Vũ Ngọc Đãng: 'Tự cắt cảnh hôn đồng tính vì phim đã đủ... biến thái'

28/10/2015 10:53 GMT+7

(TNO) Lần đầu thử sức với thể loại phim tâm lý, kinh dị, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã gặp phải không ít ý kiến trái chiều về Con ma nhà họ Vương . Tuy nhiên, vị đạo diễn này cho rằng đây là bộ phim hay nhất trong sự nghiệp của anh.

(TNO) Lần đầu thử sức với thể loại phim tâm lý, kinh dị, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã gặp phải không ít ý kiến trái chiều về Con ma nhà họ Vương. Tuy nhiên, vị đạo diễn này cho rằng đây là bộ phim hay nhất trong sự nghiệp của anh.

Hình ảnh nóng bỏng của Hồ Vĩnh Khoa và La Quốc Hùng "rò rỉ" từng gây xôn xao dư luận trước khi phim ''Con ma nhà họ Vương'' ra rạpHình ảnh nóng bỏng của Hồ Vĩnh Khoa và La Quốc Hùng "rò rỉ" từng gây xôn xao dư luận trước khi phim ''Con ma nhà họ Vương'' ra rạp

Xoay quanh bộ phim Con ma nhà họ Vương, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã có những chia sẻ thẳng thắn cùng Thanh Niên Online về các diễn viên trong phim, những cảnh quay bị "bắt giò" và cả về mối quan hệ với Lương Mạnh Hải, người đóng vai trò đồng sản xuất của phim này.

'Phim tôi là phải có trai đẹp cởi trần'

Con ma nhà họ Vương vừa ra rạp đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận, thậm chí có người cho rằng đó là "bước lùi" của Vũ Ngọc Đãng. Anh nghĩ sao về những ý kiến này?

- Vũ Ngọc Đãng: Tôi đã quá quen với việc mỗi lần phim ra mắt là sẽ có ý kiến nhiều chiều, từ Tuyết nhiệt đới cho đến Vừa đi vừa khóc... Ngay cả bộ phim Bỗng dưng muốn khóc tưởng không tạo dư luận mà vẫn bị chê, thành "bỗng dưng muốn bực", "bỗng dưng muốn chán"... Tuy nhiên, bản thân tôi cũng không thích ra phim xong mà người ta chỉ khen "phim dễ thương" rồi thôi.

Đây có thể xem là bộ phim hay nhất trong sự nghiệp của tôi, là một bước ngoặt, một dấu ấn của Vũ Ngọc Đãng. Còn sạn thì phim nào chả có, kể cả phim Hollywood. Chẳng hạn như nhiều người thắc mắc cảnh Diệp Lâm Anh khi giằng co với Hồ Vĩnh Khoa vì sao lại bị dao đâm và cho rằng đó là tình huống vô lý mà không quan sát kỹ lúc đó Hồ Vĩnh Khoa vẫn cầm theo con dao gọt táo.

