Vũ Cát Tường: 'Tôi bị hại bởi những người từng coi là gia đình'

12/10/2017 10:18 GMT+7

Từng vướng scandal 'đạo nhạc', 'nói xấu đồng nghiệp'... khi rò rỉ đoạn chat vào năm 2016, Vũ Cát Tường thừa nhận đó là giai đoạn khủng hoảng nhất với cô, nhất là khi người gây ra lại chính là người thân thiết của mình.

 Tôi từng muốn ba ruột phải hối hận
* Biết Tường từ khi còn là một cô bé tóc dài đáng yêu đến khi trở thành một cô nàng tomboy cá tính, điều gì dẫn đến sự thay đổi này?
- Ca sĩ Vũ Cát Tường: Tôi đã trả lời nhiều lần nhưng có lẽ thời điểm này, khi đang ngồi nói chuyện với chị và nhìn về con đường đã qua, tôi nghĩ điều tạo ra một Vũ Cát Tường như ngày hôm nay chính là sự nhạy cảm. Nhạy cảm với tất cả mọi thứ nên người ta vấp ngã thì rút được một bài học còn tôi rút ra được 20 bài học. Còn chuyện tóc dài thành tóc ngắn, đơn giản là vào mùng 7 tết năm 2013, tôi hứng lên và quyết định đi cắt tóc. Lúc đó, tôi nhắn tin cho thầy giáo của mình, thầy bảo tết mà cắt tóc xui lắm nhưng tôi vẫn cắt.
* Ba mẹ nói gì khi con gái cắt phăng mái tóc dài?
- Lúc tôi mang phần tóc đã cắt đi về cho mẹ, mẹ buồn lắm vì tiếc mái tóc dài của tôi nhưng tính tôi nhỏ lớn vậy rồi, không để ai điều khiển cả. Mẹ biết vậy nên tôn trọng quyết định của tôi. Sau đó vài tháng thì tôi thi The Voice.
* Việc thay đổi ngoại hình có kéo theo thay đổi về tính cách?
- Tôi nghĩ là có, giống như phần cá tính, mạnh mẽ trước đây, tôi không có cơ hội bộc lộ. Từ khi cắt tóc ngắn, tôi thấy thoải mái hơn, phóng khoáng hơn. Không chỉ là chuyện tóc tai, quần áo bên ngoài mà còn là chuyện tung tẩy với âm nhạc. Vũ Cát Tường của trước đây và bây giờ đã khác nhau rất nhiều nhưng chung quy lại, tôi vẫn giữ sự vui vẻ, lạc quan và ngây ngô của mình trong âm nhạc.
Vũ Cát Tường của hiện tại, độc lập và mạnh mẽ
* Ba mẹ ly hôn khi Tường còn nhỏ. Có phải điều đó khiến tâm hồn của Tường trở nên nhạy cảm hơn những người khác?
- Tôi nghĩ đó là một phần vì thiên hướng cảm nhận cuộc sống của tôi đôi khi... già trước tuổi. Ngày xưa ba mẹ tôi là công nhân viên chức nhưng từng có thời gian lâm vào khó khăn do chuyện làm ăn của gia đình gặp trục trặc. Tuy túng thiếu nhưng mẹ chưa bao giờ để tôi thiếu thứ gì. Thậm chí bạn bè nhìn vào cứ tưởng tôi là con nhà khá giả vì toàn xài đồ xịn. Mẹ có thể ăn xôi, ăn cơm nguội nhưng giấu để tôi không phải lo lắng gì.
Đến năm tôi học lớp 7, ba bỏ đi và có những sự lựa chọn khác. Ban đầu, tôi chẳng nghĩ nhiều. Sau này thấy mẹ buồn thì tôi đâm ra giận ba suốt một thời gian dài. Tôi từng nghĩ phải thật thành công để ba tiếc nuối vì đã bỏ mẹ con mình. Nhưng rồi, khi thành công rồi thì tôi không nghĩ vậy nữa. Tôi nghĩ ngày xưa, ba bỏ đi cũng có lý do riêng. Mẹ tôi thì rất lạc quan và chẳng hận ai bao giờ. Chính điều đó đã truyền sang tôi. 
