Vụ Ngọc Trinh kiện Nhà hát Kịch TP.HCM: Nguyên đơn từng bị hăm dọa, uy hiếp

Cuối phiên tòa ngày 4.7, Nhà hát Kịch TP.HCM không chấp nhận các cáo buộc mà nguyên đơn nêu ra. Tuy nhiên, đại diện nhà hát hứa sẽ tạo điều kiện cho nhóm kịch Ngọc Trinh diễn miễn phí mỗi tuần một ngày trong suốt một năm.

Trong buổi tranh luận lúc 15 giờ, luật sư bên bị đơn có trình bày rằng ông Trần Khánh Hoàng - nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch TP.HCM muốn tạo điều kiện để nhóm kịch của nữ diễn viên được trở lại nhà hát. Tuy đã hết nhiệm kỳ nhưng ông có thể cố gắng thương lượng với ban lãnh đạo hiện tại của đơn vị này cấp phép cho nhóm của Ngọc Trinh diễn miễn phí suốt 12 tháng. Ông lý giải làm vậy không có nghĩa là thừa nhận mình sai mà vì “tình nghệ sĩ” với nhau.
Về cáo buộc đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 546 triệu đồng từ nguyên đơn phía bị đơn không đồng tình. Theo luật sư của nhà hát lập luận thì Ngọc Trinh không hề có một bản hợp đồng nào trên giấy tờ chứng minh được việc hợp tác của đôi bên. Thứ duy nhất cô ký với nhà hát là bản hợp đồng lao động của cá nhân cô với cơ quan này. Nhưng sau đó không lâu cô đã viết đơn xin thôi việc. Vậy nếu xem hợp đồng cá nhân đó là thỏa thuận của đôi bên luôn đi nữa thì người đơn phương chấm dứt hợp đồng là Ngọc Trinh chứ không phải nhà hát. Biên bản mà Phó giám đốc Trần Quý Bình tự ý ký cho nữ diễn viên trong lúc ''nóng giận'' ở 17 giờ chiều ngày 1.11.2014 là không hợp lệ. Vì quyết định ký và đóng dấu đó của ông chưa được sự thông qua của Giám đốc đương nhiệm lúc đó là ông Trần Khánh Hoàng.
Tiếp đó nếu có xảy ra việc thiệt hại và bồi thường thì số tiền cũng không đến hơn nửa tỉ đồng vì trên thực tế có nhiều khoản chi nguyên đơn không xuất trình được hóa đơn, chứng từ. Một trong 6 vở kịch nhóm Ngọc Trinh nói là đã chi tiền để mua kịch bản nhưng thực tế vở này đã được công diễn nhiều năm và nhóm chỉ diễn lại, không liên quan đến sự hợp tác với nhà hát. Con số mà phía bị đơn cho là hợp lý chỉ khoảng 279 triệu đồng sau khi trình bày một loạt lập luận liên quan.
Nữ diễn viên nức nở cho hay chỉ khi vụ việc được phanh phui trên báo chí và tòa gửi giấy mời thì phía bị đơn mới gửi cho cô một bản hợp đồng yêu cầu hợp tác lại
Luật sư bào chữa của Ngọc Trinh lại phản bác rằng số tiền trên có hợp lý hay không thì phải đợi tòa xem xét vì chủ tọa đã chất vấn thân chủ của ông các vấn đề liên quan đến thiệt hại tiền bạc. Mặt khác, nguyên đơn hoạt động tự do với tư cách cá nhân chứ không mở công ty nên việc không xuất hóa đơn đỏ, chứng từ khi chi tiêu cho nhóm kịch là điều hiển nhiên.
Về các hợp đồng hợp tác giữa hai bên, luật sư này cho rằng không phải hợp đồng trên giấy tờ mới hợp pháp mà còn các hợp đồng được thỏa thuận bằng miệng hoặc hành vi cũng được xác nhận. Và trước đó ông Trần Khánh Hoàng đã cùng Ngọc Trinh mở một họp báo rình rang công bố với báo giới về sự hợp tác này. Động thái đó của Giám đốc đương nhiệm Nhà hát TP lúc đó được cho là bằng chứng của hợp đồng hợp tác của đôi bên chứ không phải hợp đồng lao động cá nhân của diễn viên Ngọc Trinh.
Cuối cùng vị luật sư đại diện của Ngọc Trinh không đồng tình với cách hòa giải của tòa, ông vẫn giữ nguyên cáo buộc và yêu cầu phía bị đơn đền bù thiệt hại hơn 546 triệu đồng cho thân chủ của mình. Nữ diễn viên phim Mùi ngò gai cũng bật khóc giữa tòa: “Tôi cảm ơn về thiện chí của nhà hát nhưng tôi đã không có tiền. Bây giờ có cho tôi diễn lại thì những cảnh trí, phục trang các thứ mà tôi đầu tư trước đó cho sân khấu cũng hư cũ cả rồi. Muốn làm lại thì phải đầu tư tiếp nhưng tôi đâu còn tiền để làm nữa”.
Cô nói thêm: “Hợp tác với nhau mà họ không hề bàn bạc với tôi một cái gì. Nếu lãnh đạo nhà hát nói là sẽ hỗ trợ này nọ cho nhóm kịch của tôi, tôi cũng rất mừng thì sao chúng ta không ngồi bàn bạc lại với nhau? Họ cứ đưa ra biên bản này nọ rồi bắt tôi ký mà tôi chẳng biết nội dung gì. Tôi làm sao dám ký, biết đâu có gì mai mốt dính tới luật pháp ra tòa ai chịu cho tôi. Tôi sợ lắm!”.
Ông Trần Quý Bình cho rằng mình ký biên bản lúc 17 giờ ngày 1.11.2014 cho Ngọc Trinh là trong lúc ''nóng giận'' và chữ ký của ông lúc đó cũng không có giá trị pháp lý
Nguyên Giám đốc Nhà hát kịch TP.HCM là nghệ sĩ Trần Khánh Hoàng, ông cho biết bản thân cũng muốn tạo điều kiện cho các diễn viên trẻ
Được cho nói lời yêu cầu, bà Ngọc Trinh đã khóc nức nở: "Tôi luôn quý và coi anh Khánh Hoàng như người anh lớn vậy mà anh lại nỡ đối xử bao nhiêu năm với tôi như vậy thì làm sao có thể trở lại hợp tác được. Còn về làm việc với ông Trần Quý Bình tôi không còn cảm xúc gì nữa, khi tôi quá khiếp sợ ông ấy. Mấy năm nay tôi khổ sở đeo đuổi vụ kiện này rồi, cũng vì quá tin tưởng anh Khánh Hoàng mà tôi khánh kiệt như ngày hôm nay. Số điện thoại tôi cũng phải đổi vì bị hăm dọa, uy hiếp đủ thứ khiến sức khỏe giảm sút. Tôi bị trầm cảm nặng phải thường xuyên nhờ bác sĩ theo dõi, uống thuốc mãi vẫn không khỏi... Má tôi cũng vì lo mà sức khỏe giảm sút. Những thiệt hại ấy, ai bồi thường cho tôi đây?”.
Đại diện tòa cũng dành nhiều thời gian để phân tích về tình nghệ sĩ, bởi hai bên nguyên đơn và bị đơn trước đây đều là những người anh em, đồng nghiệp thân thiết nên dù ai đúng sai, tòa tuyên án thế nào thì cũng không bù đắp những tổn thương của tình nghệ sĩ.
Tuy nhiên, đáng tiếc là tới phần làm việc của đại diện Viện kiểm sát, lý do sức khỏe kiểm sát viên không đảm bảo nên chủ tọa phiên tòa tuyên bố tạm nghỉ. Vụ án sẽ được xét xử tiếp vào sáng 7.7 cũng tại trụ sở TAND Q.1, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.