* Nhiều người cho rằng những cảnh "biến thái" của Hồ Vĩnh Khoa vẫn... chưa tới?
- Tôi nghĩ "tới" rồi, coi là sợ xanh mặt. Ngay cả cảnh Hồ Vĩnh Khoa và La Quốc Hùng hôn nhau trong phim, tôi cũng tự cắt đi vì sợ rằng làm "tới" quá sẽ như Hotboy nổi loạn, người ta thích thì thích lắm nhưng doanh thu không cao. Còn phim này làm cho tất cả mọi người, dễ xem, dễ coi, hi vọng doanh thu cao hơn.
Đôi lúc phải biết hạn chế một chút để phim có thể đến với nhiều người, còn "mạnh tay" quá thì khán giả có người thích điên cuồng nhưng một số người sẽ không dám coi. Trên thế giới, nhiều phim dở òm mà vẫn có doanh thu cao, trong khi phim hay thiệt hay thì lại "ế" khán giả. Tôi muốn bộ phim của mình dễ xem, không biến thái cùng cực và không muốn khán giả của mình sợ quá bỏ ra khỏi rạp.
* Anh có gặp khó khăn trong khâu kiểm duyệt không?
- Bộ phim này gần như không sửa, không cắt gì. Ngay cả cảnh Hồ Vĩnh Khoa trói La Quốc Hùng để làm những trò biến thái, tôi cứ tưởng bị cắt đi nhưng may mắn là vượt qua. Không phải "nịnh" nhưng tôi thật sự cảm ơn Cục điện ảnh vì ngày càng cởi mở hơn cho phim Việt. 
* Vì sao anh chủ động tự cắt cảnh Hồ Vĩnh Khoa và La Quốc Hùng hôn nhau?
- Vì Hồ Vĩnh Khoa diễn quá hay và tôi thấy đã đủ... "biến thái" rồi, không cần cảnh đó nữa. Tôi không muốn những khán giả 17-18 tuổi khi xem phim này bị "dội ngược". Bỏ cảnh đó đi, phim "trong" hơn hẳn một bậc. Còn nụ hôn giữa Tiến Vũ và La Quốc Hùng lại rất dễ thương, theo kiểu tò mò tuổi mới lớn nên tôi nghĩ cần thiết phải giữ lại.
* Tuy nhiên, một số khán giả vẫn thắc mắc vì sao anh lại để "trai thẳng" Tiến Vũ là người chủ động đòi hôn La Quốc Hùng mà không phải ngược lại?
- Nếu để cho La Quốc Hùng đòi hôn thì đó là lợi dụng và có tính toán rồi. Còn Tiến Vũ đòi hôn mới là một sự tò mò hồn nhiên. Trong phim này, Tiến Vũ trong veo như một bông hoa. Không phải tự khen mình nhưng tôi thấy càng ngày kinh nghiệm chọn diễn viên của mình ngày càng "lên tay". Tiến Vũ là một phát hiện của tôi qua mạng, cũng giống trước đó là Hồ Vĩnh Khoa, Linh Sơn...  
Nhiều người cho rằng nhân vật của Hồ Vĩnh Khoa vẫn... chưa đủ biến thái
* Nhiều ý kiến cho rằng phim lợi dụng yếu tố đồng tính để câu khách, nhất là khi "đập" vào mắt khán giả ở những phút đầu tiên là cảnh Tiến Vũ khỏa thân đi xe đạp cùng La Quốc Hùng?
- Tất nhiên phim là phải có yếu tố câu khách rồi nhưng tôi nghĩ cảnh đó phù hợp để thể hiện sự hồn nhiên, đáng yêu của hai người bạn, kiểu như hai đứa con nít "tồ". Cảnh đó tôi cũng sợ bị cắt nhưng cuối cùng cũng được cho qua. Một diễn viên quá đẹp như Tiến Vũ thì phải khai thác triệt để chứ.
"Gu" làm phim của tôi trước nay luôn có cảnh... trai đẹp cởi trần. Nhiều người nói đùa cứ thấy phim nào có mấy anh cởi trần là biết phim của tôi rồi (Cười). Có 1-2 cảnh như vậy cũng vui mà. Con người tôi cũng vậy, không thích đi du lịch, chỉ cần ngồi quán cà phê ngắm trai đẹp, gái đẹp đi qua đi lại là thấy thích rồi
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng
"Gu" làm phim của tôi trước nay luôn có cảnh... trai đẹp cởi trần. Nhiều người nói đùa cứ thấy phim nào có mấy anh cởi trần là biết phim của tôi rồi (Cười). Có 1-2 cảnh như vậy cũng vui mà. Con người tôi cũng vậy, không thích đi du lịch, chỉ cần ngồi quán cà phê ngắm trai đẹp, gái đẹp đi qua đi lại là thấy thích rồi.
