Viên kim cương huyền thoại Marilyn Monroe từng đeo được bán gần 30 tỉ đồng

30/11/2018 22:23 GMT+7

Tại sàn đấu giá Christie's Hồng Kông, viên kim cương Moon of Baroda đã được chốt giá 1,3 triệu USD, tức gần gấp 5 lần giá rao bán cách đây 28 năm.

Nặng 24,04 carat, được cắt gọt thành hình trái lê, Moon of Baroda, viên kim cương ánh vàng hoàng yến trong suốt được đính vào sợi dây da màu đen thành mề đay đeo cổ, đã có riêng cho mình một lịch sử đặc biệt. Được khai thác từ tên tuổi dòng họ vương giả giàu nhất Ấn Độ ở khu mỏ kim cương nổi tiếng số một thế giới, các công ty kim hoàn danh tiếng thế kỷ trước chế tác, và đặc biệt cái tên Marilyn Monroe, nữ diễn viên huyền thoại Hollywood, đã qua tay.

Năm 1990, ở buổi đấu giá của nhà Christie's New York, Moon of Baroda được "hạ búa" ở mức 297.000 USD. Còn tại lần đấu giá cách đây không lâu trước khi nó được mua với giá 1,3 triệu USD (gần 30 tỉ đồng) cuối tháng 11 này, con số đó là 750.000 USD. Thật ra, trị giá hiện kim của viên ngọc Moon of Baroda chưa phải là cao so với một số nữ trang của những người nổi tiếng, nhưng cuộc phiêu lưu đầy thú vị của viên ngọc từ thế kỷ 16 đến nay đã khiến nó được nhắc đến nhiều.

Viện kiểm tra chất lượng đá quý Gemologica của Mỹ đã giúp Christie's xác định xuất xứ của Moon of Baroda. Viên kim cương này được khai thác vào khoảng giữa thế kỷ 15 đến 17 tại khu mỏ thuộc vùng Golconda, Ấn Độ (nay là Hyderabad), địa điểm phát hiện những viên kim cương đẹp nhất thế giới như Koh-i-Noor, Hope Diamond hay Grand Mazarin. Qua kiểu cắt gọt hình trái lê, nó được cho là đã nằm trong bộ sưu tập nữ trang của một trong những vương tộc giàu có nhất Ấn Độ thời ấy, Gaekwads of Baroda.
Viên ngọc quý này gắn liền với những cuộc phiêu lưu đầy thú vị Ảnh: Shutterstock

Hành trình chu du của Moon of Baroda từng qua tay Nữ hoàng Áo Maria Theresa, Hoàng tử Ấn Độ Maharaja, rồi các nhà chế tác kim hoàn nổi tiếng thế giới như Samuel H. Deutsch, Meyer Rosenbaum... Rồi như cơ duyên tình cờ, viên ngọc được biểu tượng Hollywood Marilyn Monroe đeo, từ đó tiếng tăm được tăng lên gấp bội.

Năm 1953, nhân chiến dịch quảng bá cho bộ phim hài cổ điển của đạo diễn Howard Hawks, Gentleman Prefer Blondes, có Marilyn Monroe và Jane Russell thủ vai, hãng phim 20th Century Fox đã được nhà kim hoàn Meyer cho mượn viên ngọc. Trong phim, Monroe đã đeo nó khi hát bài nhạc phim nổi tiếng Diamonds Are a Girl’s Best Friend (Kim cương là bạn thân nhất của các cô gái). Với Marilyn Monroe, đây là viên kim cương lớn nhất cô đã từng đeo. Những tấm hình chụp cô đeo viên ngọc liền lan nhanh, trở thành hiện tượng làng giải trí lúc bấy giờ.

Bên cạnh sự nổi tiếng nhờ những khoảnh khắc đồng hành cùng “Quả bom sex” Hollywood Marilyn Monroe, Moon of  Baroda còn “khét tiếng” khi được cho là viên ngọc bị nguyền rủa, mang lại xui xẻo cho người ta mỗi khi nó rời quê hương ra nước ngoài. Hai cái chết bi thảm của Hoàng hậu Pháp, Marie Antoinette, con gái của Nữ hoàng Áo, Maria Theresa và của chính Marilyn Monroe, càng khiến viên kim cương được nhắc đến nhiều hơn.

Bàn về lời đồn đầy ám ảnh này, một chuyên gia của nhà đấu giá Christie's lý giải: “Ai cũng thích nghe những chuyện ly kỳ, nhất là những gì truyền miệng. Chứ thực ra chủ nhân hiện tại đã giữ viên ngọc hơn hai chục năm, mà chúng tôi thấy ông ta vẫn cứ khỏe mạnh, làm ăn cứ phất như thường”.

Để có được buổi đấu giá hôm 27.11 vừa qua ở Hồng Kông, Giám đốc nhà đấu giá Christie's châu Á đã phải thân chinh ghé thăm chủ nhân của viên ngọc mỗi năm một vài lần, kiên nhẫn thuyết phục người này bán Moon of Baroda và cuối cùng ông ta đã đồng ý. Được đấu giá kèm với viên kim cương còn có một bức hình đen trắng chụp Marilyn đeo nó. Trên hình là chữ ký và thủ bút của chính nữ diễn viên, có ghi dòng chữ: “Gửi ngài Meyers, cám ơn vì đã cho tôi may mắn được đeo Moon of Baroda”. Hình chụp được mua với giá 35.000 USD, cao gấp đôi mức giá dự kiến.

Mùa thu vừa qua có vẻ là những ngày tháng dành đặc biệt cho Marilyn Monroe, với cuộc triển lãm đấu giá mang tên Essentially Marilyn diễn ra ở Paley Center từ 28.10 đến 11.12.2018. Tại đây sẽ rao bán một số bộ trang phục nữ minh tinh đã mặc trong phim Gentlemen Prefer Blondes, bản thu Monroe hát bài Down Boy vốn đáng lẽ được trình bày trong phim nhưng cuối cùng đã bị cắt. Bên cạnh đó là chiếc váy ngắn nổi tiếng Marilyn mặc khi đứng cạnh tàu điện ngầm trong phim The Seven-Year Itch, cũng như bản thảo kịch bản, các ghi chú và thư từ liên quan đến bộ phim.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.