Tôi từng nghĩ phải thật thành công để ba tiếc nuối vì đã bỏ mẹ con mình. Nhưng rồi, khi thành công rồi thì tôi không nghĩ vậy nữa. 
Vũ Cát Tường
* Khi thành công rồi, Tường có gặp lại ba?
- Suốt mấy năm học cấp ba ở An Giang, tôi không muốn gặp, có gặp cũng chỉ chào nói qua loa với ba thôi. Tuy nhiên, ba tôi là một người đàn ông kiên nhẫn. Ông không trách mắng thái độ đó của tôi mà chờ đợi một ngày tôi tự hiểu ra. Bây giờ lớn rồi, tôi có thể ngồi lại với ba giống như chưa có chuyện gì xảy ra vậy. Ba vẫn ở đó yêu thương và cho tôi những lời khuyên bổ ích.
* Liệu những đổ vỡ của gia đình có ảnh hưởng đến quan niệm tình yêu, hôn nhân của Tường?
- Không. Tôi là một người có niềm tin rất lớn vào cuộc đời dù đời tôi cũng nhiều lần bầm dập vì quá tin người (Cười). Mọi người trong ê-kíp hay nói đùa tôi dễ tin như một đứa trẻ, ai cho kẹo cái là ăn liền, không biết là cái kẹo đó có độc hay không. Thì tôi luôn là vậy. Kể cả sau này, tôi yêu ai thì cũng sẽ như vậy. Tôi muốn cho họ những điều tốt nhất rồi được hay không được, mình có thể đau nhưng mỗi lần như vậy, mình cảm thấy cuộc đời đáng sống hơn.
Tôi từng mất trắng vì những người tin tưởng nhất
* Tính dễ tin người khiến Tường gặp khó khăn trong showbiz?
 - Rất nhiều. Đặc biệt là scandal vào năm 2016. Đó là do những người ngày xưa từng đồng hành với tôi. Có thể do tôi chưa hiểu họ và họ chưa hiểu tôi nhưng họ muốn làm tôi mất trắng. Nhưng tôi thì suy nghĩ đơn giản lắm. Tôi chỉ muốn họ quên đi và hãy có một cuộc sống mới, có niềm tin yêu vào cuộc đời giống như tôi đang sống vui vẻ vậy đó. Tôi muốn họ hạnh phúc chứ nếu vẫn thù hằn tôi thì sao hạnh phúc được.
* Lúc xảy ra chuyện, Tường suy sụp như thế nào?
- Tôi nghĩ về những người mà mình từng coi là gia đình và tại sao họ làm như vậy. Chuyện họ nắm được những thứ quan trọng của mình thì sớm hay muộn, họ có thể làm điều đó thôi nhưng bản thân tôi từng không nghĩ họ làm như vậy vì tôi tin họ.
Khi chuyện xảy ra, tôi cảm thấy có lỗi với những người bên cạnh vì những cái sai lầm trong quá khứ mà để ảnh hưởng tới họ, tới các fan của mình, tới những người đặt niềm tin vào mình. Nói tôi đạo nhạc chẳng khác nào xúc phạm đến những thầy cô đã dạy tôi sáng tác. Còn cái gì mất thì đã mất rồi. Danh dự, uy tín, niềm tin của tôi mất sạch sau scandal này. Lúc đó, người ta không coi mình ra gì rồi nhưng áy náy nhất vẫn là việc để ảnh hưởng đến những người bên cạnh. 
Vũ Cát Tường từng rơi vào khủng hoảng khi vướng scandal lộ tin nhắn "nói xấu đồng nghiệp", "đạo nhạc"...
* Vậy còn mối quan hệ của Tường với những ca sĩ được nhắc trong đoạn chat đó như Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Thu Minh...?
- Chị Mỹ Tâm hay mọi người đều là những người từng trải. Tôi nghĩ những chuyện này họ cũng đã đi qua hết rồi. Họ biết mình bị hại mà và khi gặp, họ vẫn nở nụ cười thì mình hiểu rằng có sự đồng cảm trong nụ cười đó. Mọi người cũng hỏi han tôi đỡ chưa, cảm giác lần đầu trải qua scandal như thế nào... 
* Mất bao lâu để Tường vượt qua scandal này?
