Vợ chồng nhạc sĩ Thanh Tâm - Hải Yến mời nghệ sĩ 'chơi nhạc để vui'

24/03/2021 18:24 GMT+7

Đó là dự án Studio Party, nơi mà theo nhạc sĩ Thanh Tâm, để anh em ở mọi khâu sản xuất âm nhạc, từ ca-nhạc sĩ, đạo diễn đến quay phim, ánh sáng... khi rảnh rỗi, hẹn nhau, rồi cứ thế bày nhạc mà chơi.

Nhạc sĩ Thanh Tâm cho biết, "Tại Studio Party, mỗi session sẽ xoay quanh một nhân vật, có thể là ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ; mỗi nhân vật sẽ tham gia sản xuất 5 tác phẩm, có thể là ca khúc hay hoà tấu, hay loại hình nghệ thuật khác miễn là chúng tôi đủ khả năng thực hiện. Tất cả sẽ được ghi âm và ghi hình hoàn toàn live. Với khâu mix-master và hậu kỳ chỉn chu, mình và ekip sẽ đem lại cho khán giả những sản phẩm cây nhà lá vườn nhưng được chăm chút với chuyên môn của những chuyên gia".

Ê kíp thực hiện Studio Party - "chơi nhạc là để vui!"

Ảnh: NSCC

Sản phẩm sẽ được phát hành chính thức vào tối thứ 4 hằng tuần, mỗi tuần 1 tác phẩm, và cứ 5 tác phẩm của một nhân vật được phát hành xong, sẽ có phiên bản đầy đủ 5 tác phẩm, cùng với những câu chuyện xoay quanh session ấy, để người thưởng thức có thể xem lại và xem được thêm những nội dung mà ê kíp tiết lộ "khá là hay ho đã diễn ra". Phiên bản full sẽ được phát hành vào thứ 7 của tuần cuối cùng.
*Chơi nhạc 20 năm rồi nhưng vì sao đến nay anh mới mạnh dạn tung dự án với slogan: chơi nhạc là để vui!?
-Nhạc sĩ Thanh Tâm: Tôi đã bắt đầu mục tiêu Live Recording từ rất lâu rồi, chỉ khác là lần này anh đã chuẩn bị được một Studio đủ rộng, đủ thiết bị để thực hiện nó một cách liên tục hơn. Ra mắt Studio Party Live Secsion lúc này, cũng có sự liên quan đến tình hình chung của thị trường biểu diễn sau dịch Covid - khi các chương trình trực tuyến được quan tâm sản xuất nhiều hơn. Tuy nhiên, do các thành viên của dự án Studio Party hoàn toàn đến tụ họp không vì lợi nhuận gì, nên để có được quỹ thời gian như vậy của nhiều con người, không phải là chuyện dễ dàng...

Nhạc sĩ Thanh Tâm cho biết, mục tiêu của Studio Party là đem đến sự gần gũi, và một số góc nhìn lạ hơn về những thành viên của dự án, cũng như những điều hiếm thấy ở những nhân vật tham gia dự án

Ảnh: NSCC

*Chọn màn "chào sân" là ca khúc Bước chung một đường, và chính anh biểu diễn cùng vợ mình - ca sĩ Hải Yến, có phải là để cảm ơn người đồng hành đã lùi lại phía sau để làm hậu phương vững chắc cho sự nghiệp của anh?
-Concept này tôi dự định cũng đơn giản thôi, là band và ê kíp hình ảnh cùng hẹn nhau một vài ngày rảnh rỗi, mỗi người góp một tay, và mời một nhân vật, có thể là ca sĩ hoặc nhạc sĩ, hoặc chính là thành viên của dự án, làm trung tâm, và ghi âm, ghi hình live 5 tác phẩm của nhân vật đấy. Team đã ghi hình được 5 nhân vật và đang tiếp tục những session khác. Việc chủ nhà chào sân là vì nghĩ mãi không biết nên ra mắt bằng tập nào cho phù hợp, nên thôi Tâm quyết định đại (cười).
Về vợ tôi Hải Yến, cô ấy đã quyết định không theo nghề hát từ rất lâu rồi và sẽ chỉ tham gia cùng tôi trong những dự án riêng như Studio Party này. Yến cũng sẽ trở lại với Studio Party ở một session mà Yến là nhân vật chính. Tuy nhiên vai trò hiện nay của Yến là "Big Boss" - Giám đốc Công Ty Telemusic và là Executive Producer của Studio Party. Yến chính là người thu xếp tất cả về lịch cũng như gắn kết mọi người với nhau.
*Như anh nói "hẹn những ngày rảnh rỗi để bày nhạc ra chơi cùng nhau...", xem ra không dễ trong tình hình hiện nay khi các anh em ban nhạc bay show liên tục cũng như tham gia biểu diễn cho các chuỗi chương trình trực tuyến khác?
- Đúng là càng không dễ khi thành viên của Studio Party hiện nay đều là những nhân vật hot nhất làng nhạc phía nam (Lê Sỹ Tuệ, Lê Ngọc Đăng Khoa, Nguyễn Khương An, Ngô MInh Hoàng, Nguyễn Công Thành, Nguyễn Hương Bảo Hiếu, Vũ Thanh Sơn, Khewin Bya, ...). Tôi cảm thấy mình rất may mắn được nhiều anh em tin tưởng và thu xếp để cùng tham gia dự án. Thực ra số lượng thành viên band rất đông, anh em sẽ thu xếp cùng nhau sao cho mỗi session có đủ nhân sự, mà không làm ảnh hưởng đến công việc khác. Sắp tới khán giả sẽ thấy rất nhiều gương mặt mới tham gia, và tôi mong sẽ còn mời được nhiều danh thủ, các nhạc sĩ đàn anh, đàn chị cùng đến với không gian "chơi nhạc là để vui" này.

