Virus Corona đập tan giấc mộng đánh bại Hollywood của Trung Quốc

09/02/2020 09:51 GMT+7

Trung Quốc buộc phải bỏ mộng tranh giành chiếc ghế thị trường phim số 1 thế giới trong năm nay với Mỹ.

Virus Corona đã chặn đứng đối thủ lớn nhất của điện ảnh Hollywood, gần như xóa sạch doanh số bán vé trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của đất nước tỉ dân, vốn là "thời điểm vàng" doanh thu phòng vé sáng nhất năm của nước này.
Theo Bloomberg, rạp chiếu bóng ở đại lục vẫn đóng cửa kể từ đêm giao thừa (ngày 24.1) đến nay, khi nỗi sợ bị lây nhiễm virus Corona đã khiến mọi người tránh đến những nơi đông người. Theo Rance Pow, Giám đốc điều hành công ty tư vấn điện ảnh Artisan Gateway, ước tính thiệt hại doanh thu phòng vé nước này đã lên tới 1 tỉ USD trong dịp Tết Nguyên đán. Con số đó thường chiếm khoảng 10% tổng doanh thu cả năm. Tác động của dịch virus Corona, đã giết chết hơn 600 người và đánh sập thị trường phim xứ tỉ dân, còn có khả năng lan sang Hollywood, nơi ngày càng phụ thuộc vào khán giả Hoa ngữ để tăng trưởng trong bối cảnh doanh thu bán vé nội địa giảm mạnh vì phim trực tuyến, phim online nên nền tảng truyền hình thu phí.

Hoa Mộc Lan được phát hành tại Trung Quốc vào tháng tới hay không đang phụ thuộc vào tình hình diễn biến của virus Corona

Ảnh: Poster phim

Walt Disney cho biết cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ trước sự bùng phát của bệnh viêm phổi Vũ Hán. Lindsay Conner, CEO công ty tư vấn giải trí Manatt, Phelps & Phillips, trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) phân tích: "Dịch bệnh gây thiệt hại đáng kể về tài chính cho nhà sản xuất ở Trung Quốc. Và nếu các rạp chiếu đóng cửa thêm vài tuần nữa, tác động tài chính sẽ lan rộng". Ông thừa nhận khi các rạp chiếu Trung Quốc đóng cửa do sự bùng phát virus Corona, kế hoạch phân phối phim mới của Hollywood ở Trung Quốc cũng không thể diễn ra.
Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về số lượng màn chiếu, cùng với sự bùng nổ của các tòa nhà, trung tâm thương mại, giúp doanh thu phòng vé tăng gấp sáu lần kể từ năm 2010. Các nhà phân tích từng dự đoán thị trường tỉ dân này sẽ vượt qua Mỹ về doanh thu trong năm nay. Được biết doanh thu phòng vé tại nước này, không bao gồm phí đặt chỗ, đã tăng 4,1% so với năm ngoái, lên 58,9 tỉ nhân dân tệ, so với 9,7 tỉ nhân dân tệ vào năm 2010. Trong đó, phim nhập khẩu chiếm khoảng 36% doanh thu phòng vé năm ngoái tại Trung Quốc, thị trường nước ngoài lớn nhất của Hollywood.

Hiện Trung Quốc đang tồn đọng khá nhiều phim cần ra rạp

Ảnh: Poster phim

Hiện giới chức nước này chưa cho biết ngày mở cửa lại các rạp chiếu phim, khiến cho những "bom tấn" như Hoa Mộc Lan của Disney và Onward của Pixar, cả hai dự kiến sẽ ra mắt tại Mỹ vào tháng tới, khó đoán trước số phận. Đối với các công ty như Disney, tổn thất không chỉ rơi vào mảng kinh doanh phim ảnh. Công viên chủ đề ở Thượng Hải cũng đã đóng cửa, cùng với Disneyland ở Hồng Kông, nơi bị ảnh hưởng bởi tình trạng chính trị bất ổn. Giám đốc điều hành của công ty giải trí khổng lồ Burbank (California, Mỹ) cho biết việc đóng cửa công viên chủ đề sẽ giảm khoảng 175 triệu USD doanh thu trong quý 1.2020.
Theo ước tính, kể cả khi virus Corona chấm dứt trong tuần này, tình trạng phim tồn đọng cần phát hành là khá lớn. Các bộ phim Hoa ngữ vốn được khởi chiếu trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sau đó bị hủy, bao gồm Thám tử phố tàu 3, phần tiếp theo của một trong những series hài thành công nhất về mặt thương mại của Trung Quốc, Khương Tử Nha, Đoạt giải quán quân, Lạc lối ở Nga… Theo Bloomberg, sự chậm trễ trong việc phát hành Mulan tại Trung Quốc cũng đặt ra câu hỏi liệu Disney có hoãn lịch phát hành tại Mỹ hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.