Vĩnh biệt họa sĩ bậc thầy tranh thủy mặc Việt Nam Trương Hán Minh

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
21/09/2021 12:51 GMT+7

Họa sĩ gốc Hoa Trương Hán Minh - một bậc thầy về tranh thủy mặc ở Việt Nam hiện nay, vừa qua đời vì bạo bệnh sáng 21.9, thọ 70 tuổi. Ông ra đi để lại thêm khoảng trống lớn cho giới mỹ thuật phương Nam.

Trong giới hội họa, Trương Hán Minh là một tên tuổi lớn được cả Việt Nam và thế giới vinh danh, với danh hiệu Kỷ lục gia Việt Nam và châu Á của dòng tranh thủy mặc. Bằng bút pháp điêu luyện, xuất thần, cách thể hiện hài hòa, sự kết hợp tài tình giữa ánh sáng và màu sắc, có thể nói tranh thủy mặc của họa sĩ Trương Hán Minh luôn đạt đến sự hoàn hảo.

Một số tác phẩm của họa sĩ Trương Hán Minh

Ảnh: T.L

Nhắc về những kỷ niệm với người vừa ra đi, ông Lê Trần Trường An - Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Tổng giám đốc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, xúc động nói: “Họa sĩ Trương Hán Minh là một cây đại thụ trong hội họa, một người anh lớn của tôi cả trong cách sống nhân nghĩa, hào hiệp và nghề nghiệp. Anh cũng là nhà từ thiện lớn, cống hiến hết sức mình cho nhiều cuộc hành trình của Việt Nam vươn ra thế giới, khẳng định sự tài hoa của người Việt Nam khiến quốc tế cũng phải nể phục”. Từ năm 1977 đến năm 2013, ước tính khoảng 200 bức tranh thủy mặc đặc biệt do chính họa sĩ Trương Hán Minh vẽ đã được tổ chức bán đấu giá để làm từ thiện. Ngày 21.9.2013, ông được công nhận kỷ lục châu Á là Họa sĩ vẽ tranh thủy mặc có số lượng tranh được bán đấu giá để làm từ thiện nhiều nhất.
Cả buổi sáng nay, khi hay tin họa sĩ Trương Hán Minh mất, ông Lê Trần Trường An cứ ngồi lặng im bần thần. Ông An nhớ mãi những cuộc đàm đạo thân mật, vừa ngắm tranh vẽ vừa uống trà, cả hai anh em say sưa chia sẻ nhiều trăn trở cũng như những dự định mới. “Bà xã anh Trương Hán Minh đặc biệt nấu ăn rất ngon nên anh hay mời tôi đến chơi cùng thưởng thức ẩm thực với anh. Có lần, hình như lúc ấy vào năm 2010, họa sĩ Trương Hán Minh đã dành hết tâm huyết để vẽ bức tranh thủy mặc Phú quý trường xuân có kích thước chiều dài 4,1m, cao 1,25m, hoàn thiện trong vòng nửa tháng. Sau này Phú quý trường xuân được ghi nhận kỷ lục là Bức tranh thủy mặc về hoa dài nhất Việt Nam. Lúc đó, anh muốn tôi là người xem tác phẩm này đầu tiên, với ước mong sẽ mang ra nước ngoài bán tranh làm từ thiện. Bức tranh sau đó đã được anh đấu giá được số tiền gần 2 tỉ đồng để giúp trẻ em nghèo khuyết tật trên cả nước. Anh làm việc thiện và lao động nghệ thuật cứ thầm lặng như con tằm rút ruột nhả tơ, khiến tôi quý và phục anh lắm. Vậy mà giây phút lúc anh lâm chung cuối đời, do dịch Covid-19 lại không có tôi bên cạnh. Buồn quá! Đời đúng là vô thường!”, ông Lê Trần Trường An nghẹn ngào.
Với tài năng và những cống hiến vượt bậc, năm 2018 theo kết quả xét tặng danh hiệu vinh dự của nhà nước Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể lần thứ hai năm 2018, họa sĩ Trương Hán Minh là một trong 2 cá nhân trên địa bàn Q.11, TP.HCM được nhận danh hiệu cao quý Nghệ nhân Nhân dân với loại hình tri thức dân gian do Chủ tịch nước phong tặng.

Trong giới mỹ thuật, Trương Hán Minh là một tên tuổi lớn với danh hiệu Kỷ lục gia Việt Nam và châu Á của dòng tranh thủy mặc

Ảnh: T.L

Không chỉ là một họa sĩ nổi tiếng, Trương Hán Minh còn là Ủy viên Ban thường vụ Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam - Ủy viên BTV Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số TP.HCM - Ủy viên Ban chấp hành Hội Mỹ thuật TP.HCM; Hội trưởng Hội Mỹ thuật người Hoa TP.HCM; Chủ nhiệm Câu lạc bộ Mỹ thuật Q.5. Ông tham gia công tác tại Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên UB MTTQ Việt Nam TP.HCM.
Họa sĩ Trương Hán Minh từng nhận Bằng khen Thủ tướng Chính phủ năm 2006; Huy hiệu TP.HCM năm 2008; huy chương Vì sự nghiệp văn hóa quần chúng do Bộ Văn hóa - Thông tin năm 1998; huy chương Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc năm 1998; huy chương Vì sự nghiệp Khuyến học Việt Nam năm 2001; kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc năm 2009; kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân vận năm 2006; kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn hóa Việt Nam năm 2007; kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam năm 2007.
Được biết, tang lễ của họa sĩ Trương Hán Minh sẽ được tổ chức tại nhà riêng (số 444 Minh Phụng, P.9, Q.11, TP.HCM); sau đó, gia đình an táng ông tại Nghĩa trang Phúc An Viên, TP.Thủ Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.