Vua Bảo Đại đi tiêm vaccine 88 năm trước

17/07/2021 09:19 GMT+7

Dạo năm 1933, vua Bảo Đại đi tiêm vaccine để phòng bệnh, và đấng quân vương tỏ ra rất tự giác trong vấn đề này để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Trong các vị vua nhà Nguyễn, vua Bảo Đại được biết đến là vị vua đậm chất Tây. Điều ấy dễ hiểu khi ngay từ nhỏ, Hoàng Thái tử Vĩnh Thụy đã được vua cha Khải Định gửi gắm sang nước Pháp để đào tạo trở thành một vị vua tương lai.
Sau thời gian dài du học Pháp quốc từ lúc thiếu niên đến tuổi trưởng thành, vua Bảo Đại hồi loan về nước năm 1932 để chính thức trị nước. Sự tân tiến, hiện đại của vua so với những vị vua truyền thống nhà Nguyễn nói riêng, cũng như các vị vua từng trị vì trong lịch sử nước Việt nói chung, không chỉ ở chỗ bỏ lệ lạy vua, hay chơi môn thể thao quý tộc banh nỉ, đi xe ô tô… Ngay ở việc bảo vệ sức khỏe bản thân, vua cũng ý thức cao và khoa học lắm.
Trong các thú tiêu khiển, vua Bảo Đại rất ham săn bắn, tài bắn cũng tỏ ra thiện xạ không kém một xạ thủ thứ thiệt. Vốn ngài có con chó săn mà ngài vô cùng yêu mến. Ngặt nỗi, con vật ấy rồi bị bệnh mà chết. Đến khi đem mổ con chó xấu số này, thì biết nó bị bệnh dại. Vốn lâu nay ta biết thường mà bị chó dại cắn, phải đi tiêm vaccine phòng dại để ngừa bệnh, còn với trường hợp vua, con chó này không cắn ngài. Tuy nhiên, vua lại thường hay vuốt ve con vật cưng, nên để phòng xa, ngài phải tiêm phòng dại. Chẳng những vua, mà Hoàng thân Vĩnh Cẩn, viên quan hầu vua là Trung úy hải quân Barthélemy cũng tiếp xúc với con chó săn kia nên đều phải tiêm cả.

'Thực nghiệp dân báo' số 132 đưa tin việc vua Bảo Đại đi tiêm vaccine

Ảnh: T.L

Ý thức được tầm quan trọng của việc tiêm phòng, vua Bảo Đại không đợi các nhà y khoa vào trong cung để khám, chữa cho mình, thêm cái lý theo lời báo ghi là không muốn làm phiền đến y viện, nên vua cùng các người thân cận “thân hành hàng ngày đến dùng thuốc ở nhà thương trung ương Huế như những người thường”.
Việc tiêm phòng dại đã hiệu quả và là việc phải làm, mối lo từ con chó săn mắc bệnh dại cũng qua. Nhưng riêng Thực nghiệp dân báo thì khen vua Bảo Đại là ở cái tính giản dị của vua: “Cái tính giản dị của đứng [đấng] Tân quân thật là một tấm gương sáng cho những người quyền quí xưa nay vẫn quá tự tôn tự đại mình mà làm phiền cho cả đến công chúng”.
Hẵng bỏ qua việc so sánh hành động thân hành đi tiêm phòng dại của vua với lối sống xa hoa của vua sau này, riêng ý thức phòng bệnh dại bằng việc chủ động đi tiêm loại vaccine do Louis Pasteur phát minh của vua Bảo Đại là hành động nên làm. Điều đó cho thấy việc bảo vệ sức khỏe bản thân được vua Bảo Đại xem trọng.
Nói chuyện xưa xa lắc gần 90 năm của vua Bảo Đại cũng là nghĩ đến hiện tại. Mong sao mọi người dân Việt trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành ở nước ta và khắp hoàn cầu có ý thức tự giác, đoàn kết chung lòng; và, cũng như coi trọng, ý thức cao trong việc tiêm vaccine phòng chống nCoV.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.