Vĩnh biệt ông trùm tình báo 'Biệt động Sài Gòn'

Ngọc An
Ngọc An
20/06/2019 06:07 GMT+7

NSƯT Quang Thái, người gắn liền tên tuổi với vai diễn ông trùm tình báo Tư Chung của bộ phim Biệt động Sài Gòn, đã từ trần vào 21 giờ 30 ngày 17.6, ở tuổi 83.

Lễ viếng bắt đầu từ 13 giờ 30 - 15 giờ ngày 21.6, tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội).
Bộ phim Biệt động Sài Gòn (đạo diễn Long Vân) được phát hành vào năm 1985 đã thu hút lượng khán giả cực kỳ đông đảo. Đây là bộ phim đầu tiên của điện ảnh VN tái hiện những nguyên mẫu cùng những sự kiện nổi bật của biệt động Sài Gòn trong chiến tranh VN. Đạo diễn Long Vân còn nhớ lúc đầu ông định mời một nam diễn viên nổi tiếng vào vai Tư Chung, nhưng nghĩ lại ông thấy làm vậy giống như “nhái lại” ngôi sao của một bộ phim khác, nên quyết định tìm diễn viên mới.
“Tôi tìm trong số các diễn viên ở Hà Nội xem ai có thể đảm nhận vai diễn này và nhận ra Quang Thái, một diễn viên kịch mà tôi có lần được xem anh diễn. Quang Thái hội đủ những yếu tố tôi cần cho vai diễn: diễn xuất tốt, ngoại hình đẹp, mang phong thái tư sản”, đạo diễn Long Vân nhớ lại. Đến giờ, nhiều thế hệ khán giả vẫn ấn tượng với vai diễn Tư Chung của nghệ sĩ Quang Thái. Dù là diễn viên kịch nhưng diễn xuất của nghệ sĩ Quang Thái lại không bị “kịch hóa”, trái lại ông diễn tự nhiên, không hề cường điệu. Ngoại hình cao lớn của ông cũng rất thích hợp với vai Tư Chung, một tư lệnh trưởng mưu trí, dũng cảm của biệt động Sài Gòn.
“Khán giả khắp nơi từ nam ra bắc, từ già tới trẻ đều hâm mộ Quang Thái. Anh Thái còn vui ở một điều nữa là vì trước nay cứ tưởng mình đóng đinh với những vai Tây, nhưng nay là vai tướng tình báo của ta”, NSND Doãn Châu, nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch VN, kể. Ông Doãn Châu vẫn nhớ, Quang Thái là nghệ sĩ tài năng của sân khấu kịch miền Bắc trong những năm 1970 - 1980 với những vai diễn như Sergei của vở Câu chuyện Lec - kut, Ranf trong Hòn đảo thần Vệ nữ, Phêđô trong Tập nhật ký bỏ quên, Pơtitông trong Ả cave nhà hàng Macxim, Tixafe trong Vụ án người đốt đền... Khi nghệ sĩ Quang Thái đã nghỉ hưu, NSND Doãn Châu vẫn mời ông tham gia vào vai Bottom của vở diễn Giấc mộng đêm hè cùng với các nghệ sĩ Mỹ và sau đó đã cùng đoàn sang Mỹ biểu diễn.
Nghệ sĩ Quang Thái không góp mặt trong nhiều bộ phim điện ảnh, mà tập trung chủ yếu cho sân khấu kịch. “Dù vậy, ở lĩnh vực nào, anh cũng luôn làm việc hết sức. Điều mà tôi áy náy là một nghệ sĩ như thế chưa được phong tặng danh hiệu NSND. Với những đóng góp của mình, nghệ sĩ Quang Thái hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu đó”, NSND Doãn Châu bày tỏ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.