Vĩnh biệt Minh Thuận, người nghệ sĩ đáng quý!

19/09/2016 08:00 GMT+7

(iHay) Cung bậc cảm xúc nào anh cũng đã đi qua, thăng trầm nào anh cũng đã nếm trải...

(iHay) Hiếm có nghệ sĩ nào lao động nghệ thuật miệt mài hơn 3 thập niên qua ở cả hai lĩnh vực ca sĩ và diễn viên như Minh Thuận. Tuy cũng có lúc anh tạm gián đoạn công việc vì bạo bệnh, song 'chàng Lâm Ca Rô' của phim Cô gái xấu xí chưa bao giờ chịu từ bỏ đam mê cho đến khi trút hơi thở cuối cùng...

>> Ca sĩ Minh Thuận sẽ được hỏa táng vào ngày 21.9
>> Vì Minh Thuận, Cẩm Ly hát lại sau nửa năm 'trốn sân khấu' để chữa bệnh

Minh Thuận - Nhật Hào từng là đôi song ca được nhiều khán giả thập niên 90 yêu thích. Dấu ấn mà anh in đậm trong lòng người hâm mộ thuở ấy là mái tóc dài lãng tử cùng gương mặt phong trần
Nhắc đến Minh Thuận, khán giả của Làn sóng xanh những năm 2000 đều có thể điểm lại tường tận những bài hát "làm mưa, làm gió" thị trường nhạc Việt thời ấy của anh như: Con gái bây giờ, Giận hờn, Làm sao nói tiếng yêu, Lời nói dối ngọt ngào, Tình phiêu lãng, Uyên ương Hồ Điệp, Tình phai, Ngây thơ, Nỗi đau ngọt ngào... Trong đó, một số ca khúc Minh Thuận song ca cùng Phương Thanh như Tấm lòng em trong sáng, Còn mãi mùa đông, Tình dẫu muộn màng... hay với Cẩm Ly qua một số MV như Còn tôi với tôi, Trú mưa, Khi tình yêu đến, Lan và Điệp... khiến nhiều thế hệ yêu nhạc không thể nào quên. 
Và sẽ là thiếu sót nếu như không nhắc đến Nhật Hào - người từng cùng với Minh Thuận tạo thành cặp đôi nam song ca đầy ăn ý những năm đầu 90. Điều đặc biệt ở nhóm nhạc hai chàng trai này là cùng để tóc dài lãng tử, ca khúc trong MV nào cũng xuất hiện đàn ghi ta và xây dựng kịch bản theo hướng liêu trai, ma mị. Đây là một hướng đi rất khác với nhiều tên tuổi nổi tiếng thời ấy nhưng lại tạo được cơn "sốt" trong làng nhạc trẻ. Tuy nhiên, sau khoảng 5 năm gắn bó, Minh Thuận và Nhật Hào tách riêng, hát solo để lại nhiều tiếc nuối với người hâm mộ. 

Kể từ đây, Minh Thuận bắt đầu hành trình chinh phục khán giả bằng những dấu ấn, cá tính rất riêng của mình. Nổi bật về lĩnh vực nhạc có album Vol 1 Tình đầu chưa nguôi (Top 5 album hay nhất năm 1996), album Ta chẳng còn ai (thu âm cùng Phương Thanh), ca khúc Nỗi đau ngọt ngào (top 10 bài hát được yêu thích năm 2000), album Mùa hạ mãi xa (album giúp Minh Thuận "chạy show" không ngừng nghỉ)... . Đây cũng là thời điểm Minh Thuận bắt đầu bén duyên với sân khấu. Vai diễn đầu tiên nhận được yêu thích trong vở Yêu thầy ở sân khấu kịch 5B đã đưa anh đến gần hơn với nghiệp diễn, qua các phim như: Khi đàn ông có bầu, Hồn Trương Ba da hàng thịt, Bỗng dưng muốn khóc, Cô dâu đại chiến, Thiên mệnh anh hùng, Scandal - Bí mật thảm đỏ, Bếp hát...

