Vĩnh biệt đạo diễn - NSND Huỳnh Nga

Hoàng Kim
Hoàng Kim
21/02/2020 09:54 GMT+7

Đạo diễn - NSND Huỳnh Nga, người dàn dựng vở Đời cô Lựu và Ngao Sò Ốc Hến , đã ra đi vĩnh viễn vào 8 giờ sáng nay 21.2, thọ 88 tuổi.

NSND Huỳnh Nga là một nghệ sĩ tài hoa, sinh năm 1932 tại Long An. Từ nhỏ ông đã tham gia kháng chiến chống Pháp với vai trò giao liên, rồi được làm trong ban tuyên truyền gần gũi với rất nhiều hoạ sĩ, nhà thơ, nhà văn. Năm 1954 ông tập kết ra Bắc, tham gia Đoàn Cải lương Nam Bộ, và năm 1968 sang Romania tu nghiệp ngành đạo diễn. Trở về nước, ông dựng nhiều vở nổi tiếng cho Đoàn Kịch Hà Nội. Đến 1975 ông trở về Nam, công tác ở Sở Văn hóa  - Thông tin TP.HCM.
Chính giai đoạn này, “duyên nợ” của ông với cải lương mới thăng hoa rực rỡ. Ông chỉnh sửa vở Gánh cỏ sông Hàn cho đoàn Hương Mùa Thu, trở thành một vở thành công ngoài sức tưởng tượng. Từ đó ông dựng Tìm lại cuộc đời, Khách sạn hào hoa, Đời cô Lựu, Ngao Sò Ốc Hến, Tấm Cám, Muôn dặm vì chồng… là những vở cải lương vang bóng suốt thập niên 1980 và 1990, mãi đến sau này vẫn còn diễn đi diễn lại rất nhiều lần. Và suốt cuộc đời, ông đã dựng hàng trăm vở cho rất nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Vở 'Đời cô Lựu' do NSND Huỳnh Nga đạo diễn

ẢNh: Hoàng Kim

NSND Huỳnh Nga được mọi người yêu thương vì sự cần cù, chịu khó, không nề hà đi xa, lăn lộn cùng nghệ sĩ. Nhìn bên ngoài, ông rất phong trần, nhưng ngôn ngữ đạo diễn của ông thì lại chuẩn mực, chỉn chu, có chiều sâu cho người ta phải suy gẫm. Ông sống rất giản dị, xuề xoà, y như những ông già ở miền Tây Nam bộ cho nên mọi người cũng hay gọi ông là “ông già Nam Bộ”. Ông thích ngồi ở những quán cóc lề đường hơn những nơi sang trọng, lặng yên bên ly cà phê, mắt nhìn xa xăm như nghiền ngẫm điều gì. Nhưng nếu đã cất tiếng là ông thường làm người ta bật cười vì nét dí dỏm, thậm chí pha một chút xéo xắt thú vị mà ai từng tiếp xúc với những ông già miền Tây Nam bộ sẽ hiểu liền.
Đạo diễn - NSND Huỳnh Nga bị bệnh nặng nhiều năm nay, ông mất vào 8 giờ sáng nay, thọ 88 tuổi. Vĩnh biệt một “ông già Nam Bộ” vô cùng sâu sắc và thú vị.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.