Vụ Minh Béo bị bắt tại Mỹ: Tiền bảo lãnh sẽ được trả lại nếu trắng án

29/03/2016 13:36 GMT+7

(iHay) Tiền bảo lãnh tại ngoại cho danh hài Minh Béo lên tới 1 triệu USD (tương đương khoảng 22 tỷ đồng), một con số làm khá nhiều người “choáng váng”.

(iHay) Hai ngày qua, thông tin nghệ sĩ hài Minh Béo (tên thật là Hồng Quang Minh) bị bắt tại Mỹ đã khiến làng giải trí lẫn dư luận chấn động. Tiền bảo lãnh tại ngoại cho nam diễn viên hài lên tới 1 triệu USD (tương đương khoảng 22 tỷ đồng), một con số làm khá nhiều người “choáng váng”.

>> Chương trình 'Lục lạc vàng' thay MC mới vì scandal của Minh Béo
>> Minh Béo bị cảnh sát Mỹ bắt giữ như thế nào?

Bị bắt tại Mỹ, tiền tại ngoại có được trả lại?Hình ảnh của Minh Béo và thông tin tạm giam cùng số tiền bảo lãnh trên website của Sở cảnh sát quận Cam, California (Mỹ)
Tiền bảo lãnh là để giữ người bị truy tố không bỏ trốn

iHay.vn
đã tham khảo ý kiến luật sư Minh Phạm, phụ tá pháp lý của văn phòng luật sư Michael L. Pham ở San Jose (Mỹ) về vấn đề này. Theo đó, luật sư Minh Phạm cho biết tiền bảo lãnh tại ngoại sẽ được hoàn trả nếu trắng án. Luật sư Minh Phạm giải thích rằng, hiểu một cách đơn giản, đây thực chất là số tiền thế chân tương ứng với tội nặng hay nhẹ có thể đã vi phạm, nhằm mục đích giữ chân người bị truy tố không trốn khỏi nơi bị bắt.
“Số tiền này sẽ được nộp cho tiểu bang, vì luật ở Mỹ xử theo tiểu bang cùng với luật liên bang và xử theo án lệ (dựa trên những phán quyết của tòa đã xử từ trước) chứ không phải luật thành văn giống Việt Nam. Tùy theo tội trạng mà người bị truy tố có thể được phép đóng tiền bảo lãnh tại ngoại hay không, bởi những tội ví dụ như xâm hại an ninh quốc gia nghiêm trọng hay khủng bố sẽ không thể được tại ngoại hầu tra”, ông Minh giải thích.
Luật sư Minh Phạm cũng cho biết thêm, ngoài việc đóng tiền bảo lãnh để tại ngoại thì còn kèm theo rất nhiều chế tài, tùy theo luật của tiểu bang và liên bang. Chẳng hạn như người bị truy tố sẽ bị đeo máy theo dõi, chỉ được di chuyển hay hoạt động trong bán kính giới hạn cụ thể, không được tới gần nạn nhân… nếu vi phạm thì sẽ bị bắt giữ trở lại và xem như hình thức tăng nặng.
Theo thống kê của trang http://www.childmolestationvictims.com/, mỗi năm ở Mỹ có xấp xỉ 1,3 triệu trẻ em bị tấn công tình dục. Vấn nạn này đã thúc đẩy chính phủ bang và liên bang Mỹ ban hành những đạo luật nghiêm khắc hơn, nhằm bảo vệ trẻ em khỏi loại tội phạm này. Mức án phạt dành cho những người quấy rối tình dục trẻ em có thể lên tới hàng chục triệu đô la, tùy theo tính chất nghiêm trọng.
Án tù liên quan đến tội quấy rối tình dục trẻ em
Theo trang www.sex-crime.laws.com, tùy theo tội trạng liên quan đến tình dục mà có mức án cụ thể, từ phạt tiền, phạt tù, bị quản chế, bị giới hạn hoạt động dù đã ra tù, cho đến công khai tư cách là tội phạm tình dục với cộng đồng…, áp dụng theo luật của từng tiểu bang và luật liên bang Mỹ.
Ngay cả khi hành vi phạm tội chưa thực hiện hết thì người vi phạm cũng có thể bị ngồi tù tối đa hai năm. Nếu là quấy rối trẻ em từ 0-10 tuổi, án phạt có thể lên đến 25 năm tù. Ngoài ra, những hình thức quấy rối như khoả thân, có hành vi không đứng đắn…, cũng có thể bị phạt tù, cao nhất là 18 năm. Mức án chung thân cũng có thể áp dụng, nếu nạn nhân bị xâm hại nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần hoặc phạm nhân tiếp tục lập lại hành vi phạm tội nhiều lần.
Ở trong tù, phạm nhân cũng sẽ phải tham gia các khóa trị liệu hoặc tư vấn để cải thiện những vấn đề tâm lý, thể chất dẫn đến phạm tội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.