'Vua cải lương Hồ Quảng’ - NSND Thanh Tòng qua đời ở tuổi 68

22/09/2016 14:08 GMT+7

(iHay) Sau một thời gian điều trị bệnh huyết áp, thấp khớp và tiểu đường, NSND Thanh Tòng đã trút hơi thở cuối cùng lúc 10 giờ sáng 22.9 tại nhà riêng.

(iHay) Sau một thời gian điều trị bệnh huyết áp, thấp khớp và tiểu đường, NSND Thanh Tòng đã trút hơi thở cuối cùng lúc 10 giờ sáng 22.9 tại nhà riêng.

>> Vĩnh biệt Minh Thuận, người nghệ sĩ đáng quý!

NSND Thanh Tòng bên con gái NSƯT Quế Trân - Ảnh: FBNV
Được biết, NSND Thanh Tòng đã điều trị tại Bệnh viện Việt Pháp (TP.HCM) vài tháng nay. Khi bệnh tình chuyển biến xấu, ông được đưa về nhà mấy ngày qua.
Sáng 22.9, ông qua đời trong sự thương tiếc của người thân. NSND Hồng Vân bất ngờ khi hay tin dữ dù theo bà chủ sân khấu kịch Phú Nhuận, sức khỏe của nghệ sĩ cải lương nổi tiếng được cho xuống dốc vài tháng nay.
Tang lễ NSND Thanh Tòng cử hành tại tư gia, lễ viếng bắt đầu từ 21 giờ ngày 22.9 tại số 12 đường 26 khu dân cư Him Lam, Trung Sơn, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM. Lễ động quan vào lúc 6 giờ 15 ngày 24.9, sau đó linh cữu được đưa đi an táng tại hoa viên nghĩa trang Gò Đen, Long An.
NSND Thanh Tòng sinh năm 1948 tại TP.HCM. 3 tuổi, Thanh Tòng đã lên sân khấu hát bội của ông nội mình (bầu Thắng) trong vở Hoàng Phi Hổ quy ChâuSan Hậu. Năm 20 tuổi, ông gia nhập đoàn Minh Tơ và trở thành tác giả kịch bản của nhiều vở tuồng như: Dưới cờ Tây Sơn, Thanh gươm và nữ tướng, Gió lộng bến Bình Than và con đường nghệ thuật của ông bắt đầu từ đây.
Ông để lại ấn tượng sâu sắc trong khán giả với nhiều vai diễn đa tính cách. Năm 1968, báo chí thời đó phong ông là 'Vua cải lương Hồ quảng". Với những vở Phạm Lãi - Tây Thi, Võ Tòng sát tẩu, Đời cô Lựu, Lôi Vũ, Tô Ánh Nguyệt... tên tuổi của NSND Thanh Tòng rất được khán giả yêu mến.

Năm 2007, Thanh Tòng được trao tặng danh hiệu NSND. Ngoài ra ông từng đoạt 4 huy chương vàng và 6 huy chương bạc trong các lần hội diễn sân khấu toàn quốc, 3 lần đoạt giải Mai Vàng cùng giải HTV Awards 2013.
Bên cạnh NSƯT Quế Trân là con gái ruột và đi thèo nghề của nghệ sĩ Thanh Tòng, ông còn có các cháu đam mê nghề như Tú Sương, Trinh Trinh, Thanh Thảo... 
Ông được xem là cây cổ thụ của nền sân khấu cải lương Việt Nam - Ảnh: FNBV
Anh Thư
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.