Viết lách dành cho bạn trẻ

25/06/2017 07:03 GMT+7

Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ vừa cho in lại (lần thứ 3) cuốn Thuật viết lách từ A đến Z của nhà báo kỳ cựu Ngọc Trân.

Trong bối cảnh sách in phải cạnh tranh gay gắt với sách điện tử và cả mạng xã hội, việc cuốn sách được tái bản không chỉ cho thấy đó là sách bán chạy, mà còn thể hiện nội dung đáp ứng nhu cầu bạn đọc.
Sách dày 308 trang, đề “Dành cho bạn trẻ cầm bút do yêu thích hoặc dùng chữ nghĩa vì công việc”, nhưng đọc kỹ từ chương dẫn nhập tới chương cuối (chương 18) Tự biên tập, thì rõ ràng không chỉ người “mới vào nghề” mà ngay những người viết lách chuyên nghiệp cũng tìm thấy nhiều kiến thức bổ ích.
Theo tác giả, đây là một tài liệu giúp người đọc "ôn lại" những gì đã học về viết lách trong nhà trường, nhưng có mở rộng và theo phương pháp của tác giả. Việc hướng dẫn phương pháp học tập nhiều khi quan trọng hơn cả việc truyền đạt kiến thức. Kiến thức như thóc - mênh mông; phương pháp là phương tiện vững chắc giúp chọn và chuyên chở nó đi xa.
Ngoài phương pháp tư duy, nghiên cứu và phỏng vấn, tác giả còn cung cấp những nội dung cần thiết khác cho viết lách: cách dùng tự điển, phép nối, chuyển văn nói sang văn viết; cách phân biệt văn trang trọng, nghiêm trang với những loại văn đời thường; cách diễn đạt giản dị, cụ thể và màu sắc, mở rộng câu, làm cho câu cân phân và không bị sai quy chiếu; viết sao cho lời văn thêm mạnh mẽ và hấp dẫn cùng cách đặt tít thu hút bạn đọc...
Nhà báo Ngọc Trân là giảng viên (thỉnh giảng) Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM. Ông từng làm việc cho Báo Thanh Niên, Tuổi TrẻThời báo Kinh tế Sài Gòn; tu nghiệp tại Đại học Báo chí Lille và thực tập ở nhật báo Ouest France. Ông được Hội Nhà báo TP.HCM trao giải nhất Phóng sự - điều tra, đồng thời thường xuyên được các hội nhà báo mời thực hiện các lớp viết tin thời sự, viết bài kinh tế, kỹ thuật phóng sự, nghiệp vụ biên tập…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.