Vĩnh biệt họa sĩ tiên phong của sân khấu cải lương miền Nam

Hà Đình Nguyên
Hà Đình Nguyên
08/01/2020 06:02 GMT+7

Họa sĩ Bùi Hoài Nam (nghệ danh Hoài Nam, ảnh) đã từ trần lúc 6 giờ ngày 7.1 tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ (Q.8, TP.HCM), ở tuổi 91. Ông được xem là họa sĩ tiên phong về thiết kế mỹ thuật cho sân khấu cải lương miền Nam.

Sinh năm 1930 tại Thủ Thừa (Long An), đến năm 17 tuổi, ông lên Sài Gòn học tại Trường vẽ Gia Định, đồng thời ghi danh học tại Trường âm nhạc Sài Gòn. Tuy nhiên, khi sắp tốt nghiệp ở cả hai trường này thì ông bỏ ngang đi theo người bạn thân là con trai của nghệ sĩ cải lương kiêm bầu gánh hát Năm Châu. Sự nghiệp thiết kế mỹ thuật sân khấu theo ông từ đó (1951). Chính ông là người đã đưa thiết kế phông màn sân khấu từ đình chợ đơn giản ra rạp hát hoành tráng. Sau này (từ năm 1958), ông còn là họa sĩ thiết kế hình ảnh cho các bộ phim: Xa lộ không đèn, Bàn thờ tổ của cô đào, Nghêu Sò Ốc Hến, Hồi chuông Thiên Mụ...
Trước năm 1975, ông thuê một căn nhà ở Làng báo chí Thủ Đức. Ông sống độc thân, không vợ con. Sau hơn 60 năm làm việc cho các đoàn sân khấu, ông về nương thân ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ (Q.8), viết bộ sách Giải mã Hán - Việt - Nôm theo phương pháp họa tự và sáng tác thơ. Bộ sách trên đã được Nhà xuất bản Trẻ in tập 1 (tập 2 đang viết dang dở thì ông mất). Riêng về thơ, ông có 7 tập bản thảo, gồm: Ngũ âm, Thơ đường phố, Túy thi, Tình thi, Lãng thi, Thủy mặc thi và Điền dã thi.
Tang lễ của họa sĩ Hoài Nam được tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ. Lễ viếng từ 15 giờ ngày 7.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.