Việt Nam - 'miền đất hứa' của nghệ sĩ Hàn?

Nguyên Vân
Nguyên Vân
31/03/2019 09:21 GMT+7

Showbiz Việt ngày càng có thêm nhiều cái tên đến từ xứ sở kim chi, xuất hiện trong các chương trình âm nhạc, truyền hình thực tế và cả màn ảnh, tạo nên những điểm xuyết vừa đủ 'lạ mà quen' với khán giả.

Cùng với Hari Won - nghệ sĩ Hàn gốc Việt tạo dựng được sự nghiệp, có thể nói là thành công trong showbiz Việt, đã có nhiều nghệ sĩ xứ Hàn chọn VN để bắt đầu hoặc tiếp tục phát triển con đường nghệ thuật của mình: Han Sa-ra, Shin Jin-ju, Juni, Jis (ca hát, sáng tác), Jmi Ko (đàn violon), Woossi (Vlogger ẩm thực)…
Mới đây nhất là nhóm nhạc nữ Momoland (nổi tiếng tại Hàn với ca khúc Bloom bloom), khi công ty quản lý của nhóm này hợp tác cùng Hi Entertainment để phát triển hoạt động của nhóm tại VN. Theo ông Phan Anh, Tổng giám đốc Hi Entertainment, Momoland sẽ có show “chào VN” dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.
Trước đó, năm 2018, SM Entertainment (hiện là một trong 3 “ông trùm” của ngành giải trí Hàn Quốc) đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Tập đoàn Imex Pan Pacific của VN (IPPG), không chỉ sản xuất các sản phẩm V-pop, tìm kiếm các tài năng mới tại VN mà còn giới thiệu và quảng bá các nghệ sĩ SM hiện tại đến VN trong năm nay.

Khán giả VN nhiệt tình, thiện cảm với người Hàn

Theo ca sĩ Ông Cao Thắng, Giám đốc điều hành 6th Sense Entertainment (công ty quản lý các ca sĩ Hàn, nhóm nhạc Việt đào tạo, phát triển theo mô hình K-pop): “Không khó lý giải vì sao ngày càng có nhiều nghệ sĩ Hàn sang VN, bởi không chỉ văn hóa 2 nước Việt - Hàn khá tương đồng, quan hệ ngoại giao giữa 2 nước trên lĩnh vực văn hóa cũng ngày càng phát triển, mà tôi được biết không ít người Hàn rất thích khám phá văn hóa Việt, bị văn hóa Việt mê hoặc, ngược lại một bộ phận giới trẻ Việt cũng yêu chuộng văn hóa Hàn”. Đó là một trong những lý do khi nghệ sĩ Hàn xuất hiện trong sản phẩm, chương trình hay bộ phim nào đó tại VN cũng dễ được khán giả “để mắt” hơn.
Momoland sẽ ra mắt khán giả VN bằng show diễn tháng 7 tới ẢNH: NSCC
Momoland sẽ ra mắt khán giả VN bằng show diễn tháng 7 tới ẢNH: NSCC
Bằng chứng là với “lý lịch trích ngang”: người Hàn Quốc, Han Sa-ra trở thành một trong số ít giọng hát được nhớ đến ngay, giữa rất nhiều thí sinh của vòng Giấu mặt cuộc thi The Voice 2017.
Tuy không đoạt giải cao, song cô gái có ngoại hình sáng sân khấu cùng giọng hát trong trẻo này nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả, nhất là người trẻ, từ sân chơi này cũng như sau đó khi đầu quân về công ty của ca sĩ Ông Cao Thắng - Đông Nhi, với những sản phẩm âm nhạc được hậu thuẫn tốt từ “ông bà bầu” khá mát tay này: Tớ thích cậu, Mình hẹn hò nhau đi, Where are you...
Ngoài ra cô cũng thử sức ở lĩnh vực diễn xuất khi tham gia sitcom Thần tượng tuổi 300. Hay với Shin Jin-ju (tốt nghiệp loại ưu Khoa Tiếng Việt - ĐH Ngoại ngữ Hàn Quốc), cô khá thuận lợi vì được yêu thích trên mạng xã hội khi cover các bài nhạc Việt đình đám trước khi sang VN. Đặc biệt, sự góp mặt của Jin-ju cùng bài dân ca Hàn Quốc Arirang trong buổi giao lưu với đội tuyển U.23 và HLV Park Hang-seo đầu năm 2018 đã để lại ấn tượng đẹp với khán giả VN. S
au khi ra mắt MV Giả vờ nói yêu em đi, Jin-ju cho biết cô sẽ vừa phát triển con đường ca hát vừa học tiếp cao học tại Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM, đồng thời sẽ thực hiện những clip về du lịch nhằm giới thiệu nhiều hơn về văn hóa, du lịch VN đến người Hàn.
Theo Jin-ju: “Ông Park Hang-seo cũng đóng góp vai trò lớn khiến người Hàn quan tâm đến VN nhiều hơn. Ngoài ra, tương tác mạng xã hội của các bạn trẻ VN rất nhiệt tình, đặc biệt khi người Hàn làm clip liên quan đến VN trên YouTube thì được quan tâm và có view rất cao. Tôi nghĩ đó cũng là lý do nhiều bạn trẻ suy nghĩ rằng phát triển ở VN thì sẽ có khả năng thành công”.

Thị trường nào cũng cần tài năng thật sự

Shin Jin-ju cho biết: “Nhiều người Hàn Quốc chưa biết rõ về thị trường VN như thế nào mà thấy chị Hari nổi tiếng nên cứ sang đây muốn làm thử. Nhưng tôi muốn chia sẻ là nếu muốn hoạt động ở VN thì ít nhất phải học tiếng Việt và phải tìm hiểu rõ về văn hóa VN”. Đề cập điều này bởi từng có nhóm nhạc Hàn đã “lặn mất tăm” sau khi tuyên bố hoạt động tại VN như M-Tiful. Ngay cả Hari Won thời gian đầu tham gia showbiz Việt cũng không dễ dàng.
Nhạc sĩ Đằng Phương, từng quản lý Hari, cho rằng: “Bên cạnh xem thành công của Hari như động lực, nghệ sĩ Hàn sang VN còn để thử chinh phục thị trường mới. Các bạn có thể thuận lợi ở chỗ sự cạnh tranh ở thị trường VN không khốc liệt như Hàn; nhưng sẽ gặp khó khăn về ngôn ngữ, văn hóa”. Theo anh, dù lượng fan K-pop ở VN đông, song gu âm nhạc Hàn khi áp dụng tại VN chưa chắc thành công.
Trong khi đó, theo đạo diễn Trần Vi Mỹ, VN là thị trường tiềm năng và khá thuận lợi cho những nghệ sĩ Hàn muốn tiếp thị hình ảnh, vì giới trẻ Việt có xu hướng hướng ngoại, thể hiện rõ ở việc yêu thích văn hóa Hàn, nhất là qua âm nhạc, điện ảnh, thời trang. “Nghệ sĩ Hàn nếu được đào tạo bài bản đều có tính chuyên môn cao, kỷ luật tốt, khi sang VN thường được nhìn nhận ở những ưu điểm này. Còn tài năng, thị trường nào cũng cần tài năng thật sự, bởi nếu chỉ được hình thức tốt, mà không có năng lực thì dù khán giả có nhiệt tình đến mấy cũng không thể chấp nhận về lâu về dài”, anh nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.