Vĩnh biệt nhạc sĩ Hoàng Vân

04/02/2018 14:29 GMT+7

Nhạc sĩ Hoàng Vân, tác giả của những ca khúc cách mạng nổi tiếng Người chiến sĩ ấy, Hò kéo pháo…, đã từ trần vào lúc 4 giờ sáng nay, 4.2, tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 88 tuổi.

Theo chia sẻ của con trai nhạc sĩ Hoàng Vân - ông Lê Phi Phi (nhạc trưởng của Music-Ballet Center ”Ilija Nikolovski-Luj” in Skopje tại Macedonia), bố ông ra đi thanh thản trong lúc ngủ. Nhạc trưởng Lê Phi Phi sẽ về chịu tang cha vào ngày 6.2. Cách đây 3 năm, nhạc sĩ Hoàng Vân lâm bệnh nặng và nằm điều trị gần 1tháng tại bệnh viện, nhạc trưởng Lê Phi Phi đã về chăm sóc cha. Sau đó, nhạc sĩ Hoàng Vân đã dần bình phục trở lại.

Nhạc sĩ Hoàng Vân tên thật là Lê Văn Ngọ, sinh ra tại Hà Nội trong một gia đình nho học. Năm 16 tuổi, ông gia nhập Đội thanh niên cứu quốc Mai Hắc Đế, là liên lạc viên tự vệ khu Đông Kinh Nghĩa Thục Hà Nội, rồi phụ trách Thiếu sinh quân trung đoàn 165, sư đoàn 312. Ông tham gia đội tuyên truyền vũ trang, làm báo chí và công tác địch vận của trung đoàn, sư đoàn và phụ trách văn nghệ ở sư đoàn 312.

Khi hòa bình lập lại, nhạc sĩ Hoàng Vân được cử đi tu nghiệp tại Nhạc viện Bắc Kinh (Trung Quốc). Trở về nước, ông công tác tại Đài tiếng nói Việt Nam, tham gia chỉ huy dàn nhạc, chỉ đạo nghệ thuật. Bên cạnh đó, ông còn tham gia giảng dạy bộ môn sáng tác và phối khí tại Nhạc viện Hà Nội, sau này là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nhiều học trò của ông là những nhạc sĩ nổi tiếng như An Thuyên, Văn Thành Nho, Phú Quang…

Nhạc sĩ Hoàng Vân là người đã có những đóng góp lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Ông đã viết những ca khúc đi vào lòng nhiều thế hệ khán giả như: Hò kéo pháo, Tôi là người thợ lò, Hà Nội - Huế - Sài Gòn, Quảng Bình quê ta ơi, Người chiến sĩ ấy, Bài ca xây dựng, Hát về cây lúa hôm nay, Chào anh giải phóng quân, Tình ca Tây Nguyên. Ông cũng là tác giả của nhiều ca khúc thiếu nhi nổi tiếng: Mùa hoa phượng nở, Em yêu trường em, Con chim vàng khuyên…

Nhạc sĩ Hoàng Vân được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vào năm 2000.  

Nhạc sĩ Hoàng Vân có hai người con, con trai là nhạc trưởng Lê Phi Phi hiện đang sống và làm việc tại Macedonia, và con gái là tiến sĩ âm nhạc Lê Y Linh, hiện đang sống và làm việc tại Pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.