ không phải tiền thu về. Chính vì thế, có những trường hợp sau khi xin lỗi, ông cũng không đòi tiền nữa, vì đó là những người ở vùng thiếu thông tin về bản quyền.
Tuy nhiên, trường hợp hoa hậu Dương Thùy Linh là khác hẳn. Cô hiện đang là MC của 4 chương trình truyền hình. “Có rất nhiều vụ việc về bản quyền đã ầm ĩ trên truyền thông. Vì thế, một người hoạt động truyền thông chuyên nghiệp như cô Linh này, tôi nghĩ không đáng để thông cảm như những người ở vùng thiếu thông tin”, ông nói.
Về việc có yêu cầu hoa hậu xin lỗi công khai trên truyền thông hay không, ông Thắng nói: “Chắc chắn là như thế. Tôi ở cái thế phải chọn lựa cho cộng đồng và danh dự của em. Trong 5 - 6 năm gần đây, nhiều người đồng hành với tôi trong câu chuyện bản quyền. Tôi không thể vì lợi ích của cá nhân để chấp nhận chia sẻ ý kiến của mọi người chỉ đơn giản để tôi đi đòi tiền. Hơn nữa, bản thân Linh nếu biết cư xử cũng sẽ có kết quả tốt hơn về hình ảnh của mình. Cô ấy không thể lấp liếm nó như nhiều người đã từng làm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.