Việt Tú là tác giả, Tuần Châu là chủ sở hữu?

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
15/03/2019 06:47 GMT+7

Khi tranh luận tại tòa, hai bên đều đưa ra những chứng cứ liên quan đến quá trình hình thành vở diễn Ngày xưa cũng như Tinh hoa Bắc Bộ .

Chiều 14.3, TAND TP.Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại về việc tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa nguyên đơn - Công ty CP Tuần Châu Hà Nội (TCHN) và bị đơn - Công ty CP đầu tư tổng hợp truyền thông DS (DS) do đạo diễn Nguyễn Việt Tú làm giám đốc.
Theo đó, phía TCHN đề nghị tòa án 2 việc. Thứ nhất, buộc DS phải chuyển trả TCHN chủ sở hữu quyền tác giả với kịch bản vở diễn thực cảnh Ngày xưa đồng thời chấm dứt việc quảng cáo, giới thiệu và thực hiện các quyền sở hữu trí tuệ khác với vở kịch này. Thứ hai, buộc DS phải bồi thường cho TCHN hơn 6,2 tỉ đồng cho việc TCHN phải bỏ tiền xây dựng vở Tinh hoa Bắc Bộ để thay thế vở Ngày xưa (hơn 5,9 tỉ đồng) và tiền thuê luật sư hỗ trợ giải quyết vụ án. Về phần mình, DS cũng phản tố và đòi bồi thường 7,2 tỉ đồng do vi phạm hợp đồng, vi phạm quyền tác giả.
Khi tranh luận tại tòa, hai bên đều đưa ra những chứng cứ liên quan đến quá trình hình thành vở diễn Ngày xưa cũng như Tinh hoa Bắc Bộ. Các chi tiết trong hợp đồng cũng được đưa ra để tòa án xem xét việc DS sở hữu quyền tác giả với vở diễn Ngày xưa có đúng pháp luật hay không. Hai bên cũng đưa ra các chứng cứ liên quan đến việc DS đã bàn giao vở diễn, chất lượng vở diễn Ngày xưa đã đúng với yêu cầu của hợp đồng hay không, vở diễn này đã được đưa vào khai thác thương mại hay chưa.
TAND TP.Hà Nội công bố văn bản của Hội Nghệ sĩ sân khấu VN khi được tòa hỏi ý kiến. Theo đó, hội đồng thẩm định của hội đã xem xét hai vở diễn Ngày xưa Tinh hoa Bắc Bộ dựa trên kịch bản cũng như video quay lại hai vở diễn, bản thiết kế 3D và một số tài liệu liên quan khác. Trên cơ sở đó hội đồng thẩm định cho rằng chương trình có nhiều điểm giống nhau về cơ bản, không gian nghệ thuật bị lặp lại. Cũng theo hội đồng: “Từ góc độ sân khấu, vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ không được coi là sáng tạo độc lập, mà chỉ có thể coi là vở diễn phái sinh. Trong thực tế của nghệ thuật biểu diễn chưa xảy ra trường hợp nào như vậy mà được coi là sáng tạo độc lập”.
Kết thúc buổi đầu tiên của phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã nêu ý kiến: TCHN không trực tiếp sáng tạo ra sản phẩm hay một phần sản phẩm mà chỉ hỗ trợ ông Việt Tú thực hiện kịch bản Ngày xưa, ông Nguyễn Việt Tú là tác giả duy nhất của kịch bản này. Việc DS đăng ký quyền sở hữu cho ông Việt Tú là phù hợp. Tuy nhiên, TCHN yêu cầu DS chuyển giao sở hữu kịch bản Ngày xưa dựa theo hợp đồng ký kết giữa hai bên là có căn cứ. Quyền tác giả duy nhất thuộc về đạo diễn Việt Tú, quyền sở hữu duy nhất thuộc về TCHN. Về số tiền DS đòi TCHN bồi thường, đây là số tiền tính theo suy đoán nên không có căn cứ chấp nhận.
Ngày 20.3, phiên tòa tiếp tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.