Việt Nam góp 'gió' vào làn sóng châu Á tại Hollywood

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
13/09/2018 10:17 GMT+7

Tháng 8.2018 đánh dấu sự xuất hiện liên tục những tác phẩm mang đậm phong cách, dấu ấn của nền văn hóa phương Đông và hàng loạt tác phẩm có tuyến nhân vật chính là người gốc Á .

Sự trỗi dậy của các tác phẩm đề tài phương Đông
Màn dạo đầu của làn sóng phim châu Á tại Mỹ phải kể đến sự xuất hiện của Crazy Rich Asians. Tác phẩm của đạo diễn Jonh M.Chu (nhà làm phim người Mỹ gốc Á) là một bức tranh hào nhoáng và xa xỉ của giới con nhà giàu Singapore nói riêng và giới thượng lưu châu Á nói chung. Kể từ khi công chiếu hôm 15.8, bộ phim của hãng Warner Bros. đã ba tuần liên tiếp đứng đầu doanh thu phòng vé Bắc Mỹ, một thành tích đáng nể khi phòng vé mùa hè đang ở trong tình trạng không mấy hút khách.
Hội con nhà siêu giàu châu Á quy tụ dàn diễn viên từ chính đến phụ đều là người "da vàng" như: Dương Tử Quỳnh, Rachel Chu, Goh Peik Lin, Charlie Wu… Phim như một bữa tiệc sang trọng và huyền bí mà các nhân vật trung tâm muốn lôi kéo người xem Bắc Mỹ vào nền văn hóa đặc sắc phương Đông. Đây cũng là bộ phim điện ảnh Hollywood đầu tiên trong suốt một phần tư thế kỷ qua có sự góp mặt của dàn diễn viên toàn người châu Á.
Sau thành công vượt quá sự mong đợi, Crazy Rich Asians đang được phía nhà sản xuất cân nhắc làm phần hai Ảnh: Warner Bros.
Một bộ phim cũng đang gây tiếng vang tại Hollywood trong thời gian này là Searching, tác phẩm kinh dị Mỹ với phần thể hiện của những diễn viên gốc Á. Không nổi đình đám như Crazy Rich Asians nhưng tác phẩm của đạo diễn gốc Ấn - Aneesh Chaganty vẫn lọt top 5 những bộ phim đang hút khách nhất phòng vé Bắc Mỹ
Searching có sự tham gia diễn xuất của hai ngôi sao Mỹ gốc Hàn là John Cho và Michelle La, được xem là bộ phim kinh dị đầu tiên của Hollywood có dàn diễn viên chính là người châu Á. Bộ phim được phát hành tại Mỹ vào ngày 24.8 sau khi đã có màn ra mắt nhẹ nhàng tại Liên hoan phim Sundance. Tính đến nay, tác phẩm của hãng Sony đã nhận được đánh giá tích cực từ các nhà phê bình, đạt 92% trên Rotten Tomatoes.
Trong một chương trình phát sóng hồi tháng 8, đạo diễn của Crazy Rich Asians là Jon M. Chu đã thông báo rằng ông và ngôi sao điện ảnh Henry Golding dự định bao nguyên một rạp chiếu phim chỉ để chiếu Searching nhằm ủng hộ “người anh em đồng hương”.
Không chỉ được khen ngợi về nội dung hấp dẫn và phần hình ảnh xuất sắc, diễn xuất của nam chính John Cho trong Searching cũng được giới phê bình đánh giá rất cao Ảnh: Sony
Không chiếu rạp như Crazy Rich Asians và Searching nhưng bộ phim truyền hình tuổi teen To all the boys i loved before đang là cái tên được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội nước Mỹ bởi được chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách của tác giả người Hàn Quốc.
Sau nhiều cuộc đấu tranh để tránh vấp phải bi kịch bị “tẩy trắng” (nhân vật da màu trong nguyên tác bị đổi thành nhân vật da trắng khi lên phim), cuối cùng gương mặt đóng vai chính lại là một diễn viên trẻ gốc Việt. Tác phẩm đang rất “hot” trên Netflix là câu chuyện về một cô gái mới lớn bận rộn với mớ rắc rối liên quan đến dàn bạn trai cũ của mình. Nhân vật trung tâm này được giao cho nữ diễn viên gốc Cần Thơ Lana Condor (tên tiếng Việt: Trần Đông Lan) đảm nhận và nhận được nhiều sự yêu mến từ cộng đồng khán giả da màu nói riêng và người hâm mộ nói chung.
Và mặc dù “người khổng lồ” trực tuyến Netflix không quảng cáo rầm rộ nhưng To all the boys i loved before đã tạo ra một loạt các phản ứng rầm rộ trên mạng xã hội và giúp dàn diễn viên chính vụt sáng thành những ngôi sao trẻ có triển vọng.
Bước tiến mới trong tư duy làm phim của Hollywood?
Từ lâu, các hãng phim lớn nhỏ tại kinh đô điện ảnh thế giới đã coi việc chọn diễn viên gốc Á đóng phim hay khai thác những câu chuyện về đề tài châu Á như một phi vụ mạo hiểm và khó sinh lời. Sự xuất hiện của ba trong số các bộ phim có yếu tố Á kể trên chỉ là một con số rất nhỏ so với hàng trăm bộ phim mà Hollywood “xuất xưởng” hằng năm. Dù có dấu hiệu tích cực khi ngày càng nhiều nhà làm phim phương Tây bắt đầu cởi mở hơn với diễn viên da màu nhưng việc họ được công nhận và đề cao tại thủ phủ của môn nghệ thuật thứ bảy vẫn là một hành trình đấu tranh dài.
