'V.Mindmap 2021' - phiên bản mới của 'Siêu trí nhớ Việt Nam'

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
18/07/2021 06:10 GMT+7

T.Ư Hội Kỷ lục gia Việt Nam (VN), Tổ chức Kỷ lục VN (VietKings) quyết định giao Viện Kỷ lục VN và Tổ chức Trí nhớ VN triển khai cuộc thi Sơ đồ tư duy VN năm 2021 ( V.Mindmap 2021 ).

Hứa hẹn là sân chơi đầy bản lĩnh cho các tài năng trí tuệ Việt, cuộc thi Sơ đồ Tư duy Việt Nam (V.Mindmap 2021) - một phiên bản hấp dẫn của Siêu trí nhớ Việt Nam - vừa chính thức có bản quyền, để bắt đầu những chặng đầu tiên trên con đường chinh phục đấu trường trí tuệ toàn cầu.
Nối tiếp giải Siêu trí nhớ VN tổ chức rất thành công vào năm 2019, T.Ư Hội Kỷ lục gia VN, Tổ chức Kỷ lục VN (VietKings) quyết định giao Viện Kỷ lục VN và Tổ chức Trí nhớ VN triển khai cuộc thi Sơ đồ tư duy VN năm 2021 (V.Mindmap 2021), với sự đồng hành và tài trợ của Công ty CP đào tạo Tâm Trí Lực. Tất cả đều nhằm tạo sức bật để các vận động viên trẻ trí tuệ VN có cơ hội giao lưu, học hỏi và có thêm động lực phát triển kỹ năng thực hành một công cụ tư duy tiên tiến nhất của nhân loại.

Bậc thầy thế giới về trí não

Sơ đồ tư duy - công cụ vạn năng của bộ não nổi tiếng thế giới là phương pháp ghi chép làm thay đổi hoàn toàn những cách học truyền thống, được phát minh vào cuối những năm 1960 và luôn gắn bó với tên tuổi người sáng lập Tony Buzan. Ông vừa là nhà văn, nhà diễn thuyết, đồng thời là cố vấn cho các tổ chức chính phủ và doanh nghiệp đa quốc gia.
Bắt đầu từ phương pháp sơ đồ tư duy, Tony Buzan phát hiện ra cách thức đơn giản và hiệu quả nhất để ghi chép và đưa thông tin vào bộ não, giúp con người tập trung, học tập dễ dàng, sáng tạo và thành công hơn. Với cách thể hiện thông tin theo sơ đồ tư duy, người dùng có thể dễ dàng và nhanh chóng truy xuất những gì cần ghi nhớ. Vùng trung tâm của sơ đồ tương tự như vị trí trung tâm của một thành phố, là nơi chứa ý tưởng quan trọng nhất. Từ đó, những “tuyến đường” chính bắt đầu được phát triển, và cứ thế các ý tưởng chi tiết hơn dần hình thành. Người dùng sơ đồ tư duy cần sử dụng màu sắc khi vẽ sơ đồ, gồm hình trung tâm và từ đó tỏa ra những đường cong, biểu tượng, từ ngữ và hình ảnh. Thông tin được sắp xếp và thể hiện một cách hệ thống, logic, dễ nhớ, dễ thuộc, tạo động lực cho não bộ khám phá những suy nghĩ sáng tạo.
Tony Buzan còn sáng lập Tổ chức Brain Trust, CLB Sử dụng trí tuệ của bạn, các cuộc thi nổi tiếng: Siêu trí nhớ thế giới, Đọc nhanh thế giới và Vô địch sơ đồ tư duy thế giới. Bậc thầy thế giới về trí não có hơn 80 đầu sách được xuất bản ở hơn 100 quốc gia và được dịch sang 30 thứ tiếng.

