Vĩnh biệt NSND Hoàng Dũng: Nhớ ánh mắt ấm áp, nhớ nụ cười hóm hỉnh, thân thương

20/02/2021 12:07 GMT+7

“… Sau hơn 40 năm cuộc đời dâng hiến trọn vẹn cho nghề, sự ra đi thanh thản của anh như một giấc ngủ thiên thu và cũng là sự mãn nguyện của một đời người nghệ sĩ…”.

Những người có mặt trong tang lễ của NSND Hoàng Dũng, diễn ra vào hôm nay, 20.2, tại Nhà tang lễ Quốc gia (Hà Nội) không khỏi xúc động khi nghe NSND Trung Hiếu, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, đọc điếu văn tiễn biệt NSND Hoàng Dũng.

 “NSND Hoàng Dũng bạo bệnh khi anh đang quay bộ phim Trở về giữa yêu thương và phải đi cấp cứu. Gia đình, họ hàng thân quyến, các đồng nghiệp, toàn thể Nhà hát Kịch Hà Nội, đoàn làm phim, báo giới,... tất cả mọi người đều thầm mong sẽ có một phép nhiệm màu nào đó xảy ra giúp anh chiến thắng cơn bạo bệnh. Vậy mà… điều đó đã không xảy ra.

NSND-Hoang-Dung

NSND Hoàng Dũng ra đi để lại nỗi tiếc thương và khoảng trống lớn cho sân khấu và màn ảnh Việt

Ảnh Phạm Hải

Gia đình anh có lẽ còn chưa khỏi bàng hoàng, đau đớn. Khán giả hàng ngày vẫn đang dõi theo bộ phim anh đóng như thể anh vẫn còn nơi đây. Các học trò vẫn ngày ngày ngóng đợi bóng dáng thầy Hoàng Dũng đến trường. Đồng nghiệp, đoàn làm phim và chúng tôi - tập thể nghệ sĩ, cán bộ nhân viên của Nhà hát Kịch Hà Nội vẫn mong mỏi lại được nhìn thấy đôi vai gầy của anh, được thấy lại nụ cười hóm hỉnh, vô cùng ấm áp, vô cùng thân thiện của anh dù chỉ là một phút giây”, lời tiễn biệt khiến ai nấy đều nghẹn ngào.

NSND Hoàng Dũng sinh ra trong một gia đình có 3 anh em. Từ nhỏ, ông được cha mẹ nuôi dạy ăn học chu đáo. Mang dáng vẻ thư sinh, phong nhã của trai phố cổ Hàng Đường, ông không chủ đích theo đuổi nghiệp diễn nhưng lại được Tổ nghề chọn.

Sau khi tốt nghiệp năm 1978 Trường cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, ông về đầu quân cho Đoàn Kịch nói Hà Nội, tiền thân của Nhà hát Kịch Hà Nội. Tại đây, ông đã tạo dựng tên tuổi mình với hàng loạt vai diễn để đời như Hà Nội đêm trở gió, Ăn mày dĩ vãng, Thày khoá làng tôi, Ảo vọng, Mùa hoa sữa, Lời nguyền kẻ mơ, Tháp đoạn hồn, Tiếng đàn vùng Mê Thảo

Hai vở diễn được coi là đỉnh cao nhất trong sự nghiệp sân khấu của ông là Tôi và chúng ta của tác giả Lưu Quang Vũ, và Cát bụi của tác giả Triệu Huấn đã đưa không chỉ tên tuổi của ông mà còn của cả tập thể Nhà hát Kịch Hà Nội lên một tầm cao mới với nhiều huy chương vàng, huy chương bạc và hàng ngàn đêm diễn từ Nam ra Bắc.

Bên cạnh đó, với vai trò đạo diễn, ông còn dàn dựng nhiều vở diễn đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, như Huyết lệnh, Trái tim trong trắng, Điệp khúc vi rút, Nguồn sáng trong đời, Vùng lạnh …

Thế hệ của NSND Hoàng Dũng cùng các bậc tiền bối của Kịch Hà Nội đã đặt những viên gạch đầu tiên vững chắc xây dựng nên thương hiệu Nhà hát Kịch Hà Nội.

Đau đáu về bộ phim còn đang dang dở

Năm 2016, sau khi về hưu, ông vẫn gắn bó với sân khấu ở vị trí Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội đồng Nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ sân khấu TP.Hà Nội. Cùng với đó, ông miệt mài cống hiến cho khán giả những bộ phim truyền hình mà ông đóng vai chính như Người phán xử, Về nhà đi con, Sinh tử, Trở về giữa yêu thương… Khi ngã bệnh, ông vẫn đau đáu về bộ phim còn đang dang dở.

Vở diễn Tiếng đàn vùng Mê Thảo được tái hiện lại trong lễ tang của NSND Hoàng Dũng. Đây cũng là vở diễn được thể hiện trong lễ chia tay ông nghỉ hưu. Mọi người nhớ đến vở diễn, nhớ đến vai Bá Nhỡ của ông. Cũng như Bá Nhỡ, ông là người nghệ sĩ tài hoa giống con tằm mải miết nhả tơ, mải miết cống hiến cho nghệ thuật đến phút cuối lìa đời…

“Tôi tin rằng, mỗi người chúng ta sẽ luôn lưu giữ hình ảnh cùng rất nhiều kỷ niệm đẹp về anh, một người nghệ sĩ với thiên phú nghệ thuật, một người lãnh đạo tâm huyết, một người anh, một người thầy tận tuỵ, một người chồng, người cha, người ông đầy tình yêu thương.

Chúng ta sẽ luôn nhớ ánh mắt ấm áp, nhớ nụ cười hóm hỉnh, thân thương của anh. Hình ảnh anh ngồi bó gối trầm ngâm, suy tư về vai diễn, về vở diễn với điếu thuốc dính chặt trên tay dường như vẫn còn rất gần đâu đây”, những dòng điếu văn khiến mọi người không khỏi rơi nước mắt trong giờ phút tiễn biệt người nghệ sĩ tài năng.

Vĩnh biệt ông, người nghệ sĩ của nhân dân!

Ông đã và đang sống giữa yêu thương của tất cả mọi người, của tất cả những khán giả yêu nghệ thuật!

NSND Hoàng Dũng đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 14 giờ 15 ngày 14.02.2021 (tức ngày mùng 3 tháng Giêng năm Tân Sửu) tại Viện Huyết học và Truyền máu TƯ, hưởng thọ 65 tuổi.  
NSND Hoàng Dũng tên đầy đủ là Hoàng Tiến Dũng, sinh ngày 31.12.1956, nguyên quán ở H.Khoái Châu, TP. Hưng Yên. Theo di nguyện, ông muốn được an táng tại quê nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.