Nói thật, tôi hơi duy mỹ, nếu như Victor Vũ thích cảnh đẹp thì tôi lại thích người đẹp. Tôi tự tin ở Việt Nam mình là người "mát tay" khi chọn diễn viên. Ai đóng xong phim của tôi đều "lên một bậc", nhiều người trở thành "sao". Như phim này, Hồ Vĩnh Khoa và La Quốc Hùng "lên tay" thấy rõ. Ngọc Trinh đóng với người khác chưa chắc người ta chờ đợi diễn xuất từ Ngọc Trinh nhưng đóng với tôi thì người ta sẽ chờ. Tôi không chắc kịch bản của mình hay nhưng tôi tin mình chỉ đạo diễn xuất tốt và mát tay. 
* Tuy nhiên, sự xuất hiện của những anh "trai đẹp cởi trần" ở một ngôi chợ về đêm hay hình ảnh Minh Hằng quá đẹp giữa một vùng quê khiến phim anh bị "bắt giò"?
- Tôi thích cái gì đó tươi trẻ, hiện đại. Ngay cả La Quốc Hùng và Tiến Vũ mặc đồ cũng đâu có quê. Trong phim, tôi cũng đâu nêu hoàn cảnh gia đình của hai nhân vật này ra. Phim tôi trước nay hay mắc "bệnh" cái gì cũng lý giải nên giờ tôi muốn thay đổi toàn bộ cấu trúc, nhịp phim nhanh, đột ngột thay vì cứ "bình bình" như trước nay. Tôi muốn phim Vũ Ngọc Đãng có nhiều màu sắc hơn, xứng đáng để khán giả mong chờ.
"Đồng tính là vấn đề tôi quan tâm nhất"
* Anh có nghĩ bộ phim này hút khán giả vì điều gì trước tiên?
- Tôi nghĩ phim này hút khán giả là vì người ta tò mò xem Vũ Ngọc Đãng làm phim tâm lý, kinh dị như thế nào. Nếu phim Vòng eo 56, người ta tò mò Ngọc Trinh đến 70%, chú ý đến tôi 30% thì phim này tôi tin khán giả 100% là vì tôi.
* Được biết, bộ phim này chỉ tốn vỏn vẹn 3 tỉ đồng?
- Đúng vậy. Bộ phim này tôi làm đúng 3 tỉ, trong khi người ta phải mất ít nhất 7 tỉ và trung bình là 10 tỉ mới làm được phim. Khi tôi tiết lộ con số 3 tỉ, mọi người bị sốc luôn. Dù kinh phí thấp nhưng Con ma nhà họ Vương vẫn được làm rất chỉnh chu chứ không tủn mủn, chấp vá. Phim quay đúng 30 ngày, một lịch quay vừa phải cho một bộ phim được làm cẩn thận.
Phim ít diễn viên nên chúng tôi trả cát sê cho diễn viên cao gấp 3 lần so với những phim bom tấn 20 tỉ, chứ không có chuyện lấy tên tuổi ra để kêu diễn viên bớt cát sê. Các thành viên trong đoàn cũng được trả đầy đủ, có người được trả gấp đôi. Ăn uống thì thoải mái.
Cái mà mình có thể tiết kiệm là từ khâu kịch bản đến chọn bối cảnh. Như phim tốt nghiệp, người ta làm vài chục triệu chứ tôi làm 2 triệu đồng. Phim Ngọc Trinh có kinh phí lên tới 18 tỉ nhưng tôi nói chỉ cần 10 tỉ là đủ rồi. Cuối cùng là phim xong sớm mà còn dư 700 triệu đồng, cộng với tiền phát hành chắc khoảng 12 tỉ.
Tôi nghĩ mình không có việc gì phải giấu mà càng phải chia sẻ để các bạn trẻ thấy rằng làm phim 3 tỉ là hoàn toàn có thể, chứ không cần phải tiền nhiều mới làm được phim. Tôi hi vọng bộ phim này nếu doanh thu tốt sẽ truyền cảm hứng cho các bạn trẻ làm phim. Các bạn sẽ thấy phim 3 tỉ không thua gì phim 10 tỉ. 
Cảnh Tiến Vũ hôn Minh Hằng trong Con ma nhà họ Vương
* Làm phim tâm lý, kinh dị, anh có sợ bị so sánh với Victor Vũ?
- Tôi chưa bao giờ sợ vì chúng tôi hoàn toàn khác nhau. Con người trong phim của Victor Vũ và trong phim của tôi rất khác, cái nhìn cảnh vật cũng khác nhau. Ví dụ trong phim của Victor Vũ, cảnh là chính còn trong phim tôi, có cảnh, có người nhưng người vẫn là chính. Phim tâm lý, kinh dị của Vũ thường hướng vào sự nhẫn tâm trong mỗi con người còn tôi hướng vào cái thiện. Phim của tôi xem xong sẽ thấy yêu con người, còn phim của Vũ xem xong thấy sợ con người. 

