Việt Nam đến với thế giới qua màn ảnh nhỏ

Ngọc An
Ngọc An
01/01/2019 08:00 GMT+7

Bộ phim tài liệu Vietnam : Connecting East Africa vừa được phát sóng trên kênh Discovery East Africa và kênh Discovery Southeast Asia vào cuối tháng 12.2018 một lần nữa đưa hình ảnh VN đến với khán giả thế giới qua màn ảnh nhỏ.

Bia hơi, bún riêu, ca trù... lên sóng

Không thể phủ nhận, những bộ phim, chương trình về VN trên các kênh truyền hình nước ngoài đã và đang mang lại hiệu ứng tích cực, cho thấy những hình ảnh đa dạng về đất nước, văn hóa, con người VN
 
Gần 1 năm trước, một chương trình đặc biệt về Hà Nội đã lên sóng kênh truyền hình CNN. Chương trình My Hanoi theo bước chân của 6 nhiếp ảnh gia tự do làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau (trong đó có vợ chồng nhiếp ảnh gia Hải Thanh và Maika Elan, nhiếp ảnh gia người Ý Javier Puig Saura...) khám phá Hà Nội đã được phát sóng trên kênh CNN ở nhiều thành phố, đất nước châu Á như Singapore, Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản)... Với độ dài khoảng 30 phút, My Hanoi đưa khán giả đến với nhiều không gian văn hóa, cũng như đời sống thường nhật của Hà Nội, từ bia hơi vỉa hè, gánh bún riêu ven đường, hay cà phê trứng, ca quán ca trù... Trước đó, CNN cũng từng có chương trình giới thiệu ẩm thực VN với khách mời là vị đầu bếp nổi tiếng, người được coi là một trong những bếp trưởng được yêu thích nhất châu Á - Bobby Chinn.
Ẩm thực VN là mảng đề tài được nhiều kênh truyền hình thế giới khai thác. Không chỉ trên kênh CNN, Bobby Chinn cũng nhiều lần giới thiệu về ẩm thực Việt trong hàng loạt chương trình của kênh Discovery như Bobby Chinn cooks Asia, TLC, Restaurant Bobby Chinn... Những hình ảnh về các món ăn truyền thống, đường phố… cũng như cảnh sắc nhiều vùng miền khắp VN đã xuất hiện sống động trong những thước phim tài liệu được phát trên kênh SBS One (Úc). Đài truyền hình SBS của Úc đã thực hiện chuỗi chương trình Luke Nguyen’s Vietnam với 2 mùa, trong đó, khán giả theo chân đầu bếp gốc Việt nổi tiếng tại Úc - Luke Nguyễn - khám phá ẩm thực, văn hóa, đời sống ở nhiều vùng đất của VN như Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc, Phan Thiết, Mũi Né, Đà Lạt, Nha Trang, Hội An, Sa Pa, Bắc Hà, Ninh Bình, Huế, Mai Châu, Hạ Long, Quy Nhơn... Không chỉ phát sóng ở Úc, chương trình Luke Nguyen’s Vietnam còn được chiếu trên kênh chuyên về ẩm thực Good Food của Anh.
Hình ảnh trong bộ phim Vietnam: Connecting East Africa Ảnh: ĐPCC
Bên cạnh ẩm thực, cảnh đẹp thiên nhiên của VN cũng không ít lần xuất hiện trên sóng truyền hình nước ngoài. Kênh Discovery đã thực hiện bộ phim trải nghiệm khám phá Sa Pa của VN. Hãng truyền hình ABC (Mỹ) đã thực hiện những cảnh quay trực tiếp từ hang Én (Phong Nha, Quảng Bình) cho chương trình Good morning America. Và tiếp đó là những hình ảnh của hang Sơn Đoòng trong chương trình này cũng đến với khán giả Mỹ và thế giới.

Quảng bá hình ảnh VN

“Chúng tôi luôn tìm kiếm những bộ phim tài liệu vừa phục vụ nhu cầu giải trí, cũng như truyền tải thông tin tới khán giả của mình”.

Bà Anna Pak Burdin,Tổng giám đốc kênh Discovery khu vực Đông Nam Á

Trong lần trở lại VN mới đây, ông Vikram Channa - Phó chủ tịch kênh Discovery - đã chia sẻ với PV Thanh Niên về những ấn tượng của ông khi 4 bộ phim tài liệu của các nhà làm phim VN (Rạp chiếu phim di động của ông Long, Những chiến binh chống tắc đường, Cải táng, Thành phố một nghìn năm tuổi - PV) được phát sóng trên kênh Discovery châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2011. “Đó gần như là lần đầu tiên Discovery đặt dấu ấn hợp tác với các nhà làm phim VN và cũng là lần hiếm hoi khán giả thế giới được xem phim tài liệu do các nhà làm phim VN thực hiện về chính VN”, ông Vikram Channa nói. Ông nhớ lại: “Vào thời điểm đó, những câu chuyện độc đáo về văn hóa, xã hội... của VN đã tạo nên hiệu ứng mạnh với khán giả, trong đó có tôi. Có những câu chuyện vừa khiến mình tò mò vì lần đầu tiên được biết đến cũng như sự hứng khởi khi có những trải nghiệm mới. Chẳng hạn như câu chuyện trong phim Cải táng khiến tôi hiểu hơn về đời sống tâm linh của người Việt”.
Sau 7 năm, Discovery đã mang đến khán giả bộ phim tài liệu Vietnam: Connecting East Africa với góc nhìn khác về VN cho khán giả thế giới. Bà Anna Pak Burdin, Tổng giám đốc kênh Discovery khu vực Đông Nam Á, tiết lộ kênh Discovery rất quan tâm đến việc làm phim về VN, đặc biệt ở mảng đề tài ẩm thực đường phố.
Không thể phủ nhận, những bộ phim, chương trình về VN trên các kênh truyền hình nước ngoài đã và đang mang lại hiệu ứng tích cực, cho thấy những hình ảnh đa dạng về đất nước, văn hóa, con người VN.
Dan Tham, nhà sản xuất người Mỹ gốc Việt chương trình My Hanoi của kênh CNN, chia sẻ, My Hanoi là cách để khán giả thế giới biết đến vẻ đẹp của Hà Nội nhiều hơn nữa. Anh cũng cho rằng, chương trình truyền cảm hứng cho những người đang sống tại Hà Nội cũng như những ai tới thành phố này không ngừng tìm kiếm, khám phá để thêm yêu nơi này. Nhà sản xuất phim tài liệu Hà Thục Vân nhìn nhận, các kênh truyền hình nổi tiếng như Discovery phủ sóng tới nhiều quốc gia và có số người xem lên tới hàng trăm triệu lượt. “Đó là những cơ hội quảng bá cho VN tuyệt vời mà chúng ta không dễ gì có được”, bà Vân bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.