- Cũng nhanh thôi, nhưng chuyện qua rồi thì vấn đề là mình phải xây dựng lại niềm tin với khán giả, với truyền thông, với giới chuyên môn và đó mới là khó khăn lớn nhất. Và mãi tới bây giờ, tôi vẫn đang phải xây dựng đây.
* Sau chuyện đó, Tường rút ra bài học gì cho mình?
- Bài học đầu tiên là phải tìm những người hiểu mình và chơi với mình thì họ mới đứng ra bảo vệ mình được. Còn ngày đó, tôi không chơi với ai cả nên chẳng ai lên tiếng giùm. Lại thêm tật tin người, quá dựa dẫm vào người khác để người ta nắm hết thông tin. Từ đó, tôi thấy mình phải độc lập hơn và phải khẳng định giá trị của mình liên tục. Người ta nói tôi đạo nhạc thì tôi phải chứng minh bằng việc liên tục ra mắt những sản phẩm chất lượng để người ta biết âm nhạc chính là hơi thở của tôi. Tôi không cần vay mượn ai hết.
Trong tình yêu không phân biệt giới tính
* Tường đang yêu?
- Đúng. Chúng tôi yêu nhau được 3 năm. Người yêu của tôi là người cho tôi biết sức mạnh của mình, là người đã nói cho tôi biết là tôi làm được. Khi mọi người đều quay lưng lại với tôi thì người đó nói với tôi rằng vẫn còn một người ở đó tin mình. Người ấy đã dạy tôi biết cởi mở với người khác, biết hạ cái tôi mình xuống để hòa đồng với mọi người. Cho nên đối với tôi, người yêu còn là người truyền cảm hứng để mình tốt lên mỗi ngày. Đó là lý do tại sao âm nhạc của tôi bây giờ tươi mới, sống động dù có cả những nốt vui lẫn nốt trầm.
* Rất mạnh mẽ trong công việc, còn trong một mối quan hệ, Tường đóng vai trò như thế nào?
- Mọi người thấy tôi quyết đoán trong công việc thôi còn trong tình cảm thì là một người rất dễ xúc động. Có lần, nghe demo ca khúc Buổi sáng bình thường, tôi đã khóc. Đơn giản là một buổi sáng thức dậy như bao người khác, được ăn sáng, uống cà phê với người yêu rồi loanh quanh làm vài thứ mình thích. Vậy thôi mà mình hạnh phúc đến bật khóc. Có lẽ khi yêu, trái tim dễ rung cảm.
* Vì sao Tường không muốn công khai người yêu. Vì là nghệ sĩ nên sợ điều tiếng hay là sợ đổ vỡ?
- Cả hai đều không phải. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là chuyện cá nhân là chuyện của cá nhân. Khi nào cưới thì cả nước sẽ biết (Cười). Còn yêu hay còn đang tìm hiểu thì đó là chuyện của hai người.
 
Tình yêu càng khiến Vũ Cát Tường thăng hoa trong âm nhạc
* Lâu nay, người ta vẫn bàn tán về giới tính của Vũ Cát Tường. Điều đó có khiến Tường khó chịu?
- Có gì đâu mà ngại. Dĩ nhiên không riêng chuyện giới tính không mà tất cả những gì xoay quanh nghệ sĩ, dư luận đều quan tâm thôi.
* Nếu yêu một người cùng giới thì Tường có ngại công khai người đó không?
- Quan điểm của tôi là không có chuyện giới tính, chỉ có một thứ duy nhất là tình yêu. Tôi rất thích một video clip ở nước ngoài, họ cho các cặp đôi đứng vào máy chụp X-Quang với thông điệp con người cuối cùng cũng chỉ là những bộ xương, không có chuyện giới tính, tuổi tác hay sự phân biệt nào trong tình yêu.
* Nhưng gia đình có thoải mái chấp nhận quan niệm này của Tường?
- Gia đình rất tôn trọng tôi, tôn trọng mọi thứ mà tôi làm. Quan trọng là giá trị mình mang tới là gì chứ không bởi vì mình là tomboy, mình là nam hay nữ thì mình không có quyền được cống hiến. Đến cuối cùng, mình chỉ có một trái tim và một bộ xương thôi.
* Xin cảm ơn Tường!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.