Với Minh Thuận, đam mê lớn nhất cuộc đời là ca hát nhưng "ngã rẽ" sang nghiệp diễn chưa bao giờ là cuộc dạo chơi với anh. Được nhiều khán giả yêu thích, lại tận tụy với nghề nên Minh Thuận luôn là cái tên được nhiều đạo diễn ưu ái nhớ đến mỗi khi có phim mới. Cơ duyên này đã mang đến cho anh vai chính Lâm Ca Rô trong Cô gái xấu xí một thời gây "sốt" với khán giả màn ảnh nhỏ năm 2008. Ít ai biết để vào vai này, Minh Thuận đã tự lên ý tưởng và chuẩn bị trang phục, phụ kiện cũng như cách diễn xuất đặc biệt cho nhân vật Lâm Ca Rô.
Ở lĩnh vực đóng phim, Minh Thuận cũng tận tụy cống hiến với tất cả đam mê của mình. Anh được công chúng nhắc mãi về vai diễn Lâm Ca Rô đầy ấn tượng trong bộ phim Cô gái xấu xí

Tính Minh Thuận là vậy, một khi được xuất hiện trước khán giả, dù là vai lớn hay nhỏ, anh cũng đều hết lòng, hết sức. Như có lần nhận đóng vai khách mời trong phim Thiên mệnh anh hùng của Victor Vũ. Tuy chỉ vào vai nhà sư xuất hiện ở vài phân cảnh nhỏ nhưng với quyết tâm làm tốt nhất vai diễn, Minh Thuận đã xin phép đạo diễn được "xuống tóc" thật thay vì chỉ dán lớp silicon để hóa trang. Chưa hết, anh còn dành nhiều thời gian đi chùa, ăn chay để tịnh tâm, làm tròn vai diễn nhà sư.

Bộ phim Minh Thuận tham gia mới đây nhất là 4 năm 2 chàng 1 tình yêu (dự kiến công chiếu 4.11). Được biết, thời điểm nhận lời đóng phim này, sức khỏe của anh không tốt. Tuy nhiên, Minh Thuận vẫn gắng gượng đến trường quay, dù có những hôm khi quay xong là đã quá khuya, thần sắc của anh nhìn rất kém.

Đạo diễn Luk Vân - người mời Minh Thuận tham gia phim 4 năm 2 chàng 1 tình yêu cho biết: "Lúc đóng anh Minh Thuận có nói anh mới bệnh xong, giờ khỏe rồi. Dù tham gia có ba phân đoạn nhưng anh đóng rất nhiệt tình, không ngại đến khung giờ quay 12 giờ đêm - 1 giờ sáng. Mọi người trong đoàn nói anh ốm quá và giọng nói hơi yếu hơn bình thường nhưng là đạo diễn, tôi thấy “lửa nghề” trong anh quá lớn và vượt lên tất cả. Lúc nghe tin về anh, tôi rất ngỡ ngàng”. 
Chính vì luôn sống tận tâm, tận lực với nghề nên khi biết tin Minh Thuận không may vướng vào căn bệnh ung thư phổi quái ác hồi đầu tháng 9 này, nhiều đồng nghiệp, bạn bè và khán giả không khỏi ngỡ ngàng và xót xa. Điều khiến ai cũng đau lòng khi vào thăm Minh Thuận trong những ngày anh còn nằm điều trị tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) là hình ảnh chàng Lâm Ca Rô một thời hào hoa, lãng tử giờ đây không còn chút hơi sức để bày tỏ cảm xúc hay trò chuyện với những người xung quanh.
Năm 2013, sau khi trải qua hai lần bạo bệnh, Minh Thuận từng chia sẻ rằng tiền bạc, danh vọng hay bất cứ thứ gì anh không còn quan tâm nữa.  Đó là lúc anh bị đột quỵ dẫn đến điếc một bên tai và liệt dây thần kinh ngoại biên. Có lẽ, đây cũng chính là một trong những chia sẻ cuối cùng mang nhiều tâm tư, dự cảm khó nói của Minh Thuận - người đàn ông mà cung bậc cảm xúc nào cũng đã đi qua, thăng trầm nào cũng đã nếm trải nên chắc không còn nhiều luyến tiếc nếu số phận buộc anh phải chuẩn bị một chuyến đi xa. 
Và chẳng có chiếc lá nào có thể mãi xanh. Minh Thuận ra đi ở tuổi 47. Anh mất vào buổi sáng nhưng nhiều bạn bè, đồng nghiệp và khán giả nhận đươc thông tin này vào chiều 18.9, giữa một ngày trời Sài Gòn mưa tầm tã. Mùa này, Sài Gòn hay đổ mưa nhưng với nhiều người, sẽ chẳng có cơn mưa nào não nùng, trĩu nặng như hôm nay...
Xin vĩnh biệt anh, Minh Thuận, người nghệ sĩ đáng quý!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.