Tinh hoa tài năng Việt hội tụ

Về ý nghĩa của cuộc thi, ông Lê Trần Trường An, Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội Kỷ lục gia VN, Tổng giám đốc VietKings, khẳng định: “Sơ đồ tư duy VN 2021 không chỉ là một sân chơi trí tuệ hữu ích cho các em nhỏ và người lớn, mà còn là một hành trình dài hơi trong công cuộc đào tạo, phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện khả năng học nhanh, nhớ lâu cho thế hệ trẻ ngay trên ghế nhà trường. Tôi kỳ vọng cuộc thi lần đầu tiên tổ chức tại VN này sẽ rất thành công”.
V.Mindmap 2021 được chia thành nhóm theo 12 lớp phổ thông, từ nhóm lớp 1 đến nhóm lớp 12. Mỗi nhóm lớp có ba giải nhất trị giá 10 triệu đồng, giải nhì 8 triệu đồng và giải ba 5 triệu đồng. Để học những kiến thức vẽ Mindmap và Siêu trí nhớ, vào địa chỉ Sieutrinhohocduong.com để xem, còn nhận sách miễn phí. Thí sinh điền thông tin vào đơn tại website www.vmindmap.vn, facebook: VMindmap và vượt qua các kỳ thi vòng loại sẽ có mặt ở chung kết tại TP.HCM. Tổng giá trị các giải thưởng của phiên bản Siêu trí nhớ Việt Nam là 1 tỉ đồng.
Nhà sáng lập Siêu trí nhớ học đường, kỷ lục gia thế giới về trí nhớ Nguyễn Phùng Phong - đại diện ban tổ chức, tiết lộ: “Tham gia cuộc thi, các thí sinh sẽ phải vẽ hai sơ đồ tư duy: một sơ đồ tư duy theo chủ đề tự do và một sơ đồ tư duy tóm tắt nội dung bằng văn bản do ban tổ chức đưa ra. Sáng tạo sẽ dẫn đầu. Vì vậy, việc thành thạo vẽ sơ đồ tư duy sẽ học mọi thứ nhanh chóng, nhẹ nhàng và cực kỳ sáng tạo. Cuộc thi không chỉ là những giải thưởng và huy chương vật chất, mà đây còn là cơ hội để người dùng Mind map Việt Nam được tiếp xúc với các tiêu chuẩn thi đấu mang tầm quốc tế và thế giới. Thí sinh sẽ được chứng kiến sự trưởng thành của bản thân và góp phần vào sự phát triển của đất nước về bộ môn trí tuệ này”.
Giải Vô địch sơ đồ tư duy thế giới (World Mind Mapping Championships) chính thức ra đời năm 1998, tại London (Anh). Cuộc thi đồng sáng lập bởi người phát minh ra Mind Map, GS Tony Buzan và bậc thầy cờ vua quốc tế Raymond Keene OBE. Sau đó, hội đồng Sơ đồ tư duy thế giới (World Mind Mapping Council) cũng được thành lập ngày 5.8.2008, chịu trách nhiệm tổ chức World Mind Mapping Championships và trao danh hiệu vô địch, ủy quyền, quản lý các cuộc thi lập sơ đồ tư duy và các chứng chỉ cấp trên toàn thế giới. Tính đến thời điểm này đã có 12 mùa Vô địch sơ đồ tư duy thế giới tổ chức, tại một số quốc gia: Anh, Singapore, Trung Quốc.
Tiếp nối tầm nhìn của nhà sáng lập với ước mơ về thế hệ mới được trang bị đầy đủ các kỹ năng và phương pháp học tập - làm việc, cùng với từ quyết tâm của lãnh đạo T.Ư Hội Kỷ lục gia VN đến từng nhân viên Công ty Tâm Trí Lực, sau hơn 6 năm chuẩn bị, triển khai các phương pháp học tập thông minh đến thế hệ trẻ, vòng chung kết của giải đấu V.Mindmap 2021 sẽ diễn ra vào ngày 18 - 19.12 tại TP.HCM. Cuộc thi sẽ là nơi tinh hoa tài năng Việt hội tụ, điểm hẹn để các vận động viên trí tuệ được dịp thể hiện tài năng, chuẩn bị thêm một cuộc hành trình mang tinh hoa Việt ra thế giới.
 
“Sơ đồ tư duy VN 2021 không chỉ là một sân chơi trí tuệ hữu ích ở mọi lứa tuổi, mà còn là một hành trình dài hơi trong công cuộc đào tạo, phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện khả năng học nhanh, nhớ lâu cho thế hệ trẻ ngay trên ghế nhà trường”.
Tổng giám đốc VietKings Lê Trần Trường An
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.