VTV, VTC, AVG sẽ “độc quyền” dịch vụ truyền dẫn phát sóng

01/02/2013 03:20 GMT+7

Hôm qua (31.1) tại Hà Nội, Bộ TT-TT đã tổ chức họp báo công bố triển khai Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến 2020. Mục tiêu của đề án là đến 2020 đảm bảo 100% các hộ gia đình có máy thu hình trên toàn quốc xem được truyền hình số, phủ sóng truyền hình số mặt đất để truyền dẫn các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị tới 80% dân cư.

Kế hoạch số hóa truyền hình được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, kéo dài 4 giai đoạn với 4 nhóm tỉnh thành trên cả nước, bắt đầu từ 5 thành phố trực thuộc T.Ư gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ (trước 31.12.2015) và kết thúc trước 31.12.2020 đối với các tỉnh thuộc vùng sâu, vùng xa như Hà Giang, Cao Bằng… Đắk Lắk, Đắk Nông. Khi ngừng phát sóng truyền hình tương tự (analog), các máy thu hình tương tự hiện nay sẽ không thu được tín hiệu truyền hình số mặt đất và phải lắp thêm đầu thu hình số mặt đất.

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng, nhà nước sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách đồng thời quy định việc các công ty sản xuất, nhập khẩu máy thu hình để sử dụng tại VN phải tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất vào máy thu hình theo lộ trình từ 1.4.2014 đối với các máy thu hình có màn hình trên 32 inch; từ 1.4.2015 đối với máy thu hình có màn hình 32 inch trở xuống.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, về lâu dài các đài truyền hình sẽ tập trung làm nội dung chương trình còn lĩnh vực truyền dẫn phát sóng sẽ hình thành 2-3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên toàn quốc và 3-4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại các khu vực. Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng cho biết, hiện tại có 3 đơn vị cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng trên phạm vi toàn quốc là Tổng công ty truyền thông đa phương tiện Việt Nam (VTC, thuộc Bộ TT-TT), Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) và Đài truyền hình Việt Nam VTV (sẽ tách ra một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng riêng). Các đài truyền hình địa phương và các doanh nghiệp được cấp phép cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng khu vực sẽ phải sử dụng hạ tầng truyền dẫn của 3 doanh nghiệp này.

Trường Sơn

>> Cuộc đua bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh
>> Bóng đá và bản quyền truyền hình
>> Còn độc quyền, còn tăng giá
>> Quy trình độc quyền
>> Hệ lụy của việc độc quyền
>> Độc quyền vàng miếng SJC không gây hại cho dân
>> Độc quyền để giữ quyền
>> Độc quyền dân thiệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.