Tôi tự tin ở Việt Nam mình là người "mát tay" khi chọn diễn viên. Ai đóng xong phim của tôi đều "lên một bậc", nhiều người trở thành "sao". Như phim này, Hồ Vĩnh Khoa và La Quốc Hùng "lên tay" thấy rõ. Ngọc Trinh đóng với người khác chưa chắc người ta chờ đợi diễn xuất từ Ngọc Trinh nhưng đóng với tôi thì người ta sẽ chờ. Tôi không chắc kịch bản của mình hay nhưng tôi tin mình chỉ đạo diễn xuất tốt và mát tay

 

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng

 

Tôi không bao giờ sợ bị so sánh vì thật sự trong các đạo diễn Việt Nam, tôi thân nhất với Nguyễn Quang Dũng nhưng lại thích nhất Victor Vũ. Tôi nghĩ những đạo diễn Việt Nam cần cảm ơn Victor Vũ vì Vũ là động lực để mọi người cảm thấy cần phải phấn đấu thêm. Giống như khi làm phim này, tôi tự hỏi tại sao Victor Vũ có thể làm được những cảnh dữ dội và mình phải làm được những cái như vậy nhưng khác đi. 
Nếu phim thành công, tôi sẽ tiếp tục làm thêm dạng tâm lý kinh dị, truy tìm hung thủ. Nhiều khi thử sức với sở đoản lại hay vì sở trường của mình người ta biết rõ rồi.
* Thường xuyên đưa yếu tố đồng tính vào phim, anh có sợ mọi người... thắc mắc không?
- Tôi không sợ điều này vì đồng tính, chuyển giới là những điều tôi rất quan tâm. Tôi nghĩ trong cuộc sống có người thích làm từ thiện, có người quan tâm đến ung thư vú, có người bảo vệ động vật thì đồng tính là đề tài tôi quan tâm nhất. Nếu được, tôi sẽ tiếp tục làm phim về đề tài này để mọi người cảm thấy rằng thật ra đồng tính có gì ghê gớm đâu. Từ Hotboy nổi loạn cho tới Vừa đi vừa khóc và giờ là Con ma nhà họ Vương, tôi muốn khán giả nhìn nhận vấn đề đồng tính một cách gần gũi hơn.
* Vậy có phải khi làm phim, anh cũng hướng đến đối tượng khán giả là cộng đồng LGBT?
- Tôi làm phim là cho tất cả mọi người, không phân biệt đối tượng nào nhưng tôi mong phim của mình có thể góp phần làm xã hội văn minh hơn. Như trong Hotboy nổi loạn, tôi cũng đề cập đến đồng tính nam nhưng không phải mô tả họ là những người ẻo lả, lố lăng để gây cười mà muốn mang đến cái nhìn văn minh hơn về vấn đề này.
Tiến Vũ đẹp nhất nhưng lúc casting diễn dở nhất
* Đây là phim đầu tiên của Tiến Vũ. Vì sao anh lại quyết định chọn một gương mặt mới toanh như vậy?
- Thứ nhất là vì Vũ hợp vai, cả về ngoại hình lẫn diễn xuất. Cái tôi cần ở Tiến Vũ là Vũ phải như một bông hoa trong phim, xinh thật xinh, tươi thật tươi, làm mọi người cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái. Và tôi cảm thấy Tiến Vũ đã tỏa ra hết sự đáng yêu, trẻ trung, tươi tắn trong phim. 
Nói thật, Tiến Vũ là một trong những người casting dở nhất nhưng lại diễn rất thật, thật đến nỗi diễn mà như không diễn. Hơn nữa, Tiến Vũ quá đẹp, đẹp nhất trong những người tham gia casting. Sau phim này, tôi sẽ tiếp tục làm phim với Tiến Vũ.
* Lần đầu đóng phim nhưng anh lại giao Tiến Vũ đóng cảnh khỏa thân 100%. Điều đó có làm khó Tiến Vũ không?
- Lúc đóng cảnh này, nửa ngày đầu, Tiến Vũ mắc cỡ, cứ dùng lá chuối che chắn. Cảnh quay đi quay lại đến mấy lần, đến trưa thì Tiến Vũ... kệ luôn, thậm chí là khi có cả Minh Hằng ở đó. Một đặc điểm khác ở Tiến Vũ là Vũ thường không tập trung khi diễn nhưng chính vì sự không tập trung đó khiến vai diễn của Vũ rất thật, rất đáng yêu, tự nhiên như không thể tự nhiên hơn nữa.
Cái thú vị nhất của đạo diễn là phát hiện ra những diễn viên mới và làm mới diễn viên cũ. Điều đó cho thấy mình biết cách chọn diễn viên, chỉ đạo diễn xuất... Ngoài Con ma nhà họ Vương thì với bộ phim Vòng eo 56 sắp tới, khán giả sẽ còn ngạc nhiên hơn nữa vì diễn xuất của nhiều người. 