Một nghiên cứu gần đây của Đại học California cho thấy chỉ có 12,9% số lượng phim tại Hollywood có dàn diễn viên chính là người da màu, một con số còn khiêm tốn. Mặc dù nghiên cứu này đã được tiến hành trước khi cơn sốt mang tên Black PantherCrazy Rich Asians đổ bộ nhưng sự thành công của hai bộ phim dành nhiều đất diễn cho người da màu vẫn không đáng kể trong tổng thể bức tranh điện ảnh tại Hollywood.
Làn sóng Asian August (phim có yêu tố châu Á) cho thấy có thể có nhiều phim cùng một lúc với các nhân vật chính mang màu da khác nhau mà không cản trở cơ hội thành công của nhau. Thậm chí, họ có thể gây ra hiệu ứng gợn sóng và được lòng nhiều đối tượng người xem hơn.
Nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt đang là gương mặt tuổi teen được yêu thích trên mạng xã hội nhờ vai diễn Lana Jeans trong To all the boys i loved before Ảnh: Netflix
Hiệu ứng tích cực từ dàn diễn viên và nội dung phim thuần châu Á của các tác phẩm thành công gần đây khiến nhiều nhà làm phim nhìn nhận lại vấn đề. “Điều này rõ ràng đang nói với chúng ta rằng: tất cả mọi người đều có cơ hội để tỏa sáng”, ông Jeff Goldstein, Chủ tịch phân phối trong nước của hãng Warner Bros. cho biết. Nói về Hội con nhà siêu giàu châu Á, đại diện hãng phim này chia sẻ: “Đây thực sự là một bộ phim vui nhộn và hoành tráng, nó phù hợp cho những ai tìm kiếm sự hấp dẫn và lôi cuốn đơn thuần. Phim hoàn toàn làm người xem Mỹ quên đi vấn đề sắc tộc và chỉ tập trung vào nội dung của nó. Suy cho cùng, mọi câu chuyện phim đều sẽ được đón nhận như nhau”.
Thậm chí, sau thành công vượt xa sức dự đoán ban đầu của phim, hãng Warner Bros. muốn tiếp tục làm tiếp phần hai cho Hội con nhà giàu châu Á. “Tôi cá chắc rằng sẽ nhiều hãng phim khác hỏi họ (Warner Bros) những câu như: làm thế nào mà hãng các ông dám làm như vậy? Nhưng sự thật là những bộ phim có yếu tố châu Á có thể đưa người ta bước vào hành trình khám phá những giá trị riêng của chúng”, Paul Dergarabedian, một nhà phân tích phòng vé phát biểu.
Nhiều tác phẩm đề tài châu Á sẽ “trình làng” thời gian tới
Theo nguồn tin của Variety đăng tải ngày 10.9, hai hãng phim là Newline và Warner Bros. gần đây đã mua vị trí sản xuất trong bộ phim mới của Trung Quốc có tên Single's day, một tác phẩm hài được viết bởi Lillian Yu. Ngoài ra, nhiều dự án truyền hình khác với dàn diễn viên và bối cảnh châu Á cũng đang trong quá trình thực hiện.
Ngoài phần tiếp theo của Crazy Rich Asians, đạo diễn John M. Chu cũng đang hợp tác với Ivanhoe Pictures để làm bộ phim về sự kiện giải cứu đội bóng Thái Lan. Nhà làm phim gốc Trung này từng tuyên bố sẽ cố gắng hết mình để chống lại mọi ý đồ “tẩy trắng” nhân vật đồng thời đảm bảo tính chân thực của những thước phim.
Thời gian tới, sẽ có nhiều bộ phim khai thác nội dung hoặc có dàn diễn viên châu Á được ra mắt Ảnh: Disney
Bên cạnh đó, “ông lớn” Disney cũng đang trong quá trình quay bản live-action cho tác phẩm Mulan (phiên bản hoạt hình từng được hãng này ra mắt năm 1998). Tác phẩm cho thấy sự đầu tư nghiêm túc và tôn trọng nguyên tác của nhà Chuột khi dàn diễn viên hoàn toàn là người châu Á: Lưu Diệc Phi, Chân Tử Đan, Củng Lợi, Yoson An… Hoa Mộc Lan sẽ ra mắt người hâm mộ năm 2020.
Ở lĩnh vực truyền hình, Netflix đang rục rịch cho màn ra mắt Always be my maybe, một bộ phim dài tập có sự tham gia của dàn diễn viên châu Á như: Ali Wong, Randall Park, Ashley Liao, Daniel Dae Kim... Tác phẩm sẽ dự kiến ra mắt vào năm tới.
Những bộ phim sắp được công chiếu như một hi vọng, một dấu hiệu khả quan cho sự tiến bộ của người châu Á trong điện ảnh phương Tây. Nhiều người kỳ vọng việc ngày càng nhiều bộ phim có nội dung, diễn viên châu Á sẽ giúp cộng đồng những người da vàng đang hoạt động trong ngành công nghiệp phim ảnh Mỹ giảm thiểu việc phải đối mặt với những định kiến và sự châm biếm từ nhiều người. Và dường như khán giả đang bị “đói” văn hóa khi cứ phải xem những bộ phim chỉ toàn các diễn viên tóc vàng, da trắng, mắt xanh thay vì tìm thấy sự cân bằng ở những bộ phim khai thác đời sống người da màu như Black Panther, Get Out…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.