'Vua ẩm thực' Hồng Kông khiến người Trung Quốc nổi giận vì chê bai món lẩu

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
04/01/2019 12:49 GMT+7

Theo The Guardian hôm 3.1, trong một chương trình của Trung Quốc, Chua Lam, nhà phê bình ẩm thực nổi tiếng xứ cảng thơm đã có những bình luận gây tranh cãi về món lẩu và nhận nhiều chỉ trích vì phát ngôn của mình.

Cụ thể, trong chương trình Day day up, khi được MC hỏi: "Món ăn nào ông muốn chúng biến mất hoàn toàn khỏi Trái đất?". Chuyên gia ẩm thực sinh năm 1941 đã không ngần ngại trả lời rằng đó là món lẩu. Lý giải về lựa chọn của mình, ông Chua Lam cho biết phương pháp làm ra món ăn này không chứa đựng bất kỳ ý nghĩa văn hóa nào. “Bạn chỉ cần ném tất cả các nguyên liệu cần thiết vào nồi. Tôi chẳng thể hiểu nổi sao mọi người có thể tấm tắc khen ngon và phát cuồng về nó. Nếu món ăn này tiếp tục được yêu thích, các đầu bếp thực thụ sẽ ngày càng ít đi trong một vài năm tới”, cây bút phê bình 77 tuổi nêu quan điểm.

Nhà phê bình ẩm thực Hồng Kông nhận định món lẩu không đòi hỏi nhiều kỹ năng nấu nướng phức tạp ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH DAY DAY UP

Những ý kiến của Chua Lam trong chương trình truyền hình nói trên lập tức vấp phải làn sóng chỉ trích từ công chúng Trung Quốc. Từ lâu, lẩu được xem là món ăn ngon miệng, dễ nấu và mọi người có thể quây quần để cùng thưởng thức. Lẩu không còn quá xa lạ trong đời sống ẩm thực của nhiều nước châu Á trong đó có Việt Nam. Quan điểm của ông Chua khiến nhiều người yêu thích món này phẫn nộ và không được tôn trọng.

“Lẩu có rất nhiều ý nghĩa văn hóa, từ nước dùng cho đến thứ tự các nguyên liệu bạn bỏ vào nồi. Đó là chưa kể những loại gia vị thơm ngon khác nhau được nêm nếm một cách khéo léo, ngon miệng. Bình luận về món lẩu của Chua Lam như đang phơi bày sự thiếu hiểu biết của ông ta”, một cư dân mạng bức xúc này tỏ. Một số ý kiến lại cho rằng có lẽ chuyên gia ẩm thực này chẳng bao giờ được thưởng thức một món lẩu ngon nên mới đưa ra những phát ngôn cảm tính như vậy.

Thực tế, vị này từng tham gia ghi hình quảng bá cho một số nhà hàng lẩu tại Hồng Kông nhưng không vì thế mà ông có thiện cảm với món ăn này ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH HK01

Trái ngược với sự phẫn nộ của dân mạng Trung Quốc, khán giả Hồng Kông lại lên tiếng bảo vệ quan điểm của ông Chua Lam. Nhiều người cho rằng quan điểm của vị này không hẳn là sai trái bởi cách chế biến món ăn này thực sự không đòi hỏi người đầu bếp cần sử dụng nhiều kỹ thuật nấu nướng phức tạp. "Ông ấy nói đúng mà, bạn đã thấy một đầu bếp thực thụ ở một nhà hàng lẩu bao giờ chưa?", trang HK01 trích dẫn lời của một khán giả Hồng Kông.

Trên thực tế, nhà phê bình ẩm thực này đã hơn một lần bày tỏ ý kiến không thích món lẩu. Những người theo dõi Chua Lam trên Weibo cũng có thể dễ dàng nhận thấy điều này. Khi một vài độc giả yêu cầu ông giới thiệu một nhà hàng lẩu, ông Chua sẽ không ngần ngại trả lời: “Tôi không thích chúng. Món ăn đó hoàn toàn không đòi hỏi kỹ năng nấu ăn nào”.

Chua Lam là môt nhà phê bình nổi tiếng trong giới ẩm thực Hồng Kông. Chuyên gia này đã viết đánh giá ẩm thực từ những năm 1980. Ông cũng đã mở nhà hàng và công ty thực phẩm ở xứ cảng thơm để phục vụ khách hàng với vai trò như một nhà tư vấn nguyên liệu. Ông cũng tham gia viết bài cho chuyên mục ẩm thực trên các tờ báo như: Oriental Daily, Next Magazine, Apple Daily, tuần báo Eat and Travel…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.