Tiến Vũ là gương mặt mới toanh, được đạo diễn Vũ Ngọc Đãng phát hiện... trên mạng
* Còn vai diễn của Hồ Vĩnh Khoa là do anh "đo ni đóng giày"?
- Không, vai diễn này do tôi casting đó chứ. Ban đầu Lương Mạnh Hải muốn đóng vì rất thích vai diễn này nhưng tôi khuyên làm nhà sản xuất thì đừng nên đóng. Hải tuy sở hữu gương mặt ngây thơ nhưng rất thích những vai diễn dạng... tâm thần, biến thái (Cười). Còn Khoa là tự đến tham gia casting. Trong phim này, Khoa tiến bộ thấy rõ luôn.
* Khi thực hiện những bộ phim có yếu tố kinh dị, không ít đoàn làm phim chia sẻ họ đã gặp những hiện tượng kỳ lạ, thậm chí là... gặp ma. Còn với bộ phim này thì sao thưa anh?
- Tôi vốn sợ ma nhưng bối cảnh phim diễn ra trong một căn nhà mới xây nên cũng không có gì đáng sợ. Thậm chí tôi còn ngủ lại nữa mà. Đêm quay ngày nghỉ lại đến nỗi cô trợ lý của tôi nói "giống như nghỉ mát vậy". Chỉ có La Quốc Hùng quay phim này thì đau đầu kinh khủng mà không biết tại sao nhưng đến khi ra khỏi căn nhà này thì hết liền. Có lẽ do Hùng căng thẳng quá.
Lương Mạnh Hải tham vọng nhiều, thích làm lớn
* Đây cũng là bộ phim đầu tiên do công ty của anh và Lương Mạnh Hải sản xuất. Lần đầu đảm nhiệm vai trò sản xuất kiêm đạo diễn, cảm giác của anh như thế nào?
- Công ty chỉ có tôi và Hải nhưng hầu như Hải làm hết mọi thứ. Sau khi quay xong, trong khi tôi còn phải lo thêm dự án Vòng eo 56 thì Hải một mình lo từ việc chỉnh màu đến dựng trailer, mời khách khứa. Đến hôm ra mắt phim, tôi còn phải nể Hải vì mời được quá nhiều người đến, còn tôi không biết gì cả (Cười). Cả công ty 2 người nhưng thật ra chỉ có 1 người làm. Hải cũng rất giỏi xin tài trợ vì cậu ấy lì lắm. 
* Vì sao anh và Lương Mạnh Hải quyết định mở công ty?
- Số là một hôm, tôi nghĩ ra câu chuyện Con ma nhà họ Vương và cảm thấy bộ phim này sẽ không tốn nhiều tiền. Vậy là tôi liền gọi cho Hải, đề nghị thành lập hãng phim để tự sản xuất rồi xin thêm tài trợ. Hải đồng ý ngay. Trong vòng 1 tháng, Hải chạy đôn, chạy đáo lo giấy tờ mở hãng phim, còn tôi viết kịch bản trong 20 ngày, sau đó mất thêm mấy tháng để hoàn thiện kịch bản. Ngày ra mắt phim, nhìn Hải khóc, tôi cũng xúc động. 
Nhiều tên tuổi nổi tiếng đến dự buổi ra mắt phim Con ma nhà họ Vương cùng hai nhà sản xuất Vũ Ngọc Đãng và Lương Mạnh Hải
* Trong quá trình hợp tác, có khi nào anh và Lương Mạnh Hải xảy ra bất đồng?
- Chúng tôi cãi nhau suốt. Tôi không thích áp lực còn Hải phải tính toán từng chút một. Hải tham vọng nhiều, thích làm lớn, còn tôi thích vui vẻ. Những lúc căng thẳng, tôi không muốn cãi, chỉ nói ngắn gọn là "thôi nghỉ làm" và bỏ ra ngoài. Tuy nhiên, tính tôi quen "mưa lâu thấm đất", Hải nói nhẹ nhàng một chút thì hai đứa lại vui vẻ bình thường.
Tuy nhiên, nhiều khi áp lực quá, Hải bật khóc luôn, nhất là trong chuyện tiền nong. Chúng tôi không có nhiều tiền, kêu gọi đầu tư thì rất dễ nhưng hai đứa muốn tự làm với nhau cho vui thôi, lợi nhuận cũng dễ... chia hơn.
* Vậy điều gì khiến mối quan hệ của cả hai tồn tại đến bây giờ?
- Tôi và Hải có thể nói là trái ngược nhau hoàn toàn. Tôi quá cảm xúc còn Hải quá lý trí nhưng tôi nghĩ mối quan hệ này sẽ lâu dài vì hai đứa biết nhường nhau vì quý mối quan hệ này hơn là chuyện thắng thua. Có cái, tôi nhường Hải, cũng có cái Hải nhường tôi.
* Xin cảm ơn anh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.