Ca sĩ Thanh Hà sẽ là một trong những nhân vật của Studio Party 

Ảnh: NSCC

*"Chơi nhạc là để vui!", slogan của dự án này và có là lẽ sống của nhạc sĩ/nhà sản xuất Lê Thanh Tâm?
-Nghề nhạc thực sự để mà nói là siêu lợi nhuận thì rõ ràng là không phải, nhất là đối với nhạc sĩ, nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ. Mặc dù nó đòi hỏi quá trình, khổ luyện để thành công chứ không một bước lên tiên. Tôi chưa nghĩ ở Studio Party sẽ đem lại no ấm cho nghề nhạc, vì bản thân mình cũng không phải là xông xênh gì, vẫn phải mưu sinh. Tuy vậy, nơi đây là nơi mà các anh em có thể tiếp cận môi trường thu âm, làm việc với âm nhạc ở một trình độ cao hơn, gặp gỡ các thế hệ đàn anh. Thông qua đấy tôi nghĩ sẽ có nhiều kinh nghiệm và thăng hoa, giúp ích được nhiều cho công việc.
Slogan "Chơi nhạc là để vui!" thực sự rất vui đó. Mọi người tới đây từ nhạc sĩ đến ca sĩ đến đội ngũ hình ảnh, đạo diễn, tay camera đều trải qua những ngày chơi nhạc đầy niềm vui và không áp lực.

Mỗi tuần vào tối thứ 4, Studio Party sẽ cho lên sóng 1 tác phẩm live. Thứ 7 tuần thứ 5 (tuần cuối của một nhân vật) sẽ là bản full với nội dung xuyên suốt, kèm ít trò chuyện hoặc behind the scene hay chuyện bên lề "hay ho" của ê kíp

Ảnh: NSCC

*Tự "bày ra" sân chơi âm nhạc riêng, có phải, vì thị trường hiện thiếu hẳn sân khấu hay chương trình - nơi mà các anh em ban nhạc chơi nhạc thực sự, thể hiện tài năng thực sự chứ không chỉ là nhạc công đánh theo chương trình xếp sẵn?
-Kế hoạch của chúng tôi là tạo playlist. Chúng tôi sẽ mời nhân vật từ underground đến nghệ sĩ nổi tiếng, ban nhạc biểu diễn, các tài năng lạ, các nghệ sĩ solo nhạc cụ. Ê kíp sẽ cố gắng duy trì đều đặn và up lên kênh một lượng tác phẩm đủ để người nghe có thể vào nghe thường xuyên và chọn playlist phù hợp với sở thích của mình. Tất cả đều sẽ được thực hiện live.
Xin chia sẻ thêm về Concept, thế này: ví dụ nhân vật là nhạc sĩ, họ sẽ chủ động mời một vài ca sĩ làm khách mời biểu diễn, hoặc ngược lại, ca sĩ sẽ mời tác giả của các ca khúc mình trình bày cùng biểu diễn (chơi đàn, hát song ca, hoặc thậm chí là quay phim...). Những nghệ sĩ khách mời có thể sẽ quay lại dự án trong vai trò là nhân vật chính.
Thực sự việc thể hiện cá tính của bản thân trong khi chơi nhạc không hề dễ. Khi làm việc cùng nhau, nhường nhịn, hiểu nhau và hiểu lúc nào là lúc thể hiện, rất cần quỹ thời gian làm việc và thậm chí sống cùng nhau. Chưa kể đến điều kiện âm thanh không cho phép, đây là lý do khiến nhiều nghệ sĩ tụt cảm hứng và không thể trình diễn như ý. Tôi nghĩ hiện nay các mô hình biểu diễn live band cũng không ít, vì thế việc tụ họp anh em không dễ, nhất là ở trình độ cao.
 Cảm ơn nhạc sĩ Thanh